Hợp tác quảng cáo

Béo phì là một căn bệnh phức tạp và việc giảm cân vô cùng khó khăn, đây là 7 điều nên tham khảo

7:00 PM | 25/03/2021 -
Giảm béo

Trước khi bắt đầu bất kỳ hành trình giảm cân nào, người bị béo phì nên thảo luận về ý định của mình với bác sĩ.

Béo phì là một căn bệnh phức tạp. Cả hai yếu tố di truyền và môi trường đều là yếu tố dẫn đến béo phì. Những người mắc bệnh này thường có nguy cơ mắc các bệnh lý khác cao hơn gây khó khăn cho việc điều trị.

Nhưng những thay đổi bao gồm thói quen ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và các điều chỉnh khác trong lối sống có thể giúp chống lại bệnh béo phì và mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn. Một người được coi là béo phì khi họ có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên.

1. Đầu tiên, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ

Trước khi bắt đầu bất kỳ hành trình giảm cân nào, người bị béo phì nên thảo luận về ý định của mình với bác sĩ. Đôi khi các yếu tố tiềm ẩn, chẳng hạn như tình trạng tuyến giáp hoặc hội chứng Cushing hay thậm chí các loại thuốc bạn đang dùng cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn tăng cân hoặc khiến bạn khó giảm cân hơn.

Beo phi la mot can benh phuc tap va viec giam can vo cung kho khan, day la 7 dieu nen tham khao

Người béo phì khi muốn giảm cân thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ - (Ảnh: Livestrong).

Các bác sĩ có thể khám, chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng có thể giúp bạn xác định trọng lượng mục tiêu lành mạnh và thực tế dựa trên cân nặng hiện tại, tiền sử bệnh và các yếu tố khác.

2. Đặt các mục tiêu nhỏ hơn khi bắt đầu

Một khi bạn được bật đèn xanh để theo đuổi việc giảm cân, hãy đặt mục tiêu ban đầu là giảm từ 5 đến 10% tổng trọng lượng của cơ thể. Điều này là bởi lượng giảm cân này giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các tình trạng sức khỏe liên quan đến béo phì khác.

Điều quan trọng là phải giảm cân chậm và ổn định. Giảm cân từ từ với tốc độ từ 0,5 đến 1kg mỗi tuần bằng cách tạo ra sự thâm hụt từ 500 đến 1.000 calo mỗi ngày là con đường an toàn nhất để duy trì lâu dài. Giảm với tốc độ nhanh hơn có thể khiếncơ thể thải nước và cơ hơn là chất béo, điều này có ảnh hưởng tiêu cực đến sự trao đổi chất.

3. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải có tác dụng giúp giảm cân với những thực phẩm lành mạnh. Chế độ ăn Địa Trung Hải khuyến khích các bữa ăn được chế biến tại nhà với thực phẩm tươi sống. Nó tập trung vào trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, cá và sữa ít béo.

Beo phi la mot can benh phuc tap va viec giam can vo cung kho khan, day la 7 dieu nen tham khao

Chế độ ăn Địa Trung Hải rất tốt để giảm cân - (Ảnh: Livestrong).

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải chú ý đến khẩu phần ăn hàng ngày với tất cả các nhóm thực phẩm. Ngay cả khi ăn quá nhiều thực phẩm lành mạnh cũng có thể cản trở sự tiến bộ nếu lượng calo nạp vào nhiều hơn mức đang đốt cháy.

Ngoài ra, bạn nên hạn chế hoặc tránh carbs tinh chế và thực phẩm chế biến. Cả hai đều có liên quan đến tăng cân.

4. Tập thể dục

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, mỗi người nên thực hiện ít nhất 150 phút tập luyện cường độ trung bình hoặc 75 phút hoạt động aerobic cường độ cao mỗi tuần để gặt hái những lợi ích sức khỏe tối đa.

Một số hoạt động tốt nhất trong quá trình giảm cân ở người béo phì bao gồm: Đi bộ hoặc chạy bộ, đạp xe, bơi lội, và các bài tập rèn luyện sức mạnh

5. Ngủ nhiều hơn

Theo nghiên cứu, việc thiếu ngủ sẽ làm tăng tích tụ mỡ bụng và dễ dẫn đén béo phì. Các chuyên gia cho biết, tình trạng thiếu ngủ có liên quan đến việc tăng lượng thức ăn, giảm tiêu hao năng lượng và thay đổi nồng độ hormone điều chỉnh sự thèm ăn.

Ngủ kém cũng có liên quan đến việc sử dụng quá nhiều công nghệ và phương tiện truyền thông, như xem truyền hình và dành thời gian trên máy tính, điều này cũng thúc đẩy lối sống ít vận động hơn.

6. Luôn theo dõi sự tiến bộ

Sử dụng đồng hồ theo dõi sức khỏe hoặc tận dụng một ứng dụng trên điện thoại giúp bạn theo dõi lượng calo, nước uống và các chất dinh dưỡng đa lượng.

Việc theo dõi sự tiến bộ và tất cả những thay đổi tích cực bạn đang thực hiện sẽ thúc đẩy động lực giảm cân hơn nữa.

7. Tìm kiếm một nhóm cùng chung mục đích

Các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm, công thức nấu ăn, bài tập, thành tích và thậm chí cả những ngày tồi tệ khiến cuộc hành trình của bạn bớt áp lực và cô đơn hơn một chút. Điều này sẽ giúp duy trì kế hoạch giảm cân một cách lâu dài.

Với người bình thường, việc giảm cân đã là một hành trình không đơn giản. Với người béo phì, giảm cân lại cực kỳ khó khăn hơn. Hãy áp dụng 7 lời khuyên trên đây để xây dựng kế hoạch giảm cân một cách lâu dài nếu như đang mắc chứng béo phì.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Video

Trải nghiệm

Khỏe +