Hợp tác quảng cáo

Những điều nên làm và tránh sau khi ăn thực phẩm chứa nhiều cholesterol

4:00 PM | 07/02/2021 -
Gia đình khỏe

Ăn quá nhiều thực phẩm chứa cholesterol như đồ chiên, nướng, pizza… có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường... Dưới đây là 3 điều bạn nên làm và 3 điều bạn nên tránh để giảm thiểu tác hại sau khi trót ăn những thực phẩm chứa nhiều cholesterol.

3 điều nên làm sau khi ăn thực phẩm chứa nhiều cholesterol 

Nhung dieu nen lam va tranh sau khi an thuc pham chua nhieu cholesterol

Sau khi "trót" ăn thực phẩm chứa nhiều cholesterol, bạn sẽ làm gì để tránh tích tụ cholesterol trong mạch máu, ngăn ngừa nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và các bệnh liên quan khác?

1. Uống nước ấm

Sự cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột là rất quan trọng để duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa. Một nghiên cứu được đăng tải trên NCBI (Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia - Hoa Kỳ) cho thấy rằng, uống nước ấm có tác động tích cực đến sự phát triển của hệ vi sinh vật đường ruột. Từ đó, có thể giúp tiêu hóa các loại thực phẩm chứa cholesterol, mà không ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiêu hóa.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng một ly nước gừng nóng. Vì gừng mang tính ấm, có thể thúc đẩy ruột hoạt động một cách hiệu quả, từ đó cũng đào thải nhanh những chất độc ra khỏi cơ thể.

Một thức uống khác mà bạn có thể sử dụng, đó là nước trà xanh. Vì một nghiên cứu được thực hiện năm 2016 cho rằng, trà xanh làm giảm lượng cholesterol toàn phần và ngăn ngừa các bệnh tim mạch do cholesterol. Ngoài ra, trà xanh cũng rất giàu chất chống oxy hóa, có thể ngăn ngừa quá trình oxy hóa của cholesterol xấu, từ đó hạn chế hình thành các mảng bám trong động mạch.  

Nhung dieu nen lam va tranh sau khi an thuc pham chua nhieu cholesterol

Sau khi ăn thực phẩm giàu cholesterol, cách đơn giản nhất là uống một ly nước ấm.

2. Tập thể dục

Sau khi ăn thực phẩm chứa nhiều cholesterol, bạn nên dành khoảng 30 phút để tập thể dục nhẹ nhàng như: đi bộ, leo cầu thang, đạp xe… sẽ giúp cải thiện hoạt động của dạ dày và giúp tiêu hóa tốt hơn. Ngoài ra, tập thể dục lúc này cũng sẽ giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, để tránh bị đau dạ dày, chuột rút hoặc đầy hơi… hãy đợi 2 tiếng sau ăn mới bắt đầu tập thể dục.

3. Tăng cường rau xanh và trái cây cho bữa ăn tiếp theo

Hãy ăn nhiều rau xanh, trái cây, các loại đậu, quả hạch và hạt… vào các bữa ăn tiếp theo. Đó là cách tốt nhất để giảm mức cholesterol nhanh và giúp bạn không bị táo bón. 

Nhung dieu nen lam va tranh sau khi an thuc pham chua nhieu cholesterol

Hãy ăn thật nhiều rau xanh và trái cây trong các bữa ăn tiếp theo. Bởi chúng chứa nhiều vitamin, chất xơ và khoáng chất giúp ích trong quá trình tiêu hóa các thực phẩm chứa cholesterol bạn đã ăn.

3 cần tránh sau khi ăn thực phẩm cholesterol

Ngoài 3 điều nên làm kể trên, 3 hành động dưới đây nên được cho vào danh sách đen vì nó làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh do cholesterol về sau.

1. Uống nước lạnh hoặc ăn đồ lạnh 

Nước lạnh hoặc các thực phẩm lạnh khác như kem hoặc đồ uống lạnh có xu hướng làm thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột và giảm khả năng miễn dịch của ruột. Trong khi thức ăn nhiều cholesterol thì cần thời gian để tiêu hóa. Do đó, tiêu thụ bất cứ thứ gì lạnh cùng với thực phẩm giàu cholesterol có thể khiến quá trình tiêu hóa trở nên khó khăn hơn và gây ra các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi hoặc khó tiêu.

Nhung dieu nen lam va tranh sau khi an thuc pham chua nhieu cholesterol

Bạn cần hạn chế ăn những thực phẩm lạnh như kem sau khi ăn thức ăn chứa nhiều cholesterol.

2. Uống rượu, bia

Rượu, bia làm tăng thêm calo sau một bữa ăn có các thực phẩm cholesterol có thể góp phần làm tăng cân. Ngoài ra, quá nhiều rượu cũng cản trở sức khỏe tiêu hóa và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim. Nếu muốn dùng rượu, bạn có thể uống một ít rượu vang. Bởi, một nghiên cứu cho thấy rằng, một lượng nhỏ rượu vang đỏ có thể hữu ích để cải thiện sức khỏe đường ruột do chứa nhiều phenolic (một hợp chất chống oxy hóa).

3.  Đi ngủ ngay 

Nếu đi ngủ ngay sẽ có thể ngăn cản thức ăn trong dạ dày di chuyển đến ruột để tiêu hoá. Từ đó, gây ra chứng ợ nóng, đầy bụng và khó tiêu. Đi ngủ ngay sau khi ăn cũng ngăn cản việc đốt cháy calo dẫn đến tăng trọng lượng cơ thể. Lời khuyên cho bạn lúc này là hãy đi ngủ sau khi ăn ít nhất 3 giờ. 

Mong rằng, qua bài viết trên bạn đã biết cách cứu nguy cho cơ thể khi lỡ ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều cholesterol. Hãy áp dụng để tránh nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, béo phì, huyết áp về sau nhé!

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Dinh dưỡng

Giảm béo