Hợp tác quảng cáo

Cách phòng ngừa và giảm cứng cổ hiệu quả cho dân văn phòng bạn không nên bỏ qua

Tình trạng cứng cổ đang trở nên phổ biến hơn và có thể gây đau cũng như cản trở các hoạt động hàng ngày và có nguy cơ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho bạn, đặc biệt là đối tượng làm việc văn phòng. Cùng tìm hiểu những cách giúp phòng tránh và khắc phục tình trạng này qua bài viết dưới đây nhé!

Các biện pháp phòng tránh cứng cổ 

1.  Tạo một nơi làm việc tiện lợi

Hầu hết giới văn phòng đều làm việc trên bàn máy tính 8 tiếng mỗi ngày. Điều này có thể góp phần gây ra chứng cứng cổ cũng như các bệnh khác. Dưới đây là một số cách để ngăn ngừa chứng cứng cổ khi làm việc mà dân văn phòng có thể tham khảo:

Điều chỉnh ghế ở tư thế thoải mái với bàn chân đặt trên sàn và đầu gối thấp hơn hông một chút. Khi ngồi hãy giữ cho lưng thẳng và tay ngang với bàn làm việc. Điều chỉnh máy tính của bạn sao cho vừa tầm mắt. Sử dụng bàn phím và chuột tiện dụng. Đứng dậy để vươn vai và vận động mỗi giờ.

2. Sử dụng điện thoại di động hợp lý

Không chỉ làm việc trên máy tính, việc liên tục nhìn xuống điện thoại cũng sẽ kéo các cơ cổ của bạn lên và gây căng thẳng liên tục cho chúng. Nếu bạn phải sử dụng điện thoại thông minh thường xuyên, hãy thử một số mẹo sau để giảm mỏi cổ:

Giữ điện thoại của bạn ngang tầm mắt. Sử dụng tai nghe để tránh giữ điện thoại giữa vai và tai. Sau khi sử dụng điện thoại, hãy vươn vai để thư giãn các cơ.

Cach phong ngua va giam cung co hieu qua cho dan van phong ban khong nen bo qua

Việc sử dụng điện thoại di động quá lâu cũng sẽ tạo áp lực lên cơ cổ và khiến bạn dễ bị đau cứng cổ.

3. Thay đổi tư thế ngủ của bạn

Tư thế bạn ngủ vào ban đêm cũng có thể ảnh hưởng đến cổ của bạn. Nằm nghiêng hoặc nằm ngửa sẽ giúp bạn ít bị mỏi cổ hơn so với nằm sấp. Khi ngủ sấp, bạn đang buộc cổ phải căng ra trong thời gian dài và điều này có thể gây đau và cứng. Nếu bạn ngủ nghiêng một bên suốt đêm, bạn có thể mua một chiếc gối có hỗ trợ cổ.

Các biện pháp khắc phục chứng cứng cổ hiệu quả

Nếu bị đau và cứng cổ, bạn có thể thử một số biện pháp khắc phục để giảm đau và thả lỏng cơ sau đây:

1. Chườm nóng hoặc chườm đá

Chườm đá trong 20 phút vài lần mỗi ngày để giúp giảm viêm cổ. Bạn cũng có thể xen kẽ giữa chườm đá và chườm nóng. Tắm nước ấm hoặc tắm vòi sen hoặc sử dụng đệm sưởi cũng rất hữu ích.

2.  Kéo căng cơ nhưng tránh chuyển động đột ngột

Kéo căng cơ có thể giúp giảm đau và cứng khớp, đồng thời ngăn ngừa tình trạng này trong tương lai. Điều quan trọng là phải kéo giãn nhẹ nhàng và chậm rãi. Chuyển động đột ngột có thể gây viêm, đau và chấn thương nghiêm trọng hơn. Một tip nhỏ là bạn có thể đắp đệm nóng hoặc tắm nước ấm trước khi kéo căng cơ để đạt hiệu quả tốt hơn. Các động tác căng cơ bao gồm:

Cuộn vai của bạn về phía sau và sau đó về phía trước theo hình tròn. Ấn hai bả vai vào nhau và giữ nguyên tư thế trong vài giây, sau đó lặp lại. Từ từ quay đầu từ bên này sang bên kia.

3. Massage

Nếu có thời gian và muốn thư giãn tốt hơn, bạn cũng có thể đến massage ở spa hoặc các cơ sở chuyên nghiệp để được giúp thả lỏng cũng như kéo căng cơ cổ và lưng của bạn đúng cách.

Cach phong ngua va giam cung co hieu qua cho dan van phong ban khong nen bo qua

Dành một vài ngày cuối tuần để được massage chuyên nghiệp cũng là cách hiệu quả giúp bạn thả lỏng cơ cổ và cải thiện các cơn đau cứng cổ thường gặp ở dân văn phòng.

4. Hạn chế hoạt động thể chất

Nếu cổ của bạn bị cứng và đau sau khi thực hiện các hoạt động thể chất, bạn nên hạn chế hoạt động đó cho đến khi hết cứng. Tuy nhiên, bạn cũng nên hạn chế nâng vật nặng và các hoạt động có thể làm tăng áp lực lên cơ cổ bất cứ lúc nào bạn bị đau cổ.

5. Giải tỏa stress

Nghe có vẻ khó tin nhưng stress cũng có thể khiến bạn căng cơ ở cổ. Giảm stress có thể giúp điều trị và ngăn ngừa chứng đau và cứng cổ một cách hiệu quả bằng nhiều cách như: nghe nhạc, thiền, nghỉ giải lao hoặc làm gì đó mà bạn yêu thích.

Cach phong ngua va giam cung co hieu qua cho dan van phong ban khong nen bo qua

Ngồi thiền, nghe nhạc hoặc làm bất kỳ những gì bạn thích không chỉ giúp bạn giải tỏa stress, mà còn tăng cường sự tập trung và cải thiện hiệu quả những cơn đau cứng cổ.

6. Luyện tập thể dục đều đặn

Tập thể dục có thể giúp tăng cường cơ bắp của bạn để ngăn ngừa chấn thương. Tập thể dục cũng có thể giúp bạn cải thiện tư thế để giảm bớt và ngăn ngừa chứng cứng cổ. Đây cũng là một cách tuyệt vời để giảm bớt căng thẳng có thể gây ra chứng cứng cổ của bạn.

 Nếu đã áp dụng tất cả các biện pháp trên mà cơn đau cứng cổ của bạn vẫn không cải thiện hoặc cản trở các hoạt động thường, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được thăm khám và có phác đồ điều trị kịp thời nhất. 

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo