Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Cholesterol và bữa ăn gia đình

11:15 AM | 29/03/2016 - Gia đình khỏe

Bác Nguyễn Thị Sương ở Q1, Tp. HCM, gửi thư về SKGĐ hỏi về cách chọn lựa thực phẩm để hạ thấp cholesterol trong má. Độc giả Hoàng Quý ở Đại Từ, Thái Nguyên cũng muốn tìm hiểu về thành phần cholesterol trong một số thực phẩm hàng ngày. Và đây là câu trả lời dành cho các bác.

Giảm cholesterol trong máu chỉ bằng ăn uống

Cholesterol trong máu lên cao theo số tuổi

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, bữa ăn ngon không nhất thiết phải toàn những món thịnh soạn, đắt tiền mà phải hợp khẩu vị và khả năng tiêu hóa của từng người trong gia đình. Tuy nhiên, nhiều bà nội trợ đã nhầm khi mua quá nhiều thịt, sử dụng mỡ, dầu ăn nhiều để chiên, xào cho món ăn được hấp dẫn và dễ đưa cơm hơn. Điều đó đã gây nên tình trạng cholesterol tăng cao trong cơ thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Hàm lượng cholesterol cao trong máu do áp dụng một chế độ ăn uống mất cân bằng, quá nhiều chất đạm, béo nhưng lại thiếu hụt chất xơ và vitamin.

Choletsterol là một chất mềm, giống chất béo, dạng sáp có trong máu và trong tất cả tế bào của cơ thể. Nhưng có quá nhiều cholesterol trong máu dễ gây bệnh tim mạch vành và đột quỵ, cùng với đó cholesterol cao còn phải đối mặt với những căn bệnh nguy hiểm như máu nhiễm mỡ, tiểu đường... Cholesterol trong máu lên cao theo số tuổi, khi cân quá nặng nhất là béo mỡ vùng bụng, khi bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp, di truyền cao cholesterol từ người thân trong gia đình như bố mẹ; hoặc khi có nếp sống không lành mạnh như lạm dụng rượu, thuốc lá hay lo âu, bất mãn...

Hàm lượng cholesterol trong 100g thực phẩm ăn được

Tên thực phẩm

Cholesterol(mg)

Tên thực phẩm

Cholesterol(mg)

Lòng đỏ trứng gà

1790

Thịt cừu

78

Trứng gà

600

Thịt vịt

76

Gan gà

440

Thịt ngựa

75

Phó mát

406

Thịt bê (mỡ)

71

Cật heo

375

Cá chép

70

Gan heo

300

Dăm bông thịt heo

70

270

Thịt hộp xay

66

Tôm đồng

200

Sườn heo (bỏ xương)

66

Bánh chocolate

172

Thịt thỏ

65

Tim heo

140

Giò heo (bỏ xương)

60

Thịt gà hộp

120

Thịt bò

59

Sữa bột toàn phần

109

Cá hộp

52

Lưỡi bò

108

Bánh bích quy

42

Bao tử bò

95

Sữa đặc có đường

32

Mỡ heo (nước)

95

Sữa bột không béo

26

Thịt bò hộp

85

Bánh kem xốp

22

Thịt gà tây

81

Sữa bò tươi

13

Thịt ngỗng

80

Sữa chua

8

(Bảng dinh dưỡng trên được trích dẫn từ “Thành phần dinh dưỡng 400 thức ăn thông dụng” của NXB Y học)

Cắt giảm thực phẩm nhiều chất béo và cholesterol

- Khi đi chợ hay ăn uống nếu bớt chất béo xuống 30% số năng lượng do thực phẩm cung cấp thì nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch sẽ giảm. Thịt động vật như bò, lợn... nên ăn vừa phải thay vào đó dùng nhiều dầu olive, cá, các loại hạt.

- Các loại rau và hoa quả là lựa chọn tốt nhất vì chúng không chứa cholesterol lại giàu dinh dưỡng và có khả năng chống lại quá trình ôxy hóa của cơ thể. Đậu Hà Lan, súp lơ xanh, táo, cam, đu đủ, cà chua, tỏi, hành, chuối... là những loại rau quả tươi rất tốt cho sức khỏe và tim mạch. Hạn chế ăn đồ ăn nhanh vì dễ làm tăng nhanh cholesterol trong cơ thể.

- Trong lòng đỏ trứng gà có 250mg cholesterol, nếu cơ thể khỏe có thể ăn mỗi tuần bốn quả trứng. Tuy nhiên, cholesterol cao thì phải giảm xuống. Lòng trắng trứng gà không chứa cholesterol.

Chăm chút những bữa cơm gia đình chính là cách “giữ lửa” hạnh phúc cho mỗi mái ấm, và kiểm soát được khẩu phần ăn hàng ngày sẽ luôn khỏe mạnh, đẩy lùi được sự lão hóa của cơ thể. Bên cạnh đó không khí bữa ăn gia đình là sợi dây tình cảm thiêng liêng kết chặt các thành viên trong tổ ấm lại với nhau.

Thanh Thảo

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang