Hợp tác quảng cáo

5 lý do khiến bạn khó giảm mỡ bụng cứng đầu khi bước sang tuổi 40

8:00 PM | 15/12/2020 -
Giảm béo

Khi bước qua tuổi 40, cơ thể bạn bắt đầu bị mất cơ. Tình trạng mất cơ kết hợp với quá trình trao đổi chất chậm lại là một vấn đề lớn đối với những người đang cố gắng giảm cân.

Giảm mỡ nội tạng là điều quan trọng để ngăn chặn các vấn đề sức khỏe như bệnh tim, tiểu đường và hơn thế nữa. Tuy nhiên, có một số yếu tố nhất định sẽ làm gián đoạn nỗ lực giảm cân của bạn, đặc biệt là khi tuổi tác ngày càng cao.

Nếu bạn là đang loay hoay vì không thể giảm cân sau 40 tuổi thì những yếu tố sau đây có thể là lý do khiến chất béo cứng đầu đó không hề nhúc nhích.

1. Thay đổi nội tiết tố

Hormone của cơ thể có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề. Hormone là sứ giả kiểm soát hầu hết các chức năng của cơ thể. Khi nội tiết tố không còn nữa, bạn sẽ gặp khó khăn khi giảm cân.

Khi phụ nữ đến tuổi mãn kinh, nồng độ estrogen, progesterone và testosterone biến động, điều này gây ra một loạt các thay đổi trong cơ thể. Nội tiết tố cũng quyết định việc tăng cân và giảm cân của cơ thể. Sự dao động nội tiết tố ở cả nam và nữ sẽ gây khó khăn cho việc giảm cân, đặc biệt là từ vùng bụng.

Cách duy nhất để khắc phục điều này là đừng quá chú ý vào những thay đổi nội tiết tố diễn ra trong cơ thể bạn. Tốt hơn là bạn nên tham khảo ý kiến ​​chuyên gia và tìm hiểu về những thay đổi này.

2. Trao đổi chất chậm lại

Trao đổi chất là quá trình mà thức ăn được chuyển hóa thành năng lượng cần thiết để cơ thể phát triển. Nói cách khác, đó là tốc độ cơ thể đốt cháy calo để duy trì hoạt động cho bạn.

Khi chúng ta già đi, sự trao đổi chất chậm lại và tốc độ cơ thể phân hủy thức ăn cũng giảm. Vì vậy, chúng ta không thể đốt cháy nhiều calo. Những yếu tố này khiến việc giảm cân trở nên vô cùng khó khăn. Duy trì hoạt động thể chất thường xuyên là cách chắc chắn để tăng cường trao đổi chất và giảm mỡ bụng.

5 ly do khien ban kho giam mo bung cung dau khi buoc sang tuoi 40

Mỡ bụng cứng đầu càng khó giảm khi chúng ta bước qua tuổi 40.

3. Tình trạng mất cơ

Khi bước qua tuổi 40, cơ thể bạn bắt đầu bị mất cơ. Tình trạng mất cơ kết hợp với quá trình trao đổi chất chậm lại là một vấn đề lớn đối với những người đang cố gắng giảm cân.

Mặc dù tuổi tác là một yếu tố, nhưng thiếu hoạt động thể chất là một trong những yếu tố lớn nhất dẫn đến mất cơ. Vì vậy, tập thể dục là một thành phần quan trọng để ngăn ngừa tình trạng mất cơ. Các bài tập luyện sức mạnh sẽ giúp xây dựng lại khối lượng cơ nạc, tăng cường đốt cháy mỡ bụng và cải thiện sự trao đổi chất.

4. Kháng insulin

Khi bạn già đi, cơ thể bắt đầu bỏ qua hormone, insulin, chịu trách nhiệm điều chỉnh lượng đường trong máu. Khi lượng đường trong máu cao hơn, bạn sẽ cảm thấy thèm ăn hơn, điều này cuối cùng sẽ dẫn đến tăng cân.

Tốt hơn hết là bạn nên hạn chế cảm giác thèm ăn bằng cách bổ sung một chế độ ăn uống giàu carbs, protein và chất béo lành mạnh.

5. Căng thẳng

Khi bạn căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone gọi là cortisol. Quá nhiều hormone này trong hệ thống cũng sẽ khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Điều này dẫn đến sự gia tăng mức insulin. Vì vậy, cơ thể bạn bắt đầu tích trữ nhiều chất béo hơn, đặc biệt là xung quanh vòng eo.

Để hạn chế điều này cũng như các vấn đề sức khỏe bất lợi khác, bạn nên áp dụng các biện pháp để hạn chế căng thẳng trong những tình huống mà bạn không thể kiểm soát và bắt đầu giải quyết những tình huống trong tầm kiểm soát của mình.

Những cách tốt nhất để giảm mỡ bụng

Các chuyên gia sức khỏe nói rằng mỡ bụng có thể được giảm tương tự như bất kỳ phương pháp giảm cân nào, với một chế độ ăn uống lành mạnh, giảm calo và tập thể dục.

Điều quan trọng cần nhớ là không thể chỉ giảm mỡ tại chỗ, vì vậy cách duy nhất để giảm mỡ bụng là giảm lượng mỡ toàn thân của bạn. Dưới đây là cách để tiêu giảm mỡ bụng, đặc biệt là với những người trên 40 tuổi.

1. Tập thể dục

Tìm một bài tập luyện mà bạn yêu thích để bạn có thể thực hiện nó một cách thường xuyên, nhất quán. Tập thể dục là một trong những chiến lược hiệu quả nhất và không chỉ để đốt cháy calo, nó còn giúp giảm tình trạng kháng insulin và nồng độ cortisol, cả hai đều dẫn đến tăng cân nội tạng nếu không được kiểm soát.

2. Quản lý căng thẳng

Tích trữ chất béo nội tạng có xu hướng cao hơn với lối sống căng thẳng thường xuyên, dẫn đến tăng nồng độ cortisol và kháng insulin cao hơn. Và bởi vì cortisol là một loại hormone vừa làm tăng lượng mỡ nội tạng dự trữ trong cơ thể, vừa làm tăng mức độ đói và thèm ăn các loại thực phẩm không lành mạnh, nó có thể dẫn đến một vòng luẩn quẩn làm tăng mỡ nhanh chóng.

Dó đó, việc tìm cách giảm và kiểm soát mức độ căng thẳng là một cách hữu ích để kiểm soát mỡ nội tạng. Bạn có thể thử các phương pháp như yoga, thiền, đọc sách hoặc viết nhật ký để giúp giảm căng thẳng.

3. Thay đổi chế độ ăn uống

Các chuyên gia dinh dưỡng đặc biệt khuyến nghị chế độ ăn Địa Trung Hải có đường huyết thấp, bởi vì đó là chế độ ăn không dẫn đến tăng đột biến đường huyết hoặc kháng insulin. Ngoài ra, chế độ ăn Địa Trung Hải có liên quan đến việc giảm mức độ chất béo nội tạng, theo một nghiên cứu vào tháng 5 năm 2019.

Chế độ ăn Địa Trung Hải tập trung vào các loại thực phẩm có nhiều chất xơ, được chế biến tối thiểu và ít đường bổ sung, cùng với lượng sản phẩm động vật như sữa và thịt thấp hơn. Theo chế độ ăn kiêng này có nghĩa là bạn sẽ ăn nhiều hơn ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây tươi và rau quả cùng các chất béo chống viêm, chẳng hạn như dầu ô liu, quả hạch, các loại hạt và cá béo như cá hồi.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Video

Trải nghiệm

Khỏe +