Hợp tác quảng cáo

Đừng để ung thư ''chờ ngay trước cửa'' vì thường xuyên ăn nhiều thịt đỏ

4:00 PM | 12/01/2021 -
Dinh dưỡng

Thịt đỏ (bò, trâu, cừu...) là những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất giữ cho các dây thần kinh và tế bào được khoẻ mạnh, hệ thống miễn dịch hoạt động trơn tru… Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết nếu ăn thịt đỏ quá mức cho phép sẽ dẫn đến nhiều bất lợi cho sức khoẻ trong đó có ung thư.

Theo đó, một nghiên cứu được đăng tải trên trang Cancer Research (Anh) đã chỉ ra rằng: Những người ăn thịt đỏ và các chế phẩm từ thịt đỏ từ 4 lần/ tuần có nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt là ung thư ruột. Giải thích cho điều này, các nhà khoa học cho rằng: 

Chất hemoglobin - một loại protein tạo nên sắc tố đỏ tự nhiên cho thịt, đi vào cơ thể sẽ làm suy yếu các tế bào, kích thích các loại vi khuẩn trong cơ thể sản xuất các hóa chất độc hại từ đó tăng nguy cơ mắc ung thư.  Khi được chế biến ở nhiệt độ cao, thịt đỏ sẽ sinh ra các amin dị vòng (HCAs) và amin đa vòng (PCAs) có thể làm hỏng các tế bào trong ruột.

Một báo cáo khác từ cơ quan Nghiên cứu quốc tế về ung thư (IARC) thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết rằng: Chất béo bão hòa trong thịt đỏ có liên quan đến ung thư vú, ung thư tuyến tụy, ung thư tuyến tiền liệt...

Ngoài ra, do chứa nhiều cholesterol, thịt đỏ cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch và liên quan đến tỉ lệ béo phì ở người lớn và trẻ em. 

Dung de ung thu ''cho ngay truoc cua'' vi thuong xuyen an nhieu thit do
Trong một cuộc nghiên cứu với 72.000 phụ nữ được theo dõi trong 18 năm cho thấy rằng: Những người ăn theo phong cách tây có thịt đỏ và các loại thịt chế biến, các loại ngũ cốc tinh chế... và các loại chiên kiểu Pháp đã có nguy cơ gia tăng bệnh tim, ung thư...

4 dấu hiệu “tố cáo” bạn ăn quá nhiều thịt đỏ

Các chuyên gia cho biết, việc nhận biết mình có đang ăn qua nhiều thịt đỏ hay không rất quan trọng để kịp thời cắt giảm lượng thịt đỏ đưa vào cơ thể. Từ đó, có thể ngăn ngừa các loại bệnh do thịt đỏ gây ra. Dưới đây là 4 dấu hiệu cho thấy bạn đã ăn thịt đỏ quá nhiều:

1. Nhanh đói

Nếu vừa ăn một bữa rất hoành tráng xong mà bạn vẫn cảm thấy đói, có lẽ bạn đã tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ. Cụ thể, protein trong thịt làm bạn nhanh no, nên không thể ăn các loại tinh bột khác.

Khi cơ thể không có đủ lượng tinh bột, lượng đường trong cơ thể giảm, khiến cơ thể không sản sinh đủ hormone serotonin - một loại hormone điều chỉnh tâm trạng làm cho bạn có cảm giác đói.

2. Hơi thở và cơ thể có mùi hôi

Khi ăn nhiều thịt đỏ, cơ thể bạn sẽ sản sinh ra amoniac như một sản phẩm phụ. Mùi amoniac có thể bay ra khỏi hệ tiêu hoá giải phóng qua da và hơi thở khiến da và cơ thể bạn có mùi.

Dung de ung thu ''cho ngay truoc cua'' vi thuong xuyen an nhieu thit do
Nếu bạn cảm thấy mình cần phải sử dụng một miếng kẹo cao su để chống lại hơi thở có mùi hôi thường xuyên hơn bình thường, hãy nghĩ ngay đến việc bạn đang ăn quá nhiều thịt đỏ.

3. Táo bón

Do thịt chứa hàm lượng chất xơ cực ít nhưng lại rất thừa sắt, gây khó tiêu và làm tăng độ cứng của phân. Ngoài ra, thịt đỏ chứa rất nhiều chất béo nên sẽ mất rất nhiều thời gian để cơ thể tiêu hoá. Từ đó, dễ khiến bạn bị táo bón.

4. Xuất hiện quầng thâm dưới mắt

Khi ăn quá nhiều thịt đỏ, cơ thể không thể tiêu hoá được, mắt bạn sẽ nhanh chóng xuất hiện những quầng thâm. Bởi, các chất hemoglobin trong thịt đỏ làm niêm mạc ruột bị tổn thương, khiến các phân tử thịt đi qua thành ruột vào máu và được xem là kẻ xâm lược ngoại lai. 

Khi phát hiện ra vật thể lạ, cơ thể sẽ tạo ra các kháng thể để loại bỏ và kết quả của phản ứng này chính là những quầng thâm dưới mắt.

Lời khuyên của chuyên gia về ngưỡng tiêu thụ thịt đỏ an toàn

Các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ khuyến cáo: Càng tiêu thụ ít thịt đỏ, nguy cơ ung thư càng giảm. Vì vậy, việc cắt giảm thịt đỏ ngay từ bây giờ là việc tốt cho sức khỏe bạn về lâu dài. Theo đó, chỉ nên ăn 571g thịt đỏ/ tuần, tương đương 72g/ ngày. Bên cạnh đó, đừng quên giữ thói quen sử dụng thịt đỏ lành mạnh bằng cách:

  • Khi mua thịt: nên chọn thịt nhiều nạc, ít mỡ (tốt nhất là chọn phần thăn). Tuyệt đối, không sử dụng thịt không rõ nguồn gốc hoặc thịt có chất tăng trọng. 
  • Khi chế biến:  Ưu tiên sử dụng các phương pháp chế biến đơn giản nhất có thể như: Luộc, hấp, nấu canh. Bởi chiên hoặc nướng, các chất đạm trong thịt sẽ biến đổi, dùng thường xuyên sẽ gây hại cho sức khỏe. Trong trường hợp muốn dùng thịt nướng thì không nên nướng quá kỹ. Chỉ nướng thịt ở nhiệt độ từ 62-70 độ và nướng chín đủ. Ngoài ra, không ướp thịt với đường vì rất dễ khét khi nướng, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư. Thay vào đó, bạn nên ướp thịt trong tỏi, nước chanh, dầu ô liu, rượu vang đỏ sẽ hạn chế hình thành các chất gây ung thư trong khi chế biến. 
  • Khi ăn thịt: Nên ăn thịt đỏ cùng với rau xanh. Bởi, rau xanh sẽ giúp giảm tác hại của thịt đỏ bằng cách thúc đẩy nhanh quá trình thải độc và các chất béo thừa ra khỏi cơ thể. 
    Dung de ung thu ''cho ngay truoc cua'' vi thuong xuyen an nhieu thit do
    Việc ăn thịt đỏ kèm nhiều loại rau củ sẽ giúp bạn giảm đi các tác hại của thịt đỏ gây ra cho sức khỏe. Ngoài ra, rau xanh còn bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

 Qua bài viết trên đây, hy vọng bạn hiểu rằng thịt đỏ, tuy mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ nhưng phải ăn có chừng mực. Vì nếu tiêu thụ quá nhiều, sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn về sau.

 Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Làm đẹp

Gia đình khỏe

Sống tâm lý