Hợp tác quảng cáo

Ổi rất nhiều lợi ích sức khỏe nhưng không phải ai ăn vào cũng tốt

2:42 PM | 10/12/2020 -
Dinh dưỡng

Ổi giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin C, kali rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, những người đau dạ dày, phụ nữ mang thai… nên ăn với hàm lượng vừa phải.

Những ngày này ra đường, không khó để bắt gặp những gánh hàng rong bán đầy những quả ổi giòn, ngọt và thật khó để cưỡng lại vị ngon của thứ quả bình dân này. Có những người thích ăn ổi, mua hẳn dăm ba cân nhấm nháp dần. Người ăn ít cũng phải ăn hết cả quả ổi mới đỡ thèm.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, ổi có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe và việc ăn nhiều ổi giúp ngăn ngừa một số bệnh tật hiệu quả.

- Ổi giúp kiểm soát đường huyết

Một số nghiên cứu cho rằng, ổi giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn, chiết xuất ổi có thể làm giảm đường huyết, cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết và làm giảm tình trạng kháng insulin. Đây cũng là lý do vì sao những bệnh nhân tiểu đường thường được khuyên nên ăn ổi.

Ngoài ra, uống trà lá ổi cũng giúp giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn.

- Ổi giúp tăng cường hệ miễn dịch

Ổi chứa hàm lượng vitamin C cao gấp 4 lần so với cam. Vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dich, giúp cơ thể khỏe mạnh, tránh các mầm mống gây bệnh nhiễm trùng như giảm ho, trị cảm lạnh, cảm cúm và ngăn ngừa các trường hợp nhiễm siêu vi.

Oi rat nhieu loi ich suc khoe nhung khong phai ai an vao cung tot

Ổi giàu chất xơ và vitamin C, rất tốt cho sức khỏe.

- Ổi rất tốt cho sức khỏe trái tim

Lượng chất chống oxy hóa và vitamin trong ổi có thể giúp bảo vệ trái tim bạn khỏi các tổn thương do các gốc tự do gây ra. Lượng kali và chất xơ hòa tan trong ổi cũng góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn.

Ăn ổi cũng được chứng minh là có liên quan đến việc giảm huyết áp, giảm lượng cholesterol xấu LDL và tăng lượng cholesterol tốt HDL. Do việc tăng huyết áp và tăng lượng cholesterol LDL có liên quan đến các bệnh tim mạch và đột quỵ, nên thêm một lượng vừa phải ổi vào chế độ ăn của bạn có thể sẽ đem lại những lợi ích rất tuyệt vời.

- Làm đẹp da, chống lão hóa

Khi ăn ổi nên ăn cả vỏ vì lượng vitamin C tập trung chủ yếu ở phần vỏ, nó kịch hoạt sản xuất collagen giúp củng cố độ bền cho xương khớp, giữ cho làn da khỏe khoắn, mịn màng.

- Ổi có lợi cho hệ tiêu hóa

Ổi là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, một trái ổi có thể cung cấp cho bạn 12% lượng chất xơ khuyến nghị một ngày. Ăn nhiều ổi có thể giúp hỗ trợ nhu động ruột và dự phòng chứng tao bón.

Ngoài việc dự phòng và làm giảm chứng táo bón, ổi còn có thể làm giảm cường độ và thời gian bị tiêu chảy.

- Ổi có tác dụng chống ung thư

Chiết xuất ổi được chứng minh là có tác dụng chống ung thư. Nguyên nhân được cho là do lượng chất chống oxy hóa mạnh có trong ổi có thể ngăn chặn các gốc tự do gây tổn thương các tế bào - một trong số các nguyên nhân gây ung thư.

Những người nào nên hạn chế ăn ổi?

Ổi tuy tốt và có nhiều lợi ích sức khỏe nhưng không phải ai ăn cũng tốt. Sau đây là một số người nên tránh ăn ổi, hoặc ăn với lượng vừa phải để tránh những tác hại không đáng có.

Oi rat nhieu loi ich suc khoe nhung khong phai ai an vao cung tot

Những người bị suy nhược không nên ăn ổi trực tiếp, nếu thèm quá có thể uống nước ép ổi

- Phụ nữ mang thai và cho con bú

Ổi chứa hàm lượng chất xơ lớn nên phụ nữ mang thai và cho con bú nếu có dấu hiệu táo bón thì nên giảm ăn ổi. Chất xơ đi vào cơ thể sẽ mất khá nhiều thời gian để tiêu hóa hết. Thai nhi càng lớn sẽ chèn ép dạ dày và đường ruột, khiến mẹ bầu dễ đầy hơi, táo bón.

- Người mắc bệnh dạ dày

Phải khẳng định rằng ổi rất tốt cho dạ dày nhưng với người bị đau dạ dày, do ổi cứng nên khi nhai không nát sẽ khiến dạ dày phải làm việc vất vả hơn để nghiền nát ổi. Cơn đau vì thế sẽ trầm trọng hơn. Hơn nữa, người đau dạ dày cần tuyệt đối không ăn hoặc uống nước ổi khi bụng đói.

- Người bị suy nhược

Người có dấu hiệu suy nhược thường hệ tiêu hóa cũng sẽ kém nên khi ăn ổi trực tiếp rất khó để tiêu hóa. Nếu thèm ổi thì tốt nhất nên dùng nước ép ổi hoặc ổi xay nhuyễn. Tuy nhiên, người mắc bệnh tiểu đường thì không nên dùng nước ép ổi bởi sẽ khiến lượng đường huyết tăng nhanh.

Lưu ý khi ăn ổi

- Không nên ăn cả hạt vì sẽ khó tiêu và dẫn đến đau dạ dày.

- Không ăn ổi còn non hoặc xanh vì vị chát trong ổi sẽ có hại cho chị em bị bệnh dạ dày hoặc táo bón.

- Người bị bênh tiểu đường nên gọt bỏ vỏ ổi trước khi ăn.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Làm đẹp

Gia đình khỏe

Sống tâm lý