Hợp tác quảng cáo

Đây là những thực phẩm làm tăng cholesterol xấu chúng ta nên tránh nếu muốn ăn uống lành mạnh

4:00 PM | 14/01/2021 -
Dinh dưỡng

LDL thường được gọi là "cholesterol xấu" vì nó có liên quan đến sự tích tụ mảng bám trong động mạch dẫn đến tắc nghẽn. Trong khi đó, HDL được biết đến là loại cholesterol tốt, giúp loại bỏ lượng cholesterol dư thừa ra khỏi cơ thể.

Mức cholesterol cao là một trong những nguyên nhân gây rối loạn sức khỏe phổ biến nhất. Mặc dù sự cân bằng lành mạnh của cholesterol cũng rất cần thiết để cơ thể hoạt động tốt, nhưng sự gia tăng mức cholesterol xấu lại dẫn đến nguy cơ béo phì, đột quỵ và các bệnh về tim mạch.

Điều thú vị là cholesterol thường được coi là thành phần có hại nhất có nguồn gốc từ thực phẩm giàu dầu mỡ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng có một số lý do dẫn đến mức cholesterol cao và thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày là một trong số đó.

Cholesterol là gì?

Cholesterol là một chất sáp, béo và dính được tìm thấy trong cơ thể và một số thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên, đối với con người, cholesterol đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất vitamin D, hormone và nước mật giúp tiêu hóa chất béo thu được từ thực phẩm.

Day la nhung thuc pham lam tang cholesterol xau chung ta nen tranh neu muon an uong lanh manh

Cholesterol được vận chuyển khắp cơ thể dưới dạng lipoprotein, bao gồm lipoprotein mật độ thấp và mật độ cao hoặc LDL và HDL

Hơn nữa, cholesterol cũng là một phần thiết yếu của các tế bào trong cơ thể, mang lại cho màng tế bào sức mạnh và sự linh hoạt. Là một chất sáp, cholesterol không có sự kết hợp tốt với các chất lỏng trong cơ thể như máu. Đây là lý do tại sao cholesterol được vận chuyển khắp cơ thể dưới dạng lipoprotein, bao gồm lipoprotein mật độ thấp và mật độ cao hoặc LDL và HDL.

LDL thường được gọi là "cholesterol xấu" vì nó có liên quan đến sự tích tụ mảng bám trong động mạch dẫn đến tắc nghẽn. Trong khi đó, HDL được biết đến là loại cholesterol tốt, giúp loại bỏ lượng cholesterol dư thừa ra khỏi cơ thể.

Làm thế nào để cơ thể kiểm soát cholesterol một cách tự nhiên?

Chỉ 25% cholesterol trong cơ thể đến từ nguồn thực phẩm. Phần còn lại do gan sản xuất. Trên thực tế, lượng cholesterol dư thừa do hấp thụ từ bên ngoài được cơ thể bù đắp bằng cách giảm lượng cholesterol tự nhiên tạo ra. Đặc biệt, khi tiêu thụ cholesterol trong chế độ ăn ít hơn, cơ thể sẽ tăng sản xuất cholesterol để đảm bảo luôn có đủ chất quan trọng này giúp duy trì sự cân bằng lành mạnh.

Theo các nghiên cứu, tiêu thụ thực phẩm giàu cholesterol tốt cũng giúp kiểm soát hiệu quả mức cholesterol xấu trong cơ thể. Các loại thực phẩm như trứng, cá mòi, động vật có vỏ và các loại thực phẩm giàu axit béo omega 3 khác cũng giúp giảm nguy cơ cholesterol cao.

Day la nhung thuc pham lam tang cholesterol xau chung ta nen tranh neu muon an uong lanh manh

Tiêu thụ thực phẩm giàu cholesterol tốt cũng giúp kiểm soát hiệu quả mức cholesterol xấu trong cơ thể.

Một số loại thực phẩm làm tăng mức cholesterol LDL trong cơ thể

Đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ

Nạp nhiều calo, chất béo chuyển hóa, quá nhiều muối, thức ăn chiên rán và nhiều dầu mỡ là điều tuyệt đối nên tránh, nếu bạn đang bị các vấn đề về cholesterol cao. Trên thực tế, những thực phẩm này bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết và hàm lượng chất béo quá cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, béo phì và tiểu đường.

Đồ ăn chứa đường

Những thực phẩm như bánh ngọt, kem, bánh kẹo hay đồ uống có nhiều đường sẽ dẫn đến béo phì và tăng mức chất béo trung tính. Do đó, việc tiêu thụ chúng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và các rối loạn lối sống khác. Hơn nữa, hầu hết các món ngon chứa nhiều đường đều ít chất dinh dưỡng và trong hầu hết các trường hợp, đó là tiêu thụ calo rỗng.

Đồ ăn nhanh

Tiêu thụ thường xuyên đồ ăn vặt hoặc đồ ăn nhanh cũng dẫn đến một số bệnh như cholesterol, béo phì và mức độ viêm cao hơn. Vì vậy, tránh thức ăn nhanh là điều cần thiết để giảm nguy cơ mắc các bệnh tim hoặc tắc nghẽn động mạch.

Day la nhung thuc pham lam tang cholesterol xau chung ta nen tranh neu muon an uong lanh manh

Tiêu thụ thường xuyên đồ ăn vặt hoặc đồ ăn nhanh cũng dẫn đến tăng cholesterol xấu.

Thịt chế biến

Các loại thịt chế biến sẵn có vẻ rất tiện lợi, nhưng thực sự sẽ làm tăng mức LDL. Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư như ung thư ruột kết.

Quá nhiều cholesterol xấu sẽ khiến sức khỏe của bạn gặp nhiều vấn đề. Tốt nhất là nên xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cho bản thân, tránh những đồ ăn quá nhiều cholesterol để đảm bảo sức khỏe.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Làm đẹp

Gia đình khỏe

Sống tâm lý