Hợp tác quảng cáo

Thói quen dùng đồ uống này tưởng không hại mà hóa ra hại không tưởng

5:00 PM | 19/01/2021 -
Gia đình khỏe

Có rất nhiều lý do để từ bỏ nước ngọt có gas như làm mòn men răng, làm suy yếu cơ bắp hay khiến bạn đói hơn, v.v. Đặc biệt, theo nghiên cứu, nước ngọt có gas chứa đầy đường thậm chí có thể làm giảm vài năm tuổi thọ.

Mặc dù biết vô số rủi ro liên quan đến loại nước ngọt có ga này, nhưng rất nhiều người vẫn sẽ thỉnh thoảng uống một lon coi như giải khát và tự động viên “thi thoảng uống không sao”.

Dưới đây là một số thói quen uống nước ngọt có gas rút ngắn tuổi thọ cần tránh để có một cuộc sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

1. Bạn đang uống quá nhiều

Nếu bạn uống hai lon nước ngọt có gas trở lên mỗi ngày, bạn sẽ gặp phải những tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Một nghiên cứu năm 2019 trên tạp chí Hiệp hội y khoa Mỹ cho thấy uống hai ly nước ngọt trở lên sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong của những người tham gia do bất kể nguyên nhân nào.

Thoi quen dung do uong nay tuong khong hai ma hoa ra hai khong tuong

Nếu bạn uống hai lon nước ngọt có gas trở lên mỗi ngày, bạn sẽ gặp phải những tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

2. Bạn đang uống soda dành cho người ăn kiêng

Nghiên cứu tương tự cho thấy uống nước ngọt có đường nhân tạo làm tăng tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân, tức là nguy cơ tử vong vì bất kỳ lý do gì lên tới 26%, trong khi nước ngọt có đường làm tăng tỷ lệ tử vong lên 8%. Về cơ bản, điều đó có nghĩa là nước ngọt dành cho người ăn kiêng nguy hiểm gấp 3 lần so với nước ngọt có đường thông thường.

Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa là đồ uống có đường sẽ có ít tác hại hơn. Thay vào đó, bạn nên sử dụng các loại đồ uống lành mạnh hơn như trà và nước ép trái cây.

3. Bạn chọn đồ uống có màu sắc rực rỡ

Thuốc nhuộm thực phẩm có khả năng gây ra một số tác hại thực sự cho sức khỏe. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số màu nhân tạo bao gồm màu vàng-5 và màu đỏ-40 có thể làm tổn thương DNA và kích hoạt sự hình thành ung thư. Vì vậy, bạn hãy kiểm tra kỹ các thành phần trong nhãn sản phẩm và cố gắng kết hợp với nước ngọt có màu sắc tự nhiên.

4. Uống nước ngọt trước khi tập luyện

Các chuyên gia dinh dưỡng nói rằng thời điểm tồi tệ nhất để uống nước ngọt có gas là ngay trước khi tập luyện vì nó sẽ khiến cơ thể không có đủ lượng nước cần thiết. Điều này sẽ khiến bạn khó đạt được những lợi ích trong việc kéo dài tuổi thọ của tập thể dục.

Thoi quen dung do uong nay tuong khong hai ma hoa ra hai khong tuong

Uống nước ngọt trước khi luyện tập khiến cơ thể không đủ lượng nước cần thiết.

5. Uống nước ngọt bằng lon

Mặc dù BPA không còn trong hầu hết các loại chai nhựa nữa, nhưng nhiều lon nhôm vẫn có chứa hóa chất nguy hiểm này trong lớp lót epoxy của chúng. Do vậy, uống nước ngọt từ lon có thể khiến bạn tiếp xúc với loại độc tố làm tăng huyết áp này, khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

6. Uống nước ngọt vào đêm muộn

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, khi bạn uống nước ngọt có chứa caffein vào đêm muộn, bạn đang làm rối loạn giấc ngủ của mình và làm mất nhịp sinh học của cơ thể. Chất lượng giấc ngủ luôn gắn liền với tuổi thọ, vì vậy hãy bỏ qua ly nước ngọt vào đêm khuya để có một cuộc sống lâu hơn.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo