Hợp tác quảng cáo

Nếu thiếu đi chất béo, cơ thể bạn phải đối mặt với 5 vấn đề sức khỏe nghiêm trọng sau

12:00 AM | 11/01/2021 -
Dinh dưỡng

Nhiều người cho rằng, chất béo sẽ gây nên những vấn đề cho sức khỏe như: mỡ nội tạng, cholesterol cao... nên đã hạn chế tối đa việc tiêu thụ. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng: Một số chất béo có hại, nhưng cũng có một số chất béo có lợi cho sức khỏe. Nếu cắt giảm hoàn toàn thì nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Cùng với đạm (protein) và tinh bột (carb), chất béo (lipid) là một trong ba loại chất dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể. Chất béo đóng vai trò rất quan trọng trong việc dự trữ năng lượng, hấp thụ vitamin, khoáng chất bảo vệ sức khỏe tim và não... Trên thực tế, chất béo trong cơ thể được chia thành 2 loại như sau: 

Chất béo xấu: Tồn tại dưới 2 dạng chất béo bão hòa và chất béo không chuyển hóa được tìm thấy trong các loại thực phẩm như: bánh quy, khoai tây chiên, thực phẩm đông lạnh... Loại chất béo này rất dễ đông đặc ở nhiệt độ bình thường và sinh ra các cholesterol LDL (một dạng cholesterol xấu) tích tụ ở các động mạch và tạo thành mảng bám. Các mảng bám này khiến mạch máu bị hẹp, tắc nghẽn từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh: nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

Chất béo tốt: Tồn tại dưới 2 dạng là không bão hòa đơn và không bão hòa đa, thường được tìm thấy trong các loại dầu thực vật như ô liu, đậu phộng, tương, hướng dương... Nó không đông đặc ở nhiệt độ bình thường và được xem là một loại chất béo tốt vì giúp làm giảm cholesterol xấu và sản sinh ra các cholesterol tốt ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Neu thieu di chat beo, co the ban phai doi mat voi 5 van de suc khoe nghiem trong sau

Chất béo (axit béo) tồn tại trong các loại thực phẩm bao gồm cả thực vật và động vật. Một số chất béo tác động tiêu cực đến sức khỏe của tim gây nên các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, cũng có một sốt chất béo tốt mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe.

Xu hướng hiện nay khi bắt đầu ăn kiêng, rất nhiều người nghĩ đến việc phải loại bỏ là chất béo ngay ra khỏi các bữa ăn. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo: Các chất béo xấu mới nên được loại bỏ, còn một số chất béo lành mạnh lại rất cần thiết cho cơ thể bạn. Nếu cắt giảm chất béo hoàn toàn thì nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Cụ thể, bạn sẽ dễ gặp 5 vấn đề sức khỏe dưới đây:

1. Dễ bị cảm lạnh

Trên thực tế, chất béo chiếm 10% trong cơ thể người và tập trung chủ yếu dưới để tạo thành lượng mỡ dự trữ cho cơ thể sử dụng khi cần thiết. Cụ thể, vào những ngày trời lạnh, chất béo có khả năng ngăn ngừa sự mất nhiệt dưới da, giúp giữ nhiệt hiệu quả và đồng thời làm cho lượng nhiệt ở bên ngoài không thể truyền dẫn vào bên trong cơ thể. Vì vậy, nếu cơ thể không có đủ lượng chất béo, bạn có thể dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ bên ngoài. Từ đó, dễ bị cảm lạnh hơn.

Neu thieu di chat beo, co the ban phai doi mat voi 5 van de suc khoe nghiem trong sau

Nếu những người ở cùng với bạn cảm thấy nóng, mà bạn thì rất lạnh, có thể bạn đang thiếu chất béo trong cơ thể.

2. Lúc nào cũng cảm thấy đói

Chất béo khi ăn vào sẽ được lưu trữ trong dạ dày. Từ đây, nó kích thích giải phóng các hormone tạo cảm giác no bụng. Do đó, khi bạn cắt giảm chất béo, cơ chế này không được diễn ra nữa, nên bạn sẽ không có cảm giác no bụng sau khi ăn. Từ đó, bạn có khuynh hướng tìm đến các loại thức ăn khác và ăn nhiều nhiều hơn, khiến cân nặng tăng khó kiểm soát và có thể dẫn đến nguy cơ béo phì.

