Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Nếu ngán mòng giò, dùng ngay 14 thực phẩm này sữa mẹ về ‘ướt áo’

2:17 PM | 27/11/2019 - Cho con

Có rất nhiều những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn sữa mẹ sau sinh. Trong số đó, yếu tố đóng vai trò hàng đầu chính là dinh dưỡng của mẹ sau sinh. Nếu bạn đã ngán với món chân giò thì hãy thử ngay 10 thực phẩm lợi sữa dưới đây giúp sữa mẹ về “ướt áo”.

Cách bảo quản sữa mẹ tốt nhất

Vắt sữa mẹ không hề đơn giản

Sữa mẹ đông lạnh có còn giữ được chất dinh dưỡng không?

Bảo quản sữa mẹ đúng cách

Lợi ích của sữa tươi, thực phẩm lý tưởng nhất sau sữa mẹ

Sữa nóng

Chẳng cần sữa nhập ngoại hay đắt tiền, mẹ chỉ cần uống một cốc sữa đặc nóng trước khi cho con bú khoảng 15-20 phút, lượng sữa tiết ra nhanh chóng.

Uống sữa nóng sau sinh không chỉ lợi sữa mà còn giúp cung cấp nguồn dinh dưỡng giúp cơ thể mẹ hồi phục nhanh hơn.

Thịt bò

Thịt bò là thực phẩm rất giàu protein, chất sắt, vitamin B12. Vì vậy nên đây chính là lựa chọn rất tốt cho các bà mẹ sau kỳ sinh nở khi có thể giúp mẹ tăng cường tiết nhiều sữa mà không lo lắng bị lên cân, nhanh chóng hồi phục sau cuộc vượt cạn mệt mỏi.

Neu ngan mong gio, dung ngay 14 thuc pham nay sua me ve ‘uot ao’
 

Ngoài ra, hầu hết tất cả sản phụ đều bị mất lượng máu khá nhiều trong quá trình sinh nở. Điều này đồng nghĩa với việc nguồn dự trữ sắt trong cơ thể người mẹ sẽ rơi vào tình trạng cạn kiệt. Gây cho các chị em thường xuyên uể oải, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt và không thể chăm sóc tốt con trẻ của mình. Bởi vậy sau khi sinh, các bà mẹ cần ăn nhiều thịt bò để bổ sung sắt vào cơ thể cung cấp đủ năng lượng để có thể chăm sóc tốt nhất cho bé yêu của mình.

Rau khoai lang

Rau khoai lang được xem là “rau hoàng hậu” vì những lợi ích của nó đối với sức khỏe con người. Không chỉ giúp ngăn ngừa táo bón cho mẹ bầu và mẹ sau sinh, rau khoai lang còn là thực phẩm cực kỳ lợi sữa, giúp tăng tiết sữa và làm nguồn sữa mát. Mẹ có thể ăn rau khoai lang mỗi ngày.

Nước chè vằng

Theo quan niệm dân gian xưa, chè vằng có tác dụng kháng khuẩn, nhanh lành vết thưởng, làm tăng nhanh tái tạo tổ chức, có tác dụng đối với bệnh nhân thiếu máu, vàng da. Đối với các sản phụ thì chè vằng còn được biết đến như một dược liệu giúp lợi sữa, phục hồi sau sinh, cho làn da hồng hào hơn.

Neu ngan mong gio, dung ngay 14 thuc pham nay sua me ve ‘uot ao’
 

Các mẹ dùng 1-2 năm chè vằng khô, rửa sạch cho vào nồi đun sôi. Có thể uống thay nước hằng ngày, đối với chị em mới sinh nên uống khi nước còn đang nóng thì tốt hơn, nên các mẹ mẹ có thể nấu xong rồi cho vào bình thủy để dùng dần

Rau ngót

Rau ngót là thực phẩm lợi sữa đã quá quen thuộc với các chị em phụ nữ. Trong rau ngót chứa một hàm lượng sắt dồi dào, ngoài ra còn có nhiều đạm, chất xơ, vitamin A, C… Tuy nhiên rau ngót thực sự không tốt cho phụ nữ mang thai vì nó gây ra những cơn co thắt ở tử cung, dẫn đến khả năng sảy thai, sinh non.

Với rau ngót, mẹ có thể chế biến thành rau ngót luộc hoặc canh rau ngót nấu thịt bằm để đổi món trong tuần cho đỡ ngán.

Gừng

Gừng giúp cho cơ thể người mẹ nóng lên nên trong bữa ăn của mẹ sau sinh, gừng, hạt tiêu hay được sử dụng. Với các món ăn như thịt gà, mẹ có thể rim lên và cho gừng vào.

Neu ngan mong gio, dung ngay 14 thuc pham nay sua me ve ‘uot ao’
 

Mẹ nên cho bé tắm gừng cho chút muối sẽ giúp bé mùa đông không bị cảm cúm, mùa hè không bị rôm sảy. Mẹ tắm nước gừng tươi cũng giúp lỗ chân lông sau sinh dần được khép lại, độ ấm trong cơ thể mẹ tăng lên, sữa ấm giúp bé không bị tiêu chảy.

