Hợp tác quảng cáo

Tại sao chúng ta lại có cảm giác bước hụt chân khi ngủ?

Hiện tượng này xảy ra khi cơ thể đang say ngủ thì đột nhiên bị giật mạnh kèm theo đó là cảm giác mơ màng, hụt chân.

Bạn đột ngột thức dậy vào nửa đêm, gần như là nhảy ra khỏi giường vì bạn cảm thấy như mình đang sắp bị ngã. Nếu bạn đã từng trải qua cảm giác này, đừng lo lắng, rất có thể bạn vừa trải nghiệm điều mà các nhà khoa học gọi là chứng giật cơ lúc ngủ (Hypnic jerks) .

Vì vậy, nếu bạn từng bị đánh thức bởi cảm giác mê sảng hụt chân vào nửa đêm, dưới đây là những điều bạn cần biết về hiện tượng này và nguyên nhân tại sao nó xảy ra.

Chứng giật cơ lúc ngủ là gì?

Tai sao chung ta lai co cam giac buoc hut chan khi ngu?

Giật cơ lúc ngủ là chuyển động đột ngột giống như một cơn co giật, cảm giác mà chúng ta có khi thứ gì đó làm chúng ta sợ hãi đột ngột

Khi ý thức rời khỏi cơ thể là khi chúng ta chìm vào giấc ngủ, não bộ bắt đầu hoạt động khác với khi chúng ta thức. Trong quá trình chuyển đổi từ trạng thái tỉnh táo sang trạng thái ngủ, có thể xảy ra hiện tượng giật cơ. Giật cơ lúc ngủ là chuyển động đột ngột giống như một cơn co giật, cảm giác mà chúng ta nhận được khi có thứ gì đó làm chúng ta sợ hãi đột ngột.

Chuyển động kỳ lạ này là kết quả của sự co thắt cơ, một cơ hoặc một nhóm cơ bị co giật đột ngột và không chủ ý, có thể xảy ra đơn lẻ hoặc theo chuỗi, có hoặc không có mô hình. Ví dụ, nấc cụt là một dạng khác rất phổ biến của chứng co thắt cơ.

Cơn giật cơ khi ngủ thường bao gồm một cơn co thắt duy nhất và có liên quan đến cảm giác rơi xuống, bắt đầu một giấc mơ,  đôi khi kèm theo một ảo giác thị giác (sinh ra khi người đó đang ngủ).

Nguyên nhân của giật cơ khi ngủ

Giật cơ khi ngủ xảy ra khi một người đang ngủ. Những cơn co giật này thường gây ra nhầm lẫn cho người mắc là liệu chúng ta có đang mơ hay không. Mặc dù nguyên nhân của chúng không rõ ràng lắm và thông tin hiện có còn hạn chế nhưng các nhà khoa học tin rằng đây có thể là một số lý do:

- Hoạt động thể chất: Tập thể dục quá gần giờ đi ngủ có thể kích thích cơ thể của bạn và khiến bạn rất khó đi vào giấc ngủ sớm.

- Lo lắng và căng thẳng: Đi ngủ với nhiều lo lắng trong tâm trí có thể khiến não của bạn hoạt động lâu hơn mức cần thiết, do đó có thể khiến nó gửi tín hiệu cảnh báo ngay cả khi cơ thể đang ngủ.

- Caffeine và các chất kích thích khác: Những chất này và các sản phẩm kích thích khác ảnh hưởng đến khả năng ngủ tự nhiên và ngủ sâu của cơ thể.

- Thiếu ngủ: Các rối loạn giấc ngủ khác và thói quen ngủ không tốt cũng có thể liên quan đến những cơn co thắt này.

Ngoài những nguyên nhân có thể xảy ra, có một lý thuyết thú vị khác với quan điểm tiến hóa giải thích tại sao xảy ra hiện tượng giật cơ khi ngủ. Theo nghiên cứu từ Đại học Colorado, những cú giật này có thể là một phản xạ cổ điển xảy ra khi sự thư giãn tự nhiên của các cơ trong khi ngủ bị não bộ hiểu nhầm là nguy cơ ngã từ trên cây xuống.

Những cú giật cơ khi ngủ không phải lúc nào cũng đánh thức chúng ta

Cường độ của cơn giật có thể khác nhau. Nó không phải lúc nào cũng khiến chúng ta giật mình thức giấc. Đôi khi, cơn co giật nhẹ và không làm phiền giấc ngủ của chúng ta. Tuy nhiên, nếu chúng ta ngủ cạnh ai đó, họ có thể nhận thấy điều này.

Đôi khi, giật cơ khi ngủ không chỉ đánh thức chúng ta mà còn khiến chúng ta rơi vào trạng thái sốc trong vài giây. Một số người thậm chí cảm thấy như thể họ bị đẩy ra khỏi giường. Cảm giác này rõ ràng hơn nếu chúng ta mơ thấy mình đang rơi từ một tòa nhà hoặc một nơi cao khác.

Khi nào nên đến gặp bác sĩ

Tai sao chung ta lai co cam giac buoc hut chan khi ngu?

Giật cơ khi ngủ không chỉ đánh thức chúng ta mà còn khiến chúng ta rơi vào trạng thái sốc trong vài giây

Tin tốt là đây không phải là một rối loạn nghiêm trọng cũng không gây ra các biến chứng. Trên thực tế, đó hiếm khi là dấu hiệu của một vấn đề lớn hơn. Theo nghiên cứu, từ 60%-70% số người bị chứng giật cơ khi ngủ này, dù ở tuổi tác hay giới tính nào.

Thông thường, nếu bạn gặp phải tình trạng giật cơ, bạn không cần phải đi khám. Tuy nhiên, hãy đi khám khi cơn đau quá thường xuyên ảnh hưởng đến khả năng đi vào giấc ngủ. Trong những trường hợp đó, bác sĩ chuyên khoa sẽ có thể loại trừ các rối loạn về thần kinh và giúp giấc ngủ của bạn được trọn vẹn hơn.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo