Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Chế độ dinh dưỡng giúp ngăn chặn tình trạng thiếu máu khi mang thai mẹ bầu cần biết

1:56 PM | 26/03/2020 - Gia đình khỏe

Khi mang thai, đa phần các mẹ bầu sẽ gặp phải tình trạng thiếu máu. Chính vì thế, chúng ta cần bổ sung nhiều sắt cũng như xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp để giúp cải thiện tình trạng này.

Các loại đồ uống tốt nhất cho phụ nữ mang thai

Những thực phẩm cần tránh tuyệt đối khi mang thai

Phụ nữ mang thai nên ăn sầu riêng hay không?

11 điều cần tránh để giảm phù chân khi mang thai

Không muốn con dị tật, kém phát triển mẹ cần bỏ ngay những thói quen này khi mang thai

Thiếu máu khi mang thai là tình trạng giảm số lượng hồng cầu trong máu hay còn có tên gọi khác là huyết sắc tố có trong máu. Đây là một vấn đề xảy ra khá phổ biến đối với nhiều mẹ bầu và chúng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Chính vì điều này, mẹ bầu cần thường xuyên đi khám thai định kỳ để được các bác sĩ tư vấn và hỗ trợ, nhất là trong ba tháng đầu tiên. Bên cạnh đó, máu có vai trò rất lớn trong việc hỗ trợ hoạt động bên trong của các chị em sản phụ hoạt động ổn định. Mặt khác, chúng cũng đảm nhận chức năng cung cấp dưỡng chất cho thai nhi. Do đó, nếu để tình trạng thiếu máu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đối với hai mẹ con.

Và nguyên nhân dẫn đến thiếu máu thường xuất phát từ một số vấn đề phổ biến như hàm lượng chất sắt được chúng ta cung cấp hằng ngày không đáp ứng đủ cho cả mẹ và con. Điều này xảy ra là do chế độ ăn uống của người mẹ quá hà khắc, vắng mặt những loại thực phẩm như tôm, cá, cua, thịt,... Mặt khác, hiện tượng thiếu máu khi mang thai còn xuất phát từ việc mẹ bầu nhẹ cân, thể trạng suy yếu,... Không dừng lại ở đó, nồng độ sắc tố huyết trong máu cũng gây ảnh hưởng rất nhiều đối với việc thiếu máu của thai phụ. Được biết, những chị em phụ nữ gặp phải tình trạng này thường do nồng độ sắc tố huyết trong máu quá thấp hay lượng hồng cầu trong máu giảm đột ngột do sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Điều nay đồng nghĩa với việc bà mẹ phải cung cấp lượng máu cần thiết cho thai nhi từ đó gây ra bệnh thiếu máu khi mang thai. Và còn rất nhiều nguyên nhân khác nữa.

Che do dinh duong giup ngan chan tinh trang thieu mau khi mang thai me bau can biet
Thiếu máu khi mang thai là một hiện tượng phổ biến thường gặp ở mẹ bầu

Hiện tượng thiếu máu khi mang thai thường cho ra một số triệu chứng như cơ thể thường xuyên mệt mỏi, uể oải, không có nhiều khả năng chịu đựng như bình thường, hay cáu găt, nóng giận và bực tức. Không dừng lạo ở đó, mẹ bầu còn gặp phải tình trạng khó thở khi đi cầu thang. Ngoài ra, họ còn thường xuyên cảm thấy nhức đầu, choáng váng,...

Tuy nhiên, chúng ta đừng quá lo lắng, bởi hiện tượng này có thể khác phục được. Ngoài việc khám thai theo định kỳ, bạn cần bổ sung nhiều chất sắt cho cơ thể. Bên cạnh đó, các mẹ bầu cần xây dựng một chế độ ăn nhiều dinh dưỡng hơn. Dưới đây là một số gợi ý cho bữa ăn dinh dưỡng của mẹ bầu. Hãy cùng nhau tham khảo để cảm nhận sự khác biệt nhé!