Các loại tôm, cua, cá

Nhiều người nhầm tưởng rằng sau sinh thì không nên ăn tôm, cua, cá bởi nó sẽ ảnh hưởng tới vết sẹo (đối với các mẹ sinh mổ) hay sẽ làm sữa mẹ có mùi tanh nhưng trên thực tế thì không phải là như vậy. Trong thành phần dinh dưỡng của cá có chứa nhiều đạm, canxi và các chất béo không có chứa cholesterol rất tốt cho mẹ bầu. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu bị dị ứng với đồ biển, hải sản thì hãy tránh xa những nhóm thực phẩm này.

Các loại rau có màu xanh lá đậm

Các mẹ sau sinh nhất định phải thường xuyên bổ sung thực phẩm lợi sữa là rau xanh, đặc biệt là các loại rau có màu xanh đậm. 

Rau xanh là những thực phẩm giàu vitamin và chất xơ tốt nhất cho cơ thể. Mẹ sau sinh nên ăn nhiều rau xanh để bổ sung vitamin A, C và sắt. Các vi chất này tiết ra cùng với sữa mẹ, cung cấp cho bé nguồn dinh dưỡng tốt nhất.  Đặc biệt là các loại rau lợi sữa có lá màu xanh đậm như:

Neu ngan mong gio, dung ngay 14 thuc pham nay sua me ve ‘uot ao’
 

- Rau mồng tơi

- Bông cải xanh

- Rau bina (rau chân vịt, cải bó xôi)

Trái cây

Phụ nữ sau sinh và đang cho con bú nên ăn ít nhất khoảng 200gr trái cây hoặc nước trái cây mỗi ngày.

Sau giai đoạn thai kỳ và sinh nở vất vả, phụ nữ cần đặc biệt bổ sung đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể. Cam hay các loại trái cây khác thuộc họ cam quýt như: quýt, bưởi, bòng…chính là loại trái cây chứa hàm lượng vitamin C cực kỳ dồi dào và tốt cho các mẹ.

Ngoài ra, chuối sứ rất giàu giá trị dinh dưỡng, vừa giúp mẹ nhanh hồi phục sau cuộc sinh đẻ, vừa giúp sữa về nhiều, sữa mát và thơm, con lên cân đều đều.

Nước gạo lứt

Gạo lứt là thực phẩm giúp thanh lọc, giải độc cơ thể. Đây chính là lý do vì sao khi chị em phụ nữ ăn kiêng, rất hay chọn loại ngũ cốc dinh dưỡng này.

Neu ngan mong gio, dung ngay 14 thuc pham nay sua me ve ‘uot ao’
 

Uống nước gạo lứt rang, mẹ có thể yên tâm với nguồn sữa về nhiều, thơm ngon và bổ dưỡng dành cho con. Loại ngũ cốc lợi sữa này còn giúp cho mẹ thanh lọc các chất độc trong cơ thể.

Chọn gạo lứt nguyên vỏ về rang và đun nước uống, bởi nó chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như B1, B2, B3, B5, B6, canxi, sắt, magiê, selen, kali, natri… rất tốt cho sự phát triển của trẻ sơ sinh.

Ngó sen

Ngó sen giòn, ngọt và sẵn sàng làm người ta say mê ngay từ lần đầu tiên nếm thử. Nếu mẹ mới sinh em bé mà thèm ngó sen thì đừng ngần ngại nhé, vì ngó sen là một thực phẩm lợi sữa cực tốt, đồng thời giúp mẹ nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa, hồi phục sức khỏe và giảm cân rất tốt đó.

Những món ngon từ ngó sen dành cho mẹ trong thời gian ở cữ là ngó sen xào thịt lợn, thịt bò hoặc ngó sen nấu sườn non.

Các loại hạt

Hạt bí, vừng đen, các loại đậu (trừ đậu phộng), các loại yến mạch có khả năng cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa đồng thời chứa nhiều chất dinh dưỡng có khả năng gọi sữa về. Mẹ hoàn toàn có thể xay nhỏ hạt để làm gia vị cho các món salad, nấu canh hoặc rang để ăn.

Neu ngan mong gio, dung ngay 14 thuc pham nay sua me ve ‘uot ao’
 

Nước lá đinh lăng

đinh lăng cũng là loại nước giúp lợi sữa. Hàng ngày mua lá đinh lăng, rửa sạch rồi cho vào nước (đổ nước ngập lá) đun sôi sau đó chắt lấy nước và uống khi nước còn ấm.

Nếu chưa uống ngay mà nước bị nguội thì khi uống phải hâm nóng, không nên uống lạnh.

Uống nước lá hoặc hạt thì là

Có thể loại nước uống này sẽ hơi khó uống vì mùi và hương vị đặc trưng của thì là. Tuy nhiên, nếu chịu khó uống khoảng 10 phút trước khi cho con bú, mẹ sẽ cảm nhận sữa về dồi dào hơn trông thấy.

Cách thực hiện cũng khá đơn giản, bạn mua hạt hoặc lá về rửa sạch, hãm trong 10 phút như hãm trà, sau đó uống khi còn ấm.

Quỳnh Hoa

Theo Người đưa tin

TIN KHÁC
Đầu trang