Hợp tác quảng cáo

Quá nhiều việc phải xử lý khi Tết đã cận kề, đây là cách giúp bạn bớt căng thẳng

Tháng cuối năm âm lịch, đa số chúng ta đều rất nhiều việc cần giải quyết. Quá nhiều thứ phải xử lý cùng lúc cộng với nhiều việc phải lo cho gia đình khiến bạn ít nhiều căng thẳng.

Theo các nghiên cứu, tình trạng căng thẳng không được kiểm soát trong một thời gian dài được coi là “mãn tính”, rất nguy hiểm và có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, tăng cân hoặc béo phì. Căng thẳng cũng gây ra chứng rối loạn tâm thần, bệnh tự miễn, rối loạn tiêu hóa và thậm chí ung thư.

Dưới đây là một số biện pháp giúp giảm căng thẳng một cách tự nhiên bạn nên thử, nhất là khi Tết đã cận kề mà vẫn phải lo xoay như chong chóng với đủ thứ việc.

1. Tập thể dục và Yoga

Một trong những cách giảm căng thẳng tốt nhất là tập thể dục - phương pháp chữa trị tự nhiên cho chứng lo âu vì nó giải phóng các hóa chất endorphin mạnh mẽ trong não, hoạt động giống như thuốc giảm đau và cải thiện tâm trạng có sẵn trong cơ thể.

Qua nhieu viec phai xu ly khi Tet da can ke, day la cach giup ban bot cang thang

Một trong những cách giảm căng thẳng tốt nhất là tập thể dục hoặc yoga.

Yoga đã được chứng minh là có những lợi ích tương tự, củng cố sự kết nối giữa tâm trí và cơ thể, cải thiện cách mọi người (đặc biệt là phụ nữ) cảm nhận về cơ thể, giúp ngủ ngon và kiểm soát lo lắng.

2. Thiền định

Thiền định là phương pháp giảm căng thẳng đã được chứng minh là giúp mọi người đối phó với lo lắng, lo âu và tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn. Hơn hết, bạn có thể thực hành thiền định một cách dễ dàng bất cứ lúc nào trong ngày, ngay tại nhà và không cần bác sĩ trị liệu.

Nhiều hình thức thiền định khác nhau đã được chứng minh là làm giảm phản ứng sinh lý đối với căng thẳng, cải thiện sự tỉnh táo về tinh thần. Điều này giúp mọi người vượt qua các vấn đề về cảm xúc và thể chất, chẳng hạn như lo lắng, trầm cảm, sức khỏe tâm thần kém ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, các vấn đề về sự chú ý, sử dụng chất kích thích , thói quen ăn, ngủ và tăng cân.

3. Châm cứu

Châm cứu ngày càng được sử dụng để điều trị nhiều bệnh liên quan đến căng thẳng, bao gồm rối loạn tâm thần, các bệnh liên quan đến miễn dịch hoặc tự miễn dịch, vô sinh, lo lắng và trầm cảm.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phương pháp điều trị bằng phương pháp bấm huyệt dẫn đến những thay đổi trong hệ thống tim mạch và miễn dịch, làm tăng sự tăng sinh tế bào T bảo vệ và giúp đáp ứng miễn dịch tế bào.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng châm cứu là một trong những phương pháp giảm căng thẳng tốt nhất cho bệnh nhân đang hồi phục sau bệnh tim vì nó giúp điều chỉnh hệ thống thần kinh, do đó có tác động tích cực đến mức huyết áp, sự tuần hoàn, hormone và các yếu tố khác.

4. Chế độ ăn giàu dinh dưỡng

Việc cung cấp ổn định các chất dinh dưỡng như các loại vitamin thiết yếu, khoáng chất vi lượng, chất béo lành mạnh, chất điện giải, axit amin và chất chống oxy hóa sẽ giúp não xử lý căng thẳng tốt hơn, do đó có lợi cho toàn bộ cơ thể.

6. Dành nhiều thời gian hơn trong môi trường tự nhiên và xã hội

Dành thời gian để kết nối với những người xung quanh, dành thời gian ở bên ngoài và làm những điều bạn yêu thích với gia đình, bạn bè đều là những cách giảm căng thẳng tốt cho sức khỏe. Kết nối xã hội gắn liền với tuổi thọ, vì nó giúp mọi người cảm thấy như họ là một phần của điều gì đó lớn hơn bản thân và giúp họ có quan điểm sống riêng.

Qua nhieu viec phai xu ly khi Tet da can ke, day la cach giup ban bot cang thang

Dành thời gian để kết nối với những người xung quanh, dành thời gian ở bên ngoài và làm những điều bạn yêu thích với gia đình, bạn bè đều là những cách giảm căng thẳng.

Hoạt động ở ngoài trời cũng mang lại một số tác dụng tương tự, nhắc nhở mọi người rằng họ là một mảnh ghép của vũ trụ rộng lớn hơn nhiều giúp nâng cao tâm trạng và giúp bạn dễ dàng có được giấc ngủ ngon.

7. Ghi nhật ký

Theo dõi cảm xúc của bản thân, cả tích cực và tiêu cực giúp bạn xác định điều gì đang gây ra căng thẳng. Viết nhật ký là một cách dễ dàng và hiệu quả để theo dõi trạng thái tâm trí của bạn trong suốt cả ngày. Nó tập trung vào những suy nghĩ khiến bạn tổn hại và tìm ra điều gì thực sự khiến bạn bận tâm mỗi khi bạn không chắc chắn.

Nhật ký cũng làm giảm căng thẳng bằng cách giúp bạn luôn có tổ chức, chẳng hạn như liệt kê các cuộc hẹn, trách nhiệm với gia đình, giao việc hoặc các nhiệm vụ khác để bạn bớt luống cuống dẫn đến bỏ lỡ các thời hạn quan trọng.

8. Sử dụng các loại thảo dược adaptogen

Một số loại thảo dược adaptogen đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện các triệu chứng lo lắng bằng cách giảm tác động của căng thẳng và cortisol đối với cơ thể.

Adaptogen là tên gọi chung của nhóm thảo dượng bao gồm nhân sâm, củ maca, rhodiola, húng quế và ca cao. Chúng có công dụng chữa bệnh độc đáo giúp cân bằng, phục hồi và bảo vệ cơ thể. Chúng cũng giúp bạn dễ dàng xử lý căng thẳng bằng cách điều chỉnh hormone và chức năng sinh lý.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo