Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Những loại thực phẩm khiến xương giòn, dễ gãy, lứa tuổi trung niên cần cẩn trọng khi sử dụng

2:00 PM | 26/10/2019 - Dinh dưỡng

Lứa tuổi trung niên dễ mắc các bệnh về xương, chính vì vậy, việc lựa chọn thực phẩm thích hợp cho chế độ ăn uống để bảo vệ xương chắc khỏe là rất quan trọng.

8 cách để chị em thoát khỏi LOÃNG XƯƠNG nhanh chóng

Ngủ ngon, da đẹp, xương chắc khỏe... nhờ uống 1 ly nước muối ấm mỗi sáng

Những thực phẩm tốt cho xương khớp mà bạn cần biết

Ung thư xương và những điều cần biết

5 bệnh lý xương khớp mà người cao tuổi thường mắc phải

Đường

Các loại đồ ngọt như bánh, kẹo, nước ngọt có ga... là món ăn yêu thích của nhiều người nhưng chúng luôn bị xếp vào nhóm thực phẩm nên hạn chế sử dụng.

Tiêu thụ nhiều đường sẽ gây gại cho xương. Biểu hiện rõ nhất mà ai cũng có thể nhìn thấy đó là chúng phá hủy răng rất nhanh chóng, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Ngoài ra, lượng đường dư thừa quá mức ức chế sự hấp thụ canxi và làm cạn kiệt photpho – một khoáng chất quan trọng trong việc hấp thu canxi.

Nhung loai thuc pham khien xuong gion, de gay, lua tuoi trung nien can can trong khi su dung

Rượu

Có thể bạn không biết, uống rượu thường xuyên gây yếu xương và dễ gãy. Rượu làm giảm mật độ khoáng xương, khiến xương trở nên giòn và dễ gãy. Rượu cũng làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, ảnh hưởng đến sự phát triển xương, làm tăng nguy cơ gãy xương.

Nhung loai thuc pham khien xuong gion, de gay, lua tuoi trung nien can can trong khi su dung

Muối

Ngay cả một thành phần quan trọng như muối cũng có thể gây hại cho xương nếu bạn ăn quá nhiều. Không chỉ gây tăng huyết áp, ăn quá nhiều muối cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ calci và dẫn đến loãng xương.

Nhung loai thuc pham khien xuong gion, de gay, lua tuoi trung nien can can trong khi su dung

Đồ uống có ga

Các loại đồ uống có gas và nước giải khát thường chứa nhiều đường nên chúng hoàn toàn không tốt cho xương của bạn. Uống các loại thức uống này quá thường xuyên cũng làm tăng nguy cơ gãy xương và dẫn đến chứng loãng xương khi bạn về già.

Nhung loai thuc pham khien xuong gion, de gay, lua tuoi trung nien can can trong khi su dung

Rau Nightshade

Rau Nightshade là tập hợp các loại rau củ như khoai tây, cà tím, ớt và cà chua... Những rau củ này có chứa Alkaloids có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm khớp. Vì thế, bạn nên hạn chế các loại rau này nếu đang gặp phải các vấn đề về xương khớp.

Nhung loai thuc pham khien xuong gion, de gay, lua tuoi trung nien can can trong khi su dung

Rau bina

Lá rau bina có chứa một lượng lớn Oxalat có thể ảnh hưởng đến hệ xương khớp. Các loại thực phẩm có chứa Oxalat có thể khiến cơ thể khó hấp thụ calci, từ đó khiến xương trở nên yếu và dễ gãy.

Nhung loai thuc pham khien xuong gion, de gay, lua tuoi trung nien can can trong khi su dung

Soda

Nếu bạn uống 7 ly soda hoặc nhiều hơn mỗi tuần sẽ khiến mật độ khoáng chất trong xương bị suy giảm, làm tăng nguy cơ bị gãy xương do trong soda có chứa axít phosphoric ngăn cản quá trình hấp thu canxi của cơ thể nên xương dễ bị loãng.

Nhung loai thuc pham khien xuong gion, de gay, lua tuoi trung nien can can trong khi su dung

Dầu hydro hóa

Loại dầu ăn này được sử dụng nhiều trong quá trình sản xuất bánh xốp, bánh quy, bánh nướng hoặc được sinh ra khi chiên, rán thực phẩm. Vì thế, nó tập trung nhiều trong các loại đồ ăn nhanh, chế biến sẵn.

Thay vào đó, nên dùng dầu ăn chứa hàm lượng lớn omega-3 như dầu ô liu, dầu hạt lanh, dầu mè, dầu đậu nành để không gây hại cho xương.

Nhung loai thuc pham khien xuong gion, de gay, lua tuoi trung nien can can trong khi su dung

Thịt đỏ

Những loại thịt có màu đỏ thường chứa hàm lượng protein rất cao. Bạn cần bổ sung chất này để xương chắc khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều thì sẽ gây phản tác dụng. Nguyên nhân là khi hấp thụ quá nhiều protein, cơ thể sẽ sản sinh ra chất hóa học có tên là sunfat. Đây là chất làm thất thoát canxi trong xương.

Trường Đại học Harvard (Mỹ) đã tiến hành một cuộc khảo sát trên 116.686 phụ nữ trong 10 năm. Kết quả cho thấy những phụ nữ ăn thịt màu đỏ ít nhất 5 lần/tuần có nguy cơ bị loãng xương cao hơn những người ăn 1 lần/tuần.

Nhung loai thuc pham khien xuong gion, de gay, lua tuoi trung nien can can trong khi su dung

Các loại đậu tây

Đậu Ấn độ (pinto bean), đậu hải quân (navy bean) và các loại đỗ có chứa rất nhiều phytate. Phytate có thể cản trở khả năng hấp thu canxi có trong đậu của cơ thể.

Bởi vì các loại đậu rất giàu magie, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác, nên bạn chỉ nên giảm lượng đậu mà mình tiêu thụ chứ không nên cắt giảm hoàn toàn đậu. Bạn cũng có thể làm giảm lượng phytate trong đậu bằng cách ngâm đậu trong nước khoảng vài tiếng trước khi nấu và nấu đậu trong nước sạch.

Nhung loai thuc pham khien xuong gion, de gay, lua tuoi trung nien can can trong khi su dung

Các thực phẩm gây viêm

Các loại rau củ họ cà dược, ví dụ như cà chua, nấm, ớt chuông, cà tím có thể gây viêm xương, dẫn đến loãng xương. Tuy nhiên, cũng như đậu, các loại rau củ này lại chứa rất nhiều các vitamin và chất khoáng khác tốt cho cơ thể nên bạn không cần phải tránh ăn chúng. Miễn là bạn bổ sung đủ canxi cho cơ thể (1200mg/ngày) thì bạn vẫn có thể ăn những loại thực phẩm này và vẫn có một bộ xương chắc khỏe.

Nhung loai thuc pham khien xuong gion, de gay, lua tuoi trung nien can can trong khi su dung

Thực phẩm có chứa nồng độ axit cao

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, thực phẩm có chứa nồng độ axit cao không có lợi đối với người bị bệnh loãng xương. Nồng độ axit cao khi vào cơ thể rất khó được chuyển hóa và có thể tác động gây nguy hiểm cho xương đặc biệt đối với người bị loãng xương. Ngoài ra, các thực phẩm giàu axit còn kèm theo các chất như clo, lưu huỳnh, photpho gây hại cho xương khớp.

Nếu ăn thực phẩm có chứa nồng độ axit cao nhiều như đậu phộng, chanh, bột mỳ… không chỉ khiến bệnh loãng xương của bạn thêm trầm trọng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Do vậy nếu bạn đang bị loãng xương hãy hạn chế việc ăn các loại thực phẩm giàu axit nhé.

Nhung loai thuc pham khien xuong gion, de gay, lua tuoi trung nien can can trong khi su dung

Những lưu ý về chế độ ăn của người loãng xương:

Bệnh nhân loãng xương nên ăn các thực phẩm dễ tiêu hoá, thanh đạm, nhiều nước, thực phẩm mềm.

Bổ sung nhiều thực phẩm chứa vitamin C, giàu collagen, giàu elastin như các loại sữa, móng lợn, gan động vật, thịt nạc.

Uống nhiều nước.

Không nên uống chè quá đặc.

Hạn chế dùng các thực phẩm kích thích như ớt, tỏi, gừng.

Không nên uống rượu, hút thuốc.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

TIN KHÁC
Đầu trang