Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Có thể ăn chay khi mang thai không?

11:29 AM | 22/08/2017 - Gia đình khỏe

Chúng ta đều biết rằng dinh dưỡng rất quan trọng cho một thai kỳ phát triển khỏe mạnh. Thế nhưng nếu bạn là người ăn chay thì liệu điều này có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Phụ nữ mang thai nên ăn ít cá có nhiều thủy ngân

Cách tính ngày rụng trứng để thụ thai cho người kinh nguyệt không đều

Các mẹ bầu nên tránh ngay 9 chất sau nếu không muốn dị tật thai nhi

Mang thai ở độ tuổi 40, bạn nên chuẩn bị những gì?

Bệnh tiểu đường trong thai kì và những điều mẹ bầu cần chú ý

Mẹ bầu nên bỏ ngay 12 thói quen sau nếu không muốn bị sảy thai

Câu trả lời là không. Bạn hoàn toàn có thể đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng cho thai kỳ với chế độ ăn này nhưng đây không phải là quá trình đơn giản.

Cho đến nay chưa có một nghiên cứu nào chỉ ra mối quan hệ giữa ăn chay và sự phát triển của thai kỳ. Nhưng theo một nghiên cứu 2015, việc ăn chay không làm tăng dị tật bẩm sinh hay các vần đề nghiêm trọng khác cho thai nhi.

Riêng về mặt dinh dưỡng, Viện hàn lâm Dinh dưỡng và Đái tháo đường Hoa Kỳ cho rằng, chế độ ăn chay vẫn đủ chất dinh dưỡng cho thai phụ nếu có kế hoạch hợp lý, vì thường khi không ăn thịt dễ có nguy cơ thiếu hụt một số chất dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt là sắt và vitamin B12.

Sắt là thành phần quan trọng để tạo máu trong thai kỳ, thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu, làm tăng nguy cơ sinh con nhẹ cân và sinh non - Bác sĩ Clack, Chuyên gia khoa sản tại Đại học Texas (Mỹ) cho biết.

Theo Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), phụ nữ mang thai có nhu cầu sắt cao gấp đôi so với phụ nữ bình thường. Do đó, thai phụ ăn chay phải tăng cường nhóm thức ăn giàu sắt như các loại đậu sấy khô hay ngũ cốc có bổ sung sắt, rau mồng tơi, đậu lăng, củ cải đường, nho khô, mận khô...

Do sắt trong thực vật không dễ hấp thu như trong thịt, nên việc chế biến phức tạp hơn hoặc phải ăn chung với các loại thức ăn giàu vitamin C để tăng khả năng hấp thu.

Vitamin B và axit folic cũng cực kỳ quan trọng trong thai kỳ. Vitamin B12 không có trong các loại rau, nhưng có nhiều trong đậu hủ, sữa đậu nành, một số loại ngũ cốc… là những món ăn phổ biến của những phụ nữ mang thai.

Ngoài việc thiếu hụt, khó hấp thu một số vitamin cần thiết cho sự phát triển thai nhi, đòi hỏi thai phụ cần sử dụng viên uống bổ sung thì việc ăn chay cũng có một số lợi ích nhất định. Các nghiên cứu cho thấy thai phụ ăn chay trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ giúp hạn chế nguy cơ tăng cân quá mức.

Ngoài ra, chế độ ăn nhiều thực vật cũng giúp giảm nguy cơ gặp những biến chứng liên quan đến đái tháo đường thay kỳ, kể cả với những người không ăn chay. Với những thai phụ ăn chay, điều khó khăn nhất có lẽ là sự thay đổi khẩu vị trong thai kỳ.

Bác sĩ Clack cho biết, khi mang thai sinh đôi, bà đã thực hiện chế độ ăn chay nhưng lập tức thấy buồn nôn, bị trào ngược dạ dày thực quản và hầu như không có cảm giác ngon miệng khi ăn.

Suy cho cùng nếu bạn là người ăn chay trường thì cũng không cần phải quá lo lắng về quá nhiều về sự phát triển của thai nhi. Thay vào đó hãy xây dựng một lối sống khỏe mạnh, thư giãn để thai nhi luôn phát triển tốt nhé!

Vi Nguyễn

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

TIN KHÁC
Đầu trang