Hợp tác quảng cáo

Thực phẩm chế biến sẵn - kẻ thù làm tăng 58% nguy cơ tử vong sớm do bệnh tim

Thực phẩm chế biến sẵn, tuy rẻ và tiện lợi nhưng lại gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe của chúng ta.

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng trước trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ, những kẻ thù nguy hiểm nhất, thực phẩm chế biến sẵn hay còn gọi là siêu chế biến chứa đầy chất bảo quản và đường bổ sung, có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn và tử vong sớm.  

Thực phẩm siêu chế biến làm tăng 58% nguy cơ tử vong sớm do bệnh tim mạch

Một nhóm các nhà nghiên cứu Ý đã theo dõi 24.325 đàn ông và phụ nữ từ 35 tuổi trở lên trong vòng 10 năm, thu thập dữ liệu về thói quen ăn uống và kết quả sức khỏe của họ. Họ phát hiện ra rằng những người tham gia ăn nhiều thực phẩm đã qua chế biến có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, đau tim hoặc đột quỵ cao hơn những người không ăn. Dữ liệu cho thấy càng ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, nguy cơ càng tăng.

Thuc pham che bien san - ke thu lam tang 58% nguy co tu vong som do benh tim

Thực phẩm chế biến sẵn làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim.

Trong nghiên cứu này, những người tham gia tiêu thụ nhiều thực phẩm siêu chế biến nhất, đã ăn ít nhất 15% lượng calo hàng ngày dưới dạng thực phẩm siêu chế biến, và cao nhất lên đến 50%. Đó là từ 300 đến 1.250 calo mỗi ngày đối với thực phẩm chế biến sẵn hoặc tương đương với 2-8 phần xúc xích, thanh kẹo, nước ngọt hoặc sản phẩm tương tự.

Những người trong nhóm nghiên cứu có nguy cơ chết vì bệnh tim mạch cao hơn 58% so với những người tiêu thụ ít thực phẩm chưa qua chế biến nhất (không quá một khẩu phần mỗi ngày). Họ cũng có nguy cơ chết vì đột quỵ hoặc một loại bệnh khác liên quan đến máu não cao hơn 52%.

Thực phẩm siêu chế biến là gì?

“Siêu chế biến” bao gồm thực phẩm được sản xuất bằng các chất phụ gia công nghiệp, như xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao và dầu đã qua chế biến. Các dạng thực phẩm siêu chế biến phổ biến nhất trong nghiên cứu ở Ý là bánh pizza, bánh snack, bánh nướng, và thịt chế biến sẵn (bao gồm bất cứ thứ gì đã qua xử lý hoặc hun khói, chẳng hạn như thịt xông khói và xúc xích).

Nhưng định nghĩa này cũng bao gồm một số thực phẩm đáng ngạc nhiên khác, chẳng hạn như granola hoặc sữa chua có hương vị, thoạt nhìn có vẻ tốt cho sức khỏe.

Đó là bởi vì thực phẩm siêu chế biến đề cập đến bất kỳ món ăn nào được đóng gói ở dạng ăn liền, được sản xuất trong nhà máy với chất làm đặc, chất bảo quản, phẩm màu và các chất phụ gia khác. Chúng có thể chứa xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao, chất phân lập protein, dầu hạt đã qua xử lý và các thành phần khác để duy trì hương vị và giữ chúng ổn định trong thời gian dài.

Các ví dụ khác về thực phẩm siêu chế biến bao gồm kẹo, nước ngọt, bánh nướng đã chế biến như bánh mì, bơ thực vật, nước tăng lực, xúc xích và gà viên.

Thực phẩm siêu chế biến khiến chúng ta ăn nhiều đường hơn

Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng thực phẩm siêu chế biến thường rất ngon miệng, có nghĩa là nó có thể khiến chúng ta đói hơn và khuyến khích ăn quá nhiều.

Các nhà nghiên cứu gần đây đã đưa ra giả thuyết rằng đường đóng một vai trò quan trọng trong rủi ro liên quan đến thực phẩm chưa qua chế biến. Tiêu thụ quá nhiều đường có liên quan đến các vấn đề sức khỏe bao gồm bệnh tim, béo phì và tiểu đường. Bằng chứng cũng cho thấy rằng chất làm ngọt nhân tạo có khả năng gây ra những nguy cơ sức khỏe tương tự.

Chính vì vậy, việc chuyển đổi sang những thực phẩm toàn phần hoặc thực phẩm chế biến sẵn nhưng ở mức tối thiểu sẽ giúp giảm bớt những rủi ro đó. Chúng bao gồm các loại như trái cây và rau tươi, thịt nạc chưa qua chế biến, ngũ cốc nguyên hạt và các nguồn chất béo lành mạnh như dầu ô liu, bơ và các loại cá.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Làm đẹp

Gia đình khỏe

Sống tâm lý