Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Trí nhớ tốt, não bộ khỏe mạnh nhờ ăn 13 loại thực phẩm sau

12:00 PM | 14/02/2019 - Dinh dưỡng

Để não bộ hoạt động tốt thì chắc chắn bạn phải có một chế độ dinh dưỡng tốt cho não. Nhiều người chưa qua tuổi 30 trí nhớ đã suy giảm, kém tập trung thì hãy xem xét lại ngay nhé.

Nguy hiểm khi ngộ nhận về 'Hoạt Huyết Dưỡng Não'

Cách làm món canh cá nấu nấm bồi bổ trí não

Thực phẩm gây tổn thương não cần phải tránh

Những thực phẩm có thể gây CHẾT NÃO mà người trẻ vẫn hay ăn

Nghiên cứu mới nhất cho thấy người càng béo, não càng nhỏ

Gần đây, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một số loại thực phẩm có thể giúp phòng tránh Alzheimer và cải thiện trí nhớ. Những thực phẩm tươi, sạch, chưa qua chế biến chính là những cứu tinh cho bộ não của bạn!

Đừng quên những loại thực phẩm bị coi là “khắc tinh” với sức khỏe não bộ như: nước ngọt có gas, bánh ngọt, bánh quy nhiều đường các chất làm ngọt nhân tạo khác. Ngoài ra, việc hạn chế thực phẩm chế biến như bột mì, bột gạo được tẩy trắng sẽ tốt hơn cho não bộ.

Thay vào đó, hãy tham khảo danh sáchthực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất dưới đây giúp tăng cường trí nhớ, khả năng tính toán và ngăn ngừa bệnh tật:

1. Quả óc chó

Loại quả này tốt cho cả tim và não bộ, bởi chứa chất béo tốt ALA một loại axit béo omega-3. Trên thực tế, một nghiên cứu hoàn thành năm 2015 đã chỉ ra rằng, những người ăn nhiều hơn quả óc chó có trí nhớ rất tốt, minh mẫn hơn.

Tri nho tot, nao bo khoe manh nho an 13 loai thuc pham sau

2. Cá hồi

Cá hồi cũng chứa một lượng axit béo lành mạnh omega-3 đáng kể giúp làm giảm nồng độ beta-amyloid trong máu. Beta-amyloid là protein hình thành các khối nguy hiểm trong não của bạn dẫn đến bệnh Alzheimer (bệnh đãng trí).

Tri nho tot, nao bo khoe manh nho an 13 loai thuc pham sau

3. Nghệ

Những năm trở lại đây người ta đã phát hiện ra rằng các tế bào thần kinh trong não có thể tiếp tục hình thành các kết nối mới trong suốt độ tuổi trưởng thành, một điều từng được cho là không thể.

Một trong những động lực chính trong quá trình xây dựng những con đường mới này được gọi là yếu tố dinh dưỡng thần kinh bắt nguồn từ não (BDNF), là hormone tăng trưởng chịu trách nhiệm về chức năng não sẽ tăng lên nhờ curcumin có trong củ nghệ.

Tri nho tot, nao bo khoe manh nho an 13 loai thuc pham sau

Khi BDNF tăng đồng nghĩa với chức năng não được cải thiện và giảm nguy cơ thoái hóa não.

4. Quả việt quất

Nhóm quả mọng có đặc tính chống oxy hóa rất mạnh. Một trong số đó là việt quất, nếu bạn ăn nhiều quả mọng hơn 2 lần/tuần thì trí nhớ sẽ cải thiện đáng kể và ngăn ngừa suy giảm trí nhớ.

Tri nho tot, nao bo khoe manh nho an 13 loai thuc pham sau

5. Cà chua

Với thành phần của bộ não chủ yếu là chất béo, chính xác là 60%, các chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo có trong cà chua chính là thứ bạn cần.

