Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Những lầm tưởng của cha mẹ về chuyện nuôi con khỏe mạnh sẽ khiến bạn không ngờ

Những lầm tưởng của cha mẹ về chuyện nuôi con khỏe mạnh mà hầu hết ai cũng mắc phải, khiến cho trẻ phát triển không đồng đều, dẫn tới việc thiếu cân bằng cho sức khỏe tương lai sau này.

Những lợi ích của chôm chôm đối với sức khỏe con người

Bắt kịp xu hướng thời trang mùa hè xinh như con gái Hàn Quốc

Những món ăn dễ gây dậy thì sớm ở trẻ các mẹ cần tránh cho con ăn

Dấu hiệu chứng tỏ bạn đã mắc sai lầm khi nuôi dạy con

'Đây là nhà của bố và con đang ở nhờ mà thôi'

Hãy bổ sung cho con mình những thực phẩm này, cha mẹ sẽ không bao giờ phải hối hận

Vì con gái chính là bảo vật cuộc đời bố!

Những đứa con luôn khỏe mạnh là điều mong ước của tất cả những bậc cha mẹ, tuy nhiên khái niệm về khỏe mạnh hầu hết được bạn hiểu chưa chính xác, mà thường áp đặt suy nghĩ chủ quan của mình trong chuyện này. Hãy cùng tìm hiểu về những lầm tưởng của cha mẹ về chuyện nuôi con khỏe mạnh mà các bậc phụ huynh thường đang mắc phải là gì.

1. Trẻ vui chơi hoạt bát là khỏe mạnh

Nhung lam tuong cua cha me ve chuyen nuoi con khoe manh se khien ban khong ngo

Không phải trẻ cứ vui chơi là đều khỏe mạnh

Trả lời cho câu hỏi "Mẹ nghĩ bé khoẻ mạnh trông sẽ thế nào?", thì có đến 83% các bà mẹ cho rằng trẻ phải "vui chơi hoạt bát", chỉ 40% trong số đó khẳng định rằng "cơ chắc, xương khoẻ". Nhưng theo ý kiến của các bác sĩ dinh dưỡng, thì cơ - xương mới là yếu tố cần được cha mẹ quan tâm hơn cả.

Yếu tố hàng đầu mà các bậc cha mẹ cần quan tâm để trẻ có thể phát triển khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần, có đà tăng trưởng trong những năm tháng đầu đời đó là cơ chắc, xương khoẻ. Tiền đề tạo ra thế hệ người Việt cao lớn, khỏe mạnh đó là việc xây dựng nền tảng cơ chắc xương khỏe.

2. Bổ sung vitamin và khoáng chất quan trọng hơn protein

Nhung lam tuong cua cha me ve chuyen nuoi con khoe manh se khien ban khong ngo

Để trẻ phát triển khỏe mạnh, cần đảm bảo lượng protein cung cấp cho trẻ

Nhóm dưỡng chất thiết yếu đối với con người, đó là protein (đạm), chất béo, bột đường, vi chất (vitamin và khoáng chất).

66% các mẹ cho rằng các vitamin và khoáng chất là quan trọng hơn tất cả đối với sức khỏe; 18% nghĩ điều đó là canxi; chỉ có 12% chọn đáp án là protein, tuy đây là tỷ lệ khá thấp, nhưng đây mới là đáp án chính xác.

Theo chia sẻ của Tiến sĩ Bảo Khanh - Nguyên trưởng khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, thì protein là chất kiến tạo lên các tổ chức, cấu trúc bên trong cơ thể và các chức năng của tế bào, đặc biệt là hệ cơ xương chịu sự tác động của nó rất nhiều.

Protein giúp cơ thể dần dần lớn lên, khả năng chống lại các bệnh nhiễm khuẩn, duy trì các hoạt động về sự chuyển hoá, phát triển cả về trí tuệ cũng như tầm vóc. Protein cũng là nguồn chính giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể (1g protein sẽ cung cấp tương đương 4 Kcal).

"Muốn trẻ có được sự tăng trưởng cũng như phát triển khỏe mạnh, cần phải đáp ứng đủ nhu cầu chất protein của cơ thể", bác sĩ Khanh nhấn mạnh. Tuy nhiên, bác sĩ cũng lưu ý rằng chế độ dinh dưỡng thiếu hoặc thừa dư đều không tốt cho trẻ, vì vậy cha mẹ cần bổ sung đủ protein theo nhu cầu lứa tuổi.

3. Sau 6 tuổi thì không cần uống sữa

Nhung lam tuong cua cha me ve chuyen nuoi con khoe manh se khien ban khong ngo

Sữa là vô cùng cần thiết cho trẻ nhỏ

Sữa được liệt kê là một trong số những thực phẩm cung cấp lượng protein khá dồi dào cho trẻ nhỏ. Sau 2 tuổi, để đáp ứng nhu cầu của bé, thì các bậc cha mẹ thường bổ sung thêm các loại protein trong sữa bò. Tuy nhiên, sau 6 tuổi, hầu như thói quen cho con uống sữa mỗi ngày của trẻ bị cha mẹ bỏ bẵng.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia và FrieslandCampina tại Việt Nam đã thực hiện một khảo sát với nội dung "Tình hình dinh dưỡng của trẻ em tại khu vực Đông Nam Á (SEANUTS)” từ khoảng thời gian năm 2011-2017 đối với trên 2.800 trẻ có độ tuổi dưới 11. Kết quả cho thấy rằng, khẩu phần dinh dưỡng trong nhóm mầm non (dưới 5 tuổi) so với nhóm tiểu học (6-11 tuổi) có tỷ lệ cao hơn.

Nhóm dưới 6 tuổi, hàng ngày được sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa thường xuyên, đã có thể đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng khuyến cáo theo từng lứa tuổi. Trong khi đó, thì tỷ lệ đáp ứng protein của nhóm trên 6 tuổi với việc hàng ngày dùng sữa và chế phẩm từ sữa đã bị giảm xuống đáng kể, thậm chí lượng canxi, vitamin D, A, B2 cũng bị thiếu hụt.

Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, hàng ngày nhu cầu protein trên mỗi kg trọng lượng cơ thể đối với trẻ 1-2 tuổi là 1,63g và đối với trẻ 3-5 tuổi là 1,55g.

Bác sĩ Khanh cũng đưa ra lời khuyên rằng: các bậc cha mẹ nên đa dạng hoá bữa ăn, mỗi bữa nên sử dụng phối hợp nhiều loại thực phẩm, thay đổi các loại thực phẩm theo ngày, để có thể cung cấp đủ lượng protein và các chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho trẻ.

"Sữa chứa nhiều các vitamin (B2, B12, D) và khoáng chất( phốt pho, canxi) là một nguồn protein chất lượng cao. Đối với sức tăng trưởng và phát triển của trẻ thì những vi chất này là rất cần thiết, đồng thời việc hỗ trợ tiêu hóa cũng như khả năng hấp thu protein từ sữa được xem là hiệu quả hơn", bác sĩ Khanh cho biết

Với chia sẻ về những lầm tưởng của cha mẹ về chuyện nuôi con khỏe mạnh, hy vọng rằng bạn sẽ điều chỉnh cách thức nuôi dạy con để con bạn luôn được đảm bảo những dưỡng chất thiết yếu nhất cho sự phát triển của cơ thể.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Đầu trang