Hợp tác quảng cáo

Khi bị viêm khớp, nhất định phải tránh 8 thực phẩm và đồ uống này

Viêm khớp là một tình trạng sức khỏe phổ biến liên quan đến tình trạng viêm mãn tính ở khớp của bạn. Nó gây đau và tổn thương khớp, xương và các bộ phận cơ thể khác tùy theo loại.

Nghiên cứu cho thấy rằng các can thiệp về chế độ ăn uống, chẳng hạn như loại bỏ một số loại thực phẩm và đồ uống, có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng ở những người bị viêm khớp và viêm xương khớp, cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống tổng thể của họ.

Dưới đây là 8 loại thực phẩm và đồ uống nên tránh nếu bạn bị viêm khớp.

1. Đường bổ sung

Khi bi viem khop, nhat dinh phai tranh 8 thuc pham va do uong nay

Đường bổ sung làm trầm trọng thêm các triệu chứng của viêm khớp

Bạn nên hạn chế lượng đường bổ sung của mình dù thế nào đi chăng nữa, nhưng đặc biệt là nếu bạn bị viêm khớp. Đường bổ sung được tìm thấy trong kẹo, nước ngọt, kem và nhiều loại thực phẩm khác, bao gồm cả những món ít đường khác như nước sốt thịt nướng.

Một nghiên cứu ở 217 người bị viêm khớp dạng thấp ghi nhận rằng trong số 20 loại thực phẩm, soda có đường và món tráng miệng làm trầm trọng thêm các triệu chứng của viêm khớp. Hơn nữa, đồ uống có đường như soda có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh viêm khớp.

2. Các loại thịt đỏ và đã qua chế biến

Một số nghiên cứu đã chỉ ra thịt đỏ và thịt đã qua chế biến có liên quan đến chứng viêm, có thể làm tăng các triệu chứng viêm khớp.

Ví dụ, chế độ ăn nhiều thịt đã qua chế biến và thịt đỏ chứng tỏ mức độ cao của các dấu hiệu viêm như interleukin-6 (IL-6), protein phản ứng C (CRP) và homocysteine.

Nghiên cứu ở 217 người bị viêm khớp dạng thấp nói trên cũng cho thấy thịt đỏ thường làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm khớp. Ngoài ra, một nghiên cứu trên 25.630 người đã xác định rằng ăn nhiều thịt đỏ có thể là một yếu tố nguy cơ gây ra bệnh viêm khớp.

Ngược lại, chế độ ăn dựa trên thực vật không bao gồm thịt đỏ đã được chứng minh là cải thiện các triệu chứng viêm khớp.

3. Thực phẩm chứa gluten

Gluten là một nhóm các protein có trong lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen và triticale (lai giữa lúa mì và lúa mạch đen). Một số nghiên cứu liên kết nó với việc gia tăng chứng viêm và cho thấy rằng không có gluten có thể làm giảm các triệu chứng viêm.

Đáng chú ý, một nghiên cứu kéo dài hơn 1 năm ở 66 người bị viêm khớp dạng thấp cho thấy rằng chế độ ăn thuần chay, không chứa gluten làm giảm đáng kể hoạt động của bệnh và cải thiện tình trạng viêm.

Mặc dù những phát hiện này đầy hứa hẹn, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm để xác nhận liệu một chế độ ăn không chứa gluten có mang lại lợi ích cho những người bị viêm khớp hay không.

4. Thực phẩm chế biến nhiều

Khi bi viem khop, nhat dinh phai tranh 8 thuc pham va do uong nay

Các thực phẩm chế biên nhiều như đồ ăn nhanh gây viêm khác, tất cả đều có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm khớp

Các mặt hàng chế biến nhiều như đồ ăn nhanh, ngũ cốc ăn sáng và bánh nướng thường chứa nhiều ngũ cốc tinh chế, thêm đường, chất bảo quản và các thành phần có khả năng gây viêm khác, tất cả đều có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm khớp.

Nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn phương Tây giàu thực phẩm chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp do góp phần gây viêm và các yếu tố nguy cơ như béo phì.

5. Rượu

Vì rượu có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm khớp, bất kỳ ai bị viêm khớp nên hạn chế hoặc tránh uống rượu.

Một nghiên cứu trên 278 người bị viêm cột sống trục - viêm khớp ảnh hưởng chủ yếu đến tủy sống và các khớp xương cùng ch o thấy uống rượu làm tăng tổn thương cấu trúc cột sống.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống rượu có thể làm tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn gút.

Hơn nữa, uống rượu thường xuyên có liên quan đến việc tăng nguy cơ viêm xương khớp.

6. Một số loại dầu thực vật

Chế độ ăn giàu chất béo omega-6 và ít chất béo omega-3 có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Những chất béo này cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, tỷ lệ mất cân bằng giữa omega-6 và omega-3 trong hầu hết các chế độ ăn phương Tây có thể làm tăng tình trạng viêm.

Giảm ăn thực phẩm giàu chất béo omega-6, chẳng hạn như dầu thực vật, đồng thời tăng cường ăn thực phẩm giàu omega-3 như cá béo có thể cải thiện các triệu chứng viêm khớp.

7. Thực phẩm nhiều muối

Cắt giảm lượng muối có thể là một lựa chọn tốt cho những người bị viêm khớp. Thực phẩm chứa nhiều muối bao gồm tôm, súp đóng hộp, bánh pizza, một số loại phô mai, thịt chế biến sẵn và nhiều món chế biến khác.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng bệnh viêm khớp ở những con chuột được ăn chế độ ăn nhiều muối nghiêm trọng hơn so với những con có chế độ ăn có hàm lượng muối bình thường.

8. Thực phẩm giàu AGEs

Sản phẩm cuối cùng của quá trình glycation (AGEs) là các phân tử được tạo ra thông qua phản ứng giữa đường và protein hoặc chất béo. Chúng tồn tại tự nhiên trong thực phẩm động vật chưa nấu chín và được hình thành thông qua một số phương pháp nấu nướng.

Thực phẩm động vật giàu protein, chất béo cao được chiên, quay, nướng hoặc ướp là một trong những nguồn giàu AGEs nhất trong chế độ ăn uống. Chúng bao gồm thịt xông khói, bít tết áp chảo hoặc nướng, gà quay hoặc chiên và xúc xích nướng.

Khoai tây chiên, phô mai, bơ thực vật và sốt mayonnaise cũng rất giàu AGEs.

Khi AGEs tích tụ với số lượng cao trong cơ thể, căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm có thể xảy ra. Căng thẳng oxy hóa và sự hình thành AGE có liên quan đến sự tiến triển của bệnh ở những người bị viêm khớp.

Trên thực tế, những người bị viêm khớp đã được chứng minh là có lượng AGEs trong cơ thể cao hơn những người không bị viêm khớp. Sự tích tụ AGE trong xương và khớp cũng có thể đóng một vai trò trong sự phát triển và tiến triển của bệnh viêm xương khớp.

Nếu bạn bị viêm khớp, một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh có thể giúp cải thiện các triệu chứng của bạn. Hãy nhớ rằng các yếu tố lối sống như mức độ hoạt động, trọng lượng cơ thể và tình trạng hút thuốc của bạn cũng rất quan trọng để kiểm soát bệnh viêm khớp.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Làm đẹp

Gia đình khỏe

Sống tâm lý