Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Tự xoa bóp điều trị tiền mãn kinh

10:05 AM | 13/09/2014 - Gia đình khỏe

(SKGĐ) Hội chứng tiền mãn kinh thường gây nên những triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, bốc hoả, tính tình thay... cho chị em. Y học cổ truyền có nhiều liệu pháp điều trị khác nhau, trong đó phải kể đến các thao tác tự xoa bóp.

Mãn kinh sớm làm giảm nhận thức

7 thay đổi chế độ ăn cho phụ nữ tiền mãn kinh

Mãn kinh sớm do đâu?

Những bệnh ung thư thường gặp phụ nữ mãn kinh

Mãn kinh - Có gì phải sợ?

Đau đầu

Phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh thường bị nhức đầu do rối loạn vận mạch nên rất hay đau đầu. Vì vậy, bạn hãy dùng cách cách day ấn huyệt ở Thái dương sẽ giúp bạn giảm đau hiệu quá.

Day ấn huyệt Thái dương: Vị trí huyệt Thái dương nằm ở chỗ lõm phía sau ngoài đuôi mắt 1 tấc, ấn vào có cảm giác ê tức. Dùng 2 ngón trỏ hoặc ngón giữa day ấn huyệt Thái dương trong 1 phút sao cho đạt được cảm giác căng tức là được.

Cơ thể đau nhức

Khi cơ thể mỏi mệt, các khớp gối, tay, chân đau nhức, bạn hãy vận dụng các động tác sau giúp xoa bóp.

Cách bóp: Dùng ngón tay cái và các ngón tay kia bóp vào da thịt ở nơi bị đau. Có thể bóp bằng hai ngón tay, ba ngón tay, bốn ngón tay hoặc năm ngón tay. Lúc đó vừa bóp vừa hơi kéo thịt lên, không được để thịt hoặc gân trượt dưới tay vì sẽ gây đau. Dùng ở vai gáy, lưng, tứ chi. Bóp mạnh hay nhẹ tùy mỗi người.

Đau lưng

Xát lưng hay xoa bóp lưng nhẹ nhàng sẽ gây phản ứng tốt, làm tăng nguồn dự trữ máu, mang lại chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cũng như chất bổ dưỡng khác cho cơ thể. Xoa bóp lưng thường xuyên giúp khôi phục khả năng hoạt động của các tế bào. Cơn đau sẽ tan biến dần.

- Xát lưng: Dùng hai bàn tay xát phía sau thắt lưng dọc theo hai khối cơ cạnh cột sống, xát từ trên xuống dưới và ngược lại trong một phút sao cho vùng lưng nóng lên là được.

- Xoa bóp: Dùng tay xoa, bóp, day, đấm, chặt nhẹ nhàng hai bên cột sống khoảng 30 phút. Có thể sử dụng các động tác kéo rút như trong massage (nhưng phải biết kỹ thuật).

Đau bụng, táo bón, đau dạ dày…

Kiên trì xoa bóp vùng bụng lâu dài có thể tăng cường chức năng tiêu hóa của dạ dày, xúc tiến nhu động ruột, phòng ngừa xảy ra táo bón và ung thư.

Xoa bụng dưới: Dùng một bàn tay xoa bụng dưới theo chiều kim đồng hồ với một lực vừa phải trong một phút. Bắt đầu xoa xuống phía dưới trái, qua bụng dưới, bụng phải rồi trở về vùng dạ dày là 1 lần, tất cả xoa 36 lần. Sau đó, tay phải chống eo, ngược lại, xoa thành vòng tròn từ ngoài vào trong, tâm điểm là rốn, cũng xoa tất cả 36 lần.

Bạn có thể thực hiện xoa bóp bằng cách nằm ngữa hoặc một tay ko chống eo. Khi xoa, thả lỏng tự nhiên, nặng nhẹ vừa phải, khi quá no, quá đói, mệt nhoài hay cảm xúc không ổn định đều không nên tiến hành xoa bóp. Mỗi ngày xoa từ 1-2 lần vào sáng sớm hoặc buổi tối trước khi đi ngủ.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang