Hợp tác quảng cáo

Carbs tinh chế như bánh mì trắng, mì ống và bánh ngọt làm tăng nguy cơ tử vong sớm

3:00 PM | 06/02/2021 -
Dinh dưỡng

Những người tham gia ăn 7 đến 10 lát bánh mì trắng mỗi ngày hoặc lượng carbs tinh chế tương tự, có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ cao hơn 33% và có nguy cơ tử vong cao hơn 27% so với những người ăn ít hơn một khẩu phần một ngày.

Thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đường, chất béo và muối bổ sung từ lâu đã được coi là có hại cho sức khỏe. Nhưng bằng chứng mới cho thấy các loại carbs tinh chế như bánh mì trắng, ngũ cốc ăn sáng, mì ống và bánh ngọt đóng một vai trò quan trọng gây ra các bệnh mãn tính.

Ăn nhiều ngũ cốc tinh chế có liên quan đến nguy cơ bệnh tim và tử vong sớm cao hơn

Trong một nghiên cứu tiến hành với 137.130 người trưởng thành trên 21 quốc gia khác nhau, các nhà nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu St. John ở Ấn Độ và hang chục trường đại học quốc tế khác đã thu thập dữ liệu về nhân khẩu học, lối sống và thói quen ăn uống. Họ so sánh những yếu tố này với kết quả sức khỏe trong gần một thập kỷ theo dõi.

Carbs tinh che nhu banh mi trang, mi ong va banh ngot lam tang nguy co tu vong som

Ăn nhiều ngũ cốc tinh chế có liên quan đến nguy cơ bệnh tim và tử vong sớm cao hơn

Những người tham gia ăn 7 đến 10 lát bánh mì trắng mỗi ngày hoặc lượng carbs tinh chế tương tự, có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ cao hơn 33% và có nguy cơ tử vong cao hơn 27% so với những người ăn ít hơn một khẩu phần một ngày.

Nhưng không phải tất cả các loại carbs đều có liên quan đến nguy cơ sức khỏe. Những người tham gia ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn. Các kết quả này chỉ ra rằng việc cải thiện chất lượng của carbohydrate có thể là một yếu tố quan trọng giúp mọi người duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh.

Ngũ cốc tinh chế có ít chất dinh dưỡng và ảnh hưởng nhiều đến lượng đường trong máu

Các nhà nghiên cứu cho biết, tiêu thụ nhiều carbohydrate tổng thể có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Các loại thực phẩm như bánh mì trắng, bánh ngọt, bánh quy giòn và mì ống có mối liên hệ mạnh nhất với các nguy cơ sức khỏe. Đó là bởi vì quá trình tinh chế đã loại bỏ các thành phần giàu chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ, axit béo và các hợp chất có lợi từ thực vật được gọi là phytochemical.

Sản phẩm ngũ cốc tinh chế làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn so với sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt. Điều đó có thể gây ra nồng độ insulin cao hơn dẫn đến các vấn đề như rối loạn chức năng trao đổi chất và béo bụng, cả hai đều là yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

Một số thực phẩm chứa carbs tốt cho sức khỏe

Bên cạnh việc hạn chế các loại thực phẩm ngũ cốc tinh chế, hãy lựa chọn những thực phẩm có chứa lượng carbs cao có lợi cho sức khỏe như: yến mạch, kiều mạch, diêm mạch (quinoa), chuối, khoai lang, củ dền, táo, cam, bưởi, quả việt quất và một số loại đậu. Những loại thực phẩm này có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Carbs tinh che nhu banh mi trang, mi ong va banh ngot lam tang nguy co tu vong som

Hãy chọn thực phẩm chứa carbs lành mạnh, tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, chúng còn chứa các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do có hại. Các chất tự do là sản phẩm của quá trình trao đổi chất trong cơ thể cũng như do tác động của ô nhiễm môi trường. Quá nhiều gốc tự do sẽ dẫn đến tình trạng stress oxy hóa, là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh mãn tính như viêm khớp, bệnh tim mạch và tiểu đường.

Bởi vậy, nên hạn chế thực phẩm nhiều carbs tinh chế và thay thế bằng các loại carbs lành mạnh vừa tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật và còn giúp duy trì cân năng hợp lý.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Làm đẹp

Gia đình khỏe

Sống tâm lý