Hợp tác quảng cáo

3 lý do khiến phụ nữ mất ngủ cao gấp đôi nam giới

7:00 PM | 20/02/2021 -
Gia đình khỏe

Để có được giấc ngủ yên bình từ bảy đến tám tiếng vào ban đêm không phải là điều dễ dàng đối với tất cả mọi người. Một số người có thể đi ngủ sớm nhưng vẫn mất ngủ, trằn trọc trước khi đi vào giấc ngủ thực sự.

Đôi khi, mặc dù rất mệt mỏi nhưng nhắm mắt lại dường như là điều không thể. Đặc biệt là đối với phụ nữ, các cơn mất ngủ thậm chí còn thường xuyên hơn. Các nghiên cứu cho thấy so với nam giới, phụ nữ dễ bị mất ngủ hơn, do một số yếu tố sinh lý và tâm lý.

Mất ngủ được gọi là một chứng rối loạn giấc ngủ, trong đó mọi người thường khó đi vào giấc ngủ và khó ngủ. Tình trạng này có khi xảy ra trong ngắn hạn nhưng cũng có lúc diễn ra trong thời gian dài làm cản trở các hoạt động hàng ngày.

Nguyên nhân khiến phụ nữ dễ bị mất ngủ hơn so với nam giới

1. Do thay đổi nội tiết tố

Có một mối liên hệ chặt chẽ giữa hormone và chu kỳ giấc ngủ của một người. Theo một nghiên cứu, không có sự khác biệt về chu kỳ giấc ngủ giữa hai giới tính cho đến khi họ bước vào tuổi dậy thì. Những thay đổi trong cách ngủ bắt đầu khi phụ nữ bắt đầu hành kinh.

3 ly do khien phu nu mat ngu cao gap doi nam gioi

Những thay đổi trong cách ngủ bắt đầu khi phụ nữ bắt đầu hành kinh, dễ dẫn đến chứng mất ngủ.

Chu kỳ giấc ngủ của họ trở nên tốt hơn hoặc tồi tệ hơn tùy thuộc vào chu kỳ hàng tháng do sự biến động của hormone. Mang thai và mãn kinh, dẫn đến những thay đổi lớn về nội tiết tố, cũng có thể làm hỏng lịch trình và giấc ngủ đều đặn.

2. Do rối loạn tâm trạng

Lý do thứ hai là sự thay đổi tâm trạng mạnh mẽ như lo lắng và trầm cảm. Chúng ta đều biết rằng phụ nữ có nhiều khả năng bị xúc động và thay đổi tâm trạng mạnh mẽ, đặc biệt là gần đến kỳ kinh nguyệt.

Điều này cũng có thể khiến họ dễ gặp các vấn đề về giấc ngủ. Đó là bởi vì nhiều chất hóa học trong não chịu trách nhiệm về rối loạn tâm trạng cũng có liên quan đến việc điều chỉnh giấc ngủ.

3. Do cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp

Một điều mà tất cả chúng ta đều chấp nhận là phụ nữ thường là người chăm sóc chính cho con cái và người lớn tuổi. Họ có nhiệm vụ quản lý ngôi nhà và thậm chí cả công việc của mình. Tất cả những hoạt động này đều làm tăng mức độ căng thẳng và làm rối loạn chu kỳ giấc ngủ.

3 ly do khien phu nu mat ngu cao gap doi nam gioi

Một điều mà tất cả chúng ta đều chấp nhận là phụ nữ thường là người chăm sóc chính cho con cái và người lớn tuổi... 

Cách giải quyết vấn đề mất ngủ

Bạn cần phải giải quyết vấn đề mất ngủ trước khi nó bắt đầu ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của mình. Có nhiều cách để giải quyết vấn đề này, nhưng trước tiên, bạn cần tìm ra nguyên nhân cơ bản và xem xét lại thói quen ngủ hàng ngày.

Hầu hết mọi người đều trải qua chứng mất ngủ tại một số thời điểm trong đời và nó thường kéo dài trong một hoặc hai ngày. Tình trạng này được coi là mất ngủ mãn tính khi các đợt mất ngủ xảy ra ba đêm một tuần trong ba tháng trở lên.

Trong điều kiện này, bạn hãy tìm kiếm sự giúp đỡ của chuyên gia để có giải pháp tốt nhất. Dựa trên những phát hiện, bạn có thể lựa chọn các biện pháp hỗ trợ giấc ngủ như sau:

- Duy trì một lịch trình ngủ nhất quán ngay cả vào cuối tuần hoặc ngày lễ.

- Hạn chế uống rượu và caffein trong khoảng thời gian gần giờ đi ngủ.

- Tránh thời gian sử dụng màn hình ít nhất một giờ trước khi đi ngủ.

- Tránh ăn nhiều vào đêm muộn.

- Tham gia vào một số kỹ thuật thư giãn như thiền, yoga để thư giãn bản thân.

Mất ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống, nhất là với phụ nữ, mất ngủ sẽ khiến họ bị già nhanh, lão hóa sớm. Khi đã biết rõ nguyên nhân gây mất ngủ, tốt nhất là nên áp dụng các biện pháp hỗ trợ để có giấc ngủ ngon.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo