Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

14 loại thực phẩm hàng đầu gây chứng ợ nóng, trào ngược axit

4:00 PM | 23/03/2020 - Gia đình khỏe

Nếu thường xuyên bị ợ nóng, trào ngược axit dạ dày, bạn nên tránh xa 14 loại thực phẩm dưới đây.

Bất kỳ vị trí mụn nào trên mặt cũng là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe của bạn

10 quan niệm sai lầm trong ăn uống mà nhiều người Việt vẫn làm theo hằng ngày

Cách tăng khả năng sinh sản thông qua những thực phẩm quen thuộc, các cặp vợ chồng nên ghi nhớ

10 thói quen vệ sinh cá nhân sai lầm ai cũng từng mắc: Bỏ ngay trước khi phải hối hận

Những dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch suy yếu, virus dễ dàng xâm nhập

Ợ nóng là hiện tượng thực quản bị kích thích do axit trào ngược từ dạ dày. Đây cũng là một trong những triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày-thực quản.

Có nhiều loại thuốc chống trào ngược dạ dày nhưng sử dụng chúng trong một thời gian dài sẽ dẫn đến sự thiếu hụt vitamin cũng như tăng nguy cơ loãng xương. Trong khi đó, việc thay đổi các thói quen ăn uống hàng ngày có thể giúp làm giảm các triệu chứng ợ nóng cũng như trào ngược axit dạ dày một cách hiệu quả.

Vì vậy, khi bị ợ nóng, trào ngược dạ dày, bạn nên tránh xa 14 loại thực phẩm dưới đây để tình trạng này không tồi tệ hơn:

1. Đồ uống có gas

14 loai thuc pham hang dau gay chung o nong, trao nguoc axit

Theo các nghiên cứu, đồ uống có gas là nguyên nhân chính dẫn đến chứng ợ nóng vào ban đêm. Nước uống có gas có thể làm giãn cơ thắt thực quản dưới, cho phép thức ăn đẩy lên vào thực quản, tăng tính axit của axit dạ dày và gây ra ợ nóng. Thay vì đồ uống có gas bạn nên uống nước lọc để có thể giảm bớt các triệu chứng ợ nóng, trào ngược dạ dày.

2. Cam, quýt và trái cây có múi

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trái cây có múi là những thực phẩm hàng đầu gây ợ nóng. Nguyên nhân là do các loại trái cây có múi rất giàu axit citric, tác nhân chủ yếu làm tăng sự sản xuất axit trong dạ dày.

3. Gluten

Gluten là một hỗn hợp gồm hai loại protein là giadin và glutenin, có trong bột mì, lúa mì, lúa mạch, yến mạch… Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người mắc các bệnh về đường tiêu hóa như ợ nóng, trào ngược axit dạ dày, loét dạ dày rất nhạy cảm với gluten. Gluten có thể làm nặng hơn các bệnh liên quan kể trên cũng như có thể gây ra hội chứng đáp ứng viêm hệ thống, bệnh celiac.

4. Bạc hà

Mặc dù bạc hà được biết đến với công dụng làm dịu hệ thống tiêu hóa nhưng các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, sử dụng bạc hà với liều lượng cao có thể gây ra chứng ợ nóng và trào ngược axit.

5. Socola

14 loai thuc pham hang dau gay chung o nong, trao nguoc axit

Socola có thể khiến tình trạng ợ nóng trở nên tồi tệ hơn vì nó có thể làm giãn cơ thắt thực quản dưới, khiến axit trào lên thực quản dễ dàng hơn. Ngoài ra, chất serotonin trong socola có thể làm gia tăng tình trạng này.

6. Thực phẩm chiên rán

Thực phẩm chiên rán hoặc chiên nhiều lần có thể  gây ra tình trạng ợ nóng và trào ngược axit dạ dày. Những loại thực phẩm này sẽ làm co giãn cơ thực quản và sau đó sẽ khiến axit dạ dày dễ trào ngược vào thực quản hơn. Bạn có thể thay thế các loại chất béo có hại bằng các chất béo lành mạnh như dầu dừa, dầu oliu và các thực phẩm giàu omega-3.

7. Hành tây

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, các chất có trong hành tây có thể làm thư giãn cơ thắt thực quản dưới. Ngoài ra, hành tây rất giàu chất xơ lên men, có thể gây ợ hơi, dẫn đến chứng ợ nóng và trào ngược axit dạ dày.

8. Rượu và đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn luôn nằm trong “diện cấm” đối với những người thường xuyên bị ợ nóng hoặc khó chịu ở dạ dày. Theo các chuyên gia, rượu cũng làm co giãn các cơ thực quản và gây kích thích niêm mạc đường tiêu hóa.

9. Cà phê

14 loai thuc pham hang dau gay chung o nong, trao nguoc axit

Cà phê được coi là nguyên nhân hàng đầu của ợ nóng và trào ngược axit dạ dày. Trong cà phê có hàm lượng caffein cũng như axit rất cao kích thích dạ dày tiết ra nhiều axit hơn, dẫn đến chứng khó tiêu hóa và chứng ợ nóng. Đặc biệt là những người bị viêm loét dạ dày và ợ nóng nên hạn chế uống cà phê. 

10. Thực phẩm giàu chất béo

Nếu bạn bị trào ngược axit dạ dày thì tốt nhất là bạn nên từ bỏ các sản phẩm giàu chất béo như phô mai, bơ, các loại hạt, bơ,... Những thực phẩm giàu chất béo này có thể làm thư giãn cơ thắt thực quản dưới và gây ợ nóng. Ngoài ra, thực phẩm giàu chất béo được chứng minh là giải phóng hormone cholecystokinin - cũng có thể làm thư giãn cơ thắt thực quản dưới.

11. Thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò, thịt cừu rất giàu chất béo, nguyên nhân chính gây nên chứng ợ nóng. Theo các chuyên gia, các loại thực phẩm giàu chất béo cũng ở trong dạ dày lâu hơn, dẫn đến hiện tượng tiêu hóa chậm, gây béo phì và điều này làm tăng khả năng trào ngược axit dạ dày.

12. Thức ăn cay

Thực phẩm chứa nhiều gia vị cay như ớt bột, giấm, ớt… đều là một trong những thủ phạm gây nên chứng ợ nóng. Chúng thường chứa một hợp chất gọi là capsaicin, có thể làm chậm tốc độ tiêu hóa - khiến thức ăn ở lại trong thời gian dài hơn và làm tăng nguy cơ ợ ​​nóng và trào ngược axit.

13. Muối

14 loai thuc pham hang dau gay chung o nong, trao nguoc axit

Theo một nghiên cứu thì những người thêm muối ăn vào bữa ăn có nguy cơ trào ngược cao hơn 70% so với những người không bao giờ thêm muối. Đối với những người bị ợ nóng hay trào ngược axit thì việc nêm nếm thức ăn nhạt hơn bình thường có thể đem lại hiệu quả vô cùng lớn.

14. Cà chua

Trong cà chua có chứa hàm lượng cao 2 loại axit (axit malic và axit citrus) có thể kích thích dạ dày sản sinh ra nhiều axit hơn khiến tình trạng ợ nóng , trào ngược dạ dày của bạn tiếp tục tái diễn và nặng hơn.

Đối với bệnh nhân có biểu hiện của chứng ợ nóng thì tốt nhất nên đến ngay các phòng khám, cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ chuẩn đoán và điều trị. Hạn chế các loại thực phẩm có hại cũng như sử dụng các loại thực phẩm có lợi như gừng, chuối, dưa, bột yến mạch, ngũ cốc, khoai tây hàng ngày giúp bạn giảm các triệu chứng ợ nóng, trào ngược axit một cách hiệu quả.

Tuệ Nhi

Theo Tạp chí Sống khỏe

TIN KHÁC
Đầu trang