Hợp tác quảng cáo

Bạn sẽ không còn cảm giác căng thẳng, lo âu nếu bổ sung 7 loại thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày

8:00 PM | 16/01/2021 -
Dinh dưỡng

Có rất nhiều cách để bạn có thể giảm căng thẳng, lo âu. Một trong số đó là bổ sung các thực phẩm giảm căng thẳng, lo âu vào chế độ ăn hàng ngày. Cụ thể có thể kể đến 7 loại thực phẩm dưới đây.

1.      Bột trà xanh

Bột trà xanh là thực phẩm giảm căng thẳng đầu tiên đứng đầu danh sách này. Do bột trà xanh rất giàu L-theanine - một loại axit amin không chứa protein có đặc tính giảm căng thẳng mạnh mẽ.

Một số nghiên cứu được thực hiện trên người và cả động vật đều cho thấy bộ trà xanh có thể làm giảm căng thẳng nếu hàm lượng L-theanine của nó đủ cao và lượng cafein thấp. Cụ thể, nghiên cứu trên 36 người ăn bánh quy có chứa 4,5g bột matcha mỗi ngày trong 15 ngày cho thấy: so với nhóm người dùng giả dược, nồng độ alpha-amylase (một enzyme trong nước bọt cung cấp một chỉ báo sinh học về stress) của nhóm dùng bánh quy trà xanh được giảm đi rất nhiều.

Ban se khong con cam giac cang thang, lo au neu bo sung 7 loai thuc pham nay vao bua an hang ngay
Bột trà xanh được xem là một trong những loại thực phẩm giảm căng thẳng và lo âu hiệu quả. Vì L-Theanine trong bột trà xanh giúp kích hoạt sự bình tĩnh và thư giãn cho não bộ gần tương đương như khi ngồi thiền.

2.      Kim chi

Thực phẩm lên men như kim chi chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi, khoáng chất, vitamin, và chống oxy hoá... có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Nghiên cứu trên 710 người trưởng thành trẻ tuổi cho thấy, nhóm người ăn thực phẩm lên men thường xuyên như kim chi có ít triệu chứng lo âu hơn nhóm người còn lại.

3.      Khoai lang

Do chứa nhiều chất xơ, beta-carotene, vitamin C, kali…, khoai lang là một loại thực phẩm giảm căng thẳng, lo âu hiệu quả. Ngoài ra, khoai lang còn giúp tuyến thượng thận sản sinh serotonin - một loại hormone tạo cảm giác thoải mái và điều hành giấc ngủ bình yên cho cơ thể.

Ban se khong con cam giac cang thang, lo au neu bo sung 7 loai thuc pham nay vao bua an hang ngay
Khoai lang được xem là một thực phẩm giảm căng thẳng, lo âu tuyệt vời.

4.      Trứng

Trứng chứa nhiều vitamin, khoáng chất, axit amin và chất chống oxy hóa cần thiết... giúp giảm các triệu chứng căng thẳng. Đặc biệt, trứng còn giàu choline - một chất dinh dưỡng được chứng minh là đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của não và chống lại căng thẳng.

5.      Cá béo

Các loại cá béo như cá thu, cá trích, cá hồi và cá mòi… rất giàu chất béo omega-3 - chất dinh dưỡng đã được chứng minh là giúp giảm mức độ căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Cụ thể, omega-3 có thể kiềm chế sự rối loạn căng thẳng khi bạn gặp những sự kiện đau thương. Trên thực tế, các nhà khoa học cho rằng, lượng omega-3 thấp có liên quan đến việc gia tăng lo lắng và trầm cảm ở người.

Ban se khong con cam giac cang thang, lo au neu bo sung 7 loai thuc pham nay vao bua an hang ngay
Khi nhắc đến thực phẩm giảm căng thằng, lo âu không thể không nhắc đến cá hồi. Vì chứa chất béo omega-3, cá hồi giúp kiềm chế cảm xúc, cải thiện tâm trạng hiệu quả.thương trong cuộc đời.

Không dừng lại ở đó, các loại cá béo cũng chứa rất nhiều vitamin D, có vai trò quan trọng trong sức khỏe tinh thần và điều chỉnh căng thẳng. Nghiên cứu đã cho thấy, mức độ thấp Vitamin D thấp  có thể dẫn đến tăng nguy cơ lo lắng và trầm cảm.

6.      Hạt hướng dương

Hạt hướng dương là một nguồn thực phẩm giàu vitamin E, hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và cần thiết cho sức khỏe tinh thần. Thiếu hụt vitamin E có liên quan mật thiết đến tâm trạng thay đổi và trầm cảm. 

Hạt hướng dương cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng giảm căng thẳng khác, bao gồm magie, mangan, selen, kẽm, vitamin B và đồng… 

7.      Atiso

Atiso - chứa nhiều chất xơ và prebiotics có thể thúc đẩy sức khỏe đường ruột bằng cách giúp sự phát triển của các vi khuẩn có lợi. Chúng tạo ra các sản phẩm phụ chuyển hóa đến bộ não trong việc khắc phục sự lo lắng và sợ hãi. Ngoài ra, atiso cũng chứa nhiều kali, magiê và vitamin C và K… đều rất cần thiết cho việc làm giảm căng thẳng, đẩy lùi lo âu.

 Nếu đang gặp tình trạng căng thẳng, đừng quên bổ sung 7 loại thực phẩm giảm căng thẳng, lo âu kể trên vào những bữa ăn hàng ngày nhé. Chúc bạn sớm có được một tâm trạng thoải mái, tự do không lo âu để có thể tận hưởng cuộc sống trọn vẹn nhất.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                               

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Làm đẹp

Gia đình khỏe

Sống tâm lý