Tri nho tot, nao bo khoe manh nho an 13 loai thuc pham sau

Cụ thể đó là chất carotenoids, chất dinh dưỡng với khả năng chống oxy hóa tuyệt vời giúp trung hòa các gốc tự do. Đây là một quá trình quan trọng để giữ cho bộ não của bạn hoạt động ở mức cao nhất.

6. Hạt Chia

Hạt chia được nhiều người rỉ tai nhau về khả năng giảm cân, thanh lọc cơ thể tuyệt vời. Nhưng một công dụng khác nữa của hạt chia đó là tăng cường trí nhớ, sức khỏe não bộ bởi nó có chứa rất nhiều axit béo omega-3 lành mạnh.

Tri nho tot, nao bo khoe manh nho an 13 loai thuc pham sau

7. Bông cải xanh

Loại rau này rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của não như Vitamin A, K, folate, lutein và chất xơ.

Tri nho tot, nao bo khoe manh nho an 13 loai thuc pham sau

Nên ăn bông cải xanh 2 lần/ tuần đối với những người có trí nhớ kém và khó tập trung.

8. Táo

Các nghiên cứu từ năm 2006 cho thấy một hợp chất có nhiều trong táo là quercetin, có thể bảo vệ các tế bào thần kinh trong não và chống lại quá trình oxy hóa.

Tri nho tot, nao bo khoe manh nho an 13 loai thuc pham sau

Quercetin được cho rằng giúp làm giảm khả năng tế bào chết trong não, liên quan đến quá trình oxy hóa và viêm tế bào thần kinh. Quá trình này có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm các rối loạn thoái hóa thần kinh như Alzheimer.

9. Rau bina

Rau bina với màu xanh đậm đặc trưng có chứa rất nhiều những dưỡng chất tốt cho não bộ. Bạn chỉ cần ăn 1 lần/tuần sẽ thấy ngay hiệu quả rõ rệt sau đó.

Tri nho tot, nao bo khoe manh nho an 13 loai thuc pham sau

10. Hành tây

Hành tây chứa folate tự nhiên giúp cải thiện lưu lượng máu đến não bằng cách giảm mức homocysteine ​trong máu có liên quan với nhồi máu cơ tim, đột quỵ và sự tạo thành huyết khối. Do vậy, hành tây cũng rất tố những người mắc bệnh trầm cảm vì khi homocysteine quá cao không thể chuyển hóa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ, thần kinh.

Tri nho tot, nao bo khoe manh nho an 13 loai thuc pham sau

11. Hạt lanh

Hạt lanh có thể giúp giảm huyết áp và cải thiện lưu lượng máu đến não nhờ vào lượng ALA và omega-3 có trong loại hạt này.

Tri nho tot, nao bo khoe manh nho an 13 loai thuc pham sau

Việc giảm huyết áp đồng thời sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

12. Cà phê

Chất caffeine trong ly cafe không chỉ giúp bạn tỉnh táo mỗi sáng mà còn hơn thế nữa. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy những người có mức tiêu thụ caffeine cao hơn đã cải thiện sức khỏe não bộ, tinh thần và có khả năng hồi phục trí nhớ tốt hơn

Tri nho tot, nao bo khoe manh nho an 13 loai thuc pham sau

13. Trà xanh

Sự kết hợp của caffeine và axit amin L-Theanine có trong trà, đã được chứng minh rất tốt cho chức năng của não. Trong một nghiên cứu năm 2017, trà xanh đã được chứng minh là cải thiện khả năng nhận thức, sức mạnh bộ nhớ và giúp giảm lo lắng.

Tri nho tot, nao bo khoe manh nho an 13 loai thuc pham sau

Hãy thêm ngay những thực phẩm sau vào danh sách thực phẩm ưu tiên hàng ngày để có một não bộ khỏe mạnh, trí nhớ tốt và khả năng tập trung cao!

Thu Hương

Theo Tạp chí Sống khỏe

TIN KHÁC
Đầu trang