Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Những loại rau khi nấu chín thành thực phẩm bổ dưỡng

11:56 PM | 16/07/2018 - Dinh dưỡng

Các bà nội trợ nên ghi nhớ những loại rau củ tăng dinh dưỡng khi nấu chín như cà rốt, bí đỏ, măng tây… để chế biến đúng cách, giúp cả gia đình luôn có được nguồn dưỡng chất tốt nhất cho cơ thể khỏe mạnh.

Top 6 loại rau củ quả giàu canxi bậc nhất

Những trái cây và rau củ cực tốt bạn nên ăn mỗi ngày

Rau củ quả cũng có thể chống nắng?

Không sợ rau củ quả 'dính' thuốc trừ sâu, nếu trong bếp nhà bạn có 3 thứ này

Cẩm nang bảo quản rau củ quả tươi như mới thu hoạch từ A đến Z

Bí quyết giảm cân đúng cách với salad rau củ quả

9 loại rau củ quả ăn luôn cả vỏ còn tốt hơn phần ruột

7 loại rau củ ăn sống có nguy cơ NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM rất cao

Trong quá trình nấu nướng, có nhiều loại rau củ sẽ bị biến chất, mất hương vị cũng như chất dinh dưỡng vì tác dụng của nhiệt độ. Nhưng có một số loại rau củ khi nấu chín lại có được nhiều dưỡng chất hơn.

Hãy cùng tìm hiểu những loại rau củ tăng dinh dưỡng khi nấu chín là những loại nào nhé.

1. Bí đỏ và các loại bí đao

Nhung loai rau khi nau chin thanh thuc pham bo duong

Bí đỏ giàu chất chống oxy hóa, giúp mắt sáng hơn

Trong thực đơn hàng ngày của gia đình mình, có nhiều bà nội trợ thường ít khi chọn bí ngô, bí đao vì nghĩ rằng nó có ít chất dinh dưỡng hơn so với các loại thực phẩm khác, đây có lẽ là một trong số những sai lầm thường thấy.

Trong bí ngô có hợp chất beta-carotene và các chất chống ôxy hóa khác được chứng minh là có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư, lượng vitamin A giúp đôi mắt sáng và cơ thể có thể hấp thu các dưỡng chất này dễ dàng hơn khi nấu chín.

Hệ miễn dịch và tim mạch sẽ được tăng cường và trở nên khỏe mạnh hơn khi bạn ăn bí đỏ thường xuyên. Lời khuyên được đưa ra khi sử dụng bí đỏ là nên dùng 2 lần/tuần.

2. Măng tây

Một trong những bài thuốc có khả năng chống ung thư đó là măng tây, ngoài ra thực phẩm này cũng có hàm lượng dinh dưỡng rất cao và có nhiều dược tính khác nữa. Và những hợp chất giúp làm nên các tác dụng này chỉ có thể phát huy tốt nhất với cơ thể nếu nó được nấu chín.

Sau khi nấu chín, thành tế bào dày của măng tây sẽ được phá vỡ, từ đó giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng như vitamin A, C, E và folate hơn. Đồng thời, có thể giúp tăng cường hoạt tính chống oxy hóa, đặc biệt là chất axit ferulic.

3. Cà chua

Nhung loai rau khi nau chin thanh thuc pham bo duong

Ăn cà chua chín giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ lượng lycopene hơn

Cà chua rất bổ dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe như thanh nhiệt, giải độc, tăng tân dịch, chống khát nước, lợi tiểu và hỗ trợ tiêu hóa tốt… cà chua còn có tác dụng rất tốt trong việc ngăn chặn hiện tượng tắc nghẽn ở gan, phòng chống các bệnh về gan.

Ăn cà chua sống là sở thích của nhiều người, tuy nhiên khi bạn ăn cà chua được nấu chín sẽ tốt hơn rất nhiều. Lúc này, thành tế bào của cà chua sẽ được phá vỡ và giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ lượng lycopene vốn có trong loại quả này hơn. Vì vậy, để khai thác tối đa nguồn dưỡng chất có trong cà chua thì bạn nên nấu chín.

Nhưng hàm lượng dinh dưỡng cũng như hương vị của cà chua sẽ bị giảm đi nếu bạn nấu cà chua quá kỹ hoặc để trong thời gian dài.

4. Cà rốt

Hàm lượng beta-carotene – chất chống ôxy hóa sẽ rất dồi dào khi bạn nấu chín cà rốt. Khi vào cơ thể, hoạt chất này sẽ tự nhiên biến đổi thành vitamin A và nó đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình sinh sản, tăng trưởng xương cũng như điều hòa hệ miễn dịch.

5. Nấm

Nhung loai rau khi nau chin thanh thuc pham bo duong

Nấm là thực phẩm không nên ăn sống

Nấm được xem là thực phẩm và dược phẩm vì nó có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, để hỗ trợ hệ thống đề kháng tự nhiên của cơ thể. Khi bạn không nấu chín nấm, thì sẽ khiến cho cơ thể rất khó để tiêu hóa.

Nhiệt độ sẽ giúp giải phóng các chất dinh dưỡng vốn có trong nấm, bao gồm protein, vitamin B và các khoáng chất, và một loạt các hợp chất mới không thể tìm thấy ở các thực phẩm khác.

6. Rau bina (rau chân vịt)

Rau chân vịt có thể chế biến như một vị thuốc rất tốt cho sức khỏe, lượng folate trong đó là một loại vitamin nhóm B rất cần thiết cho sự phát triển của tế bào cũng như hệ sinh sản.

Ngoài ra, các hoạt chất carotenoids cũng đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Khi rau chân vịt được nấu chín, cơ thể có thể hấp thu một cách dễ dàng nhất các dưỡng chất này hơn.  

Với chia sẻ về những loại rau củ tăng dinh dưỡng khi nấu chín, hy vọng rằng trên mâm cơm của gia đình bạn sẽ luôn xuất hiện những loại rau củ rất có lợi cho sức khỏe này.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

TIN KHÁC
Đầu trang