3. Trí nhớ giảm sút

Các chuyên gia cho biết: Khoảng 60% não bộ của bạn là chất béo và nửa số chất béo đó là omega-3. Não bộ dùng lượng omega-3 này để xây dựng tế bào não và thần kinh. Vì vậy, nếu cắt bỏ chất béo hoàn toàn bạn sẽ cảm thấy trí tuệ ngày càng sa sút và không còn tỉnh táo nữa.

4. Gia tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng: Việc thiếu hụt chất béo lành mạnh trong cơ thể có liên quan đến các bệnh như: ung thư tuyến tiền liệt, ung thư ruột, hay ung thư vú... Ngược lại, những người có hàm lượng lớn chất béo omega-3 trong cơ thể thì quá trình phát triển của các khối u hay tế bào ung thư sẽ chậm lại đáng kể.

5. Khó tăng cơ

Thường xuyên tiêu thụ các chất béo tốt sẽ rất có lợi, nếu bạn muốn tăng lượng cơ bắp cho cơ thể. Ngoài ra, chất béo cũng có thể làm tăng nồng độ protein trong cơ thể, từ đó giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn sau những buổi tập căng thẳng. Ngược lại, nếu cơ thể thiếu đi chất béo, thì bạn khó có thể tăng cơ cho dù có tập luyện thường xuyên.

Trên thực tế, cơ thể người rất cần lượng chất béo để duy trì sức khỏe. Viện Dinh dưỡng Bộ Y tế đã khuyến nghị, mức tiêu thụ chất béo hàng ngày cho người trưởng thành ở cả nam và nữ là từ 18-25% tổng năng lượng khẩu phần. Vì vậy, thay vì nói không với chất béo, các chuyên gia khuyên nên cung cấp cho cơ thể những chất béo lành mạnh, thông qua 4 loại thực phẩm dưới đây:

  • Dầu olive: Được xem là một loại chất béo lành mạnh giúp giảm nguy cơ ung thư, tim mạch và tiểu đường… Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy: Thành phần axit oleic và secoiridoid trong dầu olive còn có tác dụng trong quá trình chậm lão hóa các tế bào.  Đặc biệt, một thìa dầu olive chỉ chứa khoảng 120 calo rất hợp lý cho quá trình giảm cân. Thay vì sử dụng dầu ăn thông thường, bạn có thể dùng dầu olive để xào rau, dùng kèm với salad để bổ sung chất béo cần thiết cho cơ thể.
  • Cá hồi, cá mòi, cá thu: Chứa một lượng lớn omega-3 cần thiết cho não bộ. Các chuyên gia khuyến cáo: Bạn nên sử dụng 140g cá/tuần để cơ thể có thể được cung cấp đầy đủ lượng axit béo omega-3.
  • Quả bơ: Chứa 77% chất béo cao hơn nhiều so với những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Tuy nhiên, cũng giống như dầu olive, chất béo trong quả bơ chủ yếu là axit oleic gắn liền với những lợi ích về sức khỏe. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng quả bơ giúp làm giảm cholesterol xấu và triglycerides (một dạng chất béo xấu), nhưng làm tăng hàm lượng cholesterol tốt trong máu.
  • Hạt chia: Thống kê cho thấy, trong 28g hạt chia chứa 9g chất béo với phần lớn là omega-3. Vì vậy, bạn có thể bổ sung chất béo bằng loại hạt này.
Neu thieu di chat beo, co the ban phai doi mat voi 5 van de suc khoe nghiem trong sau

Hạt chia chứa hàm lượng omega– 3 khá cao (gấp 7-8 lần so với cá hồi) nên rất tốt cho não bộ.

Hy vọng, qua bài viết trên đây, bạn sẽ biết cách tận dụng tối đa các chất béo lành mạnh để cơ thể có thể nhận được hiệu quả tuyệt vời. Từ đó, có thể đề phòng được những bệnh do thiếu hụt chất béo gây ra để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Làm đẹp

Gia đình khỏe

Sống tâm lý