Nhóm thực phẩm giàu axit folic

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cơ chế hoạt động của axit folic giống như sắt. Chúng là một trong những nhân tố góp mặt trong quá trình sản xuất hồng cầu. Chúng ta có thể bổ sung nhóm dưỡng chất này thông qua một số loại thực phẩm như rau lá xanh, bông cải xanh, giá đỗ, gan gà, chuối, đậu phộng, đậu khô,…

Che do dinh duong giup ngan chan tinh trang thieu mau khi mang thai me bau can biet
Axit folic là một trong những nhân tố góp mặt trong quá trình sản xuất hồng cầu

Khi cơ thể sản phụ thiếu đi axit folic sẽ khiến nồng độ homeglobin trong máu thấp, dẫn đến nguy cơ thiếu máu của mẹ mang thai cũng rất cao. Chính vì thế, mẹ bầu cần cung cấp thật nhiều thực phẩm thuộc nhóm dưỡng chất axit folic không chỉ khắc phục tình trạng thiếu máu mà còn giảm được nguy cơ dị tật ống thần kinh thai nhi.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin C

Nhiều người cho rằng, việc thiếu máu khi mang thai không cần bổ sung vitamin C, vì chúng không có lợi ích gì cả. Tuy nhiên đây là một suy nghĩ không đúng đắn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, hàm lượng vitamin C có khả năng hấp thụ hết tất cả các chất sắt mà bạn bổ sung cho cơ thể thông qua đồ ăn hay thức uống chẳng hạn. Điều này đồng nghĩa với việc tình trạng thiếu máu khi mang thai cũng được khắc phục một cách hiệu quả.

Che do dinh duong giup ngan chan tinh trang thieu mau khi mang thai me bau can biet
Hàm lượng vitamin C có khả năng hấp thụ hết tất cả các chất sắt mà bạn bổ sung cho cơ thể thông qua đồ ăn hay thức uống chẳng hạn. Điều này đồng nghĩa với việc tình trạng thiếu máu khi mang thai cũng được khắc phục một cách hiệu quả.

Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, trong quá trình mẹ bầu nạp thực phẩm giàu sắt mà thiếu hụt vitamin C thì khả năng cơ thể mẹ thiếu máu vẫn rất cao. Vì vậy, các chị em sản phụ nên bổ sung vitamin C cùng lúc với sắt để khả năng hấp thụ sắt của cơ thể mẹ sẽ tâng lên gấp nhiều lần. Trên thực tế, việc cơ thể có khả năng hấp thu lượng chất sắt được cung cấp từ thực vật 5%-20%, lượng chất sắt từ động vật 15%-35%. Nhưng khi chúng ta bổ sung vitamin C và sắt cùng lúc thì quá trình hấp thụ chất sắt từ các nguồn thức ăn có thể tăng lên gấp 5-6 so với bình thường.

Và những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C phải kể đến cam, chanh, đu đủ, ớt chuông, dây tây , bưởi, cà chua, bông cải xanh,… Mẹ bầu hãy thêm những loại thực phẩm này vào bên trong chế độ ăn uống của mình để giúp tăng khả năng hấp thụ chất sắt từ một số nguồn thực phẩm. Từ đó, cải thiện được vấn đề thiếu máu khi mang thai.

Nhóm thực phẩm giàu sắt

Những loại thực phẩm giàu chất sắt đóng vai trò rất quan trọng trong suốt quá trình mang thai của mẹ. Chúng giúp cải thiện tình trạng thiếu máu rất tốt.

Che do dinh duong giup ngan chan tinh trang thieu mau khi mang thai me bau can biet
Nhóm thực phẩm giàu sắt rất cần thiết đối với tất cả các mẹ bầu

Một số chuyên gia cho biết, nồng độ hemoglobin trong máu thấp là do cơ thể thiếu sắt gây ra. Mặt khác, lượng chất sắt được cung cấp cho cơ thể có nhiệm khá quan trọng trong quá trình tạo máu, vận chuyển oxy trong máu đến một số mô. Do đó, khi được các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán là bị thiếu máu thì các chj em sản phụ cần bổ sung thật nhiều thực phẩm có chứa sắt cho cơ thể. Việc làm này sẽ ngăn chặn được nguy cơ thiếu máu trầm trọng.

Và các chuyên gia khuyên dùng những loại thực phẩm chứa nhiều chất sắt như loại thịt màu đỏ, đậu phụ, gan gà, trứng nguyên con, củ dền, măng tây, hạt bí đỏ, hàu, các loại trái cây (như táo, lựu, mơ, dưa hấu, mận), trái cây sấy khô (như nho khô).

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

TIN KHÁC
Đầu trang