Hợp tác quảng cáo

Đây là lý do bạn nên ăn chuối mỗi ngày, nhất là với người muốn giảm cân

3:56 PM | 15/12/2020 -
Giảm béo

Chuối nổi tiếng với hàm lượng kali cao, nhưng nó còn có các vitamin và khoáng chất khác cũng cần được chú ý. Chuối cung cấp một nguồn đáng kể B6 và chất xơ, đóng vai trò quan trọng trong các chức năng của cơ thể như giảm cholesterol và cân bằng tâm trạng.

Chuối là loại quả rất phổ biến trên toàn thế giới không chỉ vì chúng là một mặt hàng thực phẩm tiện dụng với giá thành rẻ mà còn bởi chuối rất bổ dưỡng và có lợi cho tim cũng như nhiều lợi ích cho sức khỏe khác.

Dưới đây là 5 lợi ích sức khỏe đã được khoa học chứng minh bạn nên biết để bổ sung lượng chuối cho bản thân phù hợp:

1. Chuối rất bổ dưỡng

Một quả chuối trung bình cung cấp 110 calo mà không có chất béo. Nó cũng cung cấp những chất dinh dưỡng thiết yếu sau: Chất đạm: 1 gram, Carbohydrate: 28 gram, đường tự nhiên: 15 gam, chất xơ: 3 gam, kali: 450 mg, magiê: 32 mg, vitamin C: 10,3 mg và vitamin B6: 0,4 mg.

Chuối nổi tiếng với hàm lượng kali cao, nhưng nó còn có các vitamin và khoáng chất khác cũng cần được chú ý. Chuối cung cấp một nguồn đáng kể B6 và chất xơ, đóng vai trò quan trọng trong các chức năng của cơ thể như giảm cholesterol và cân bằng tâm trạng.

Trên thực tế, chỉ một quả chuối có thể cung cấp cho bạn 9% lượng kali được khuyến nghị hàng ngày (RDI) và 8% magiê. Đối với vitamin C, chuối có thể không phải là thực phẩm đầu tiên xuất hiện trong tâm trí bạn nhưng nó cũng cung cấp khoảng 11% RDI của cơ thể.

Day la ly do ban nen an chuoi moi ngay, nhat la voi nguoi muon giam can

Chuối giàu chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe.

2. Chuối giúp điều chỉnh lượng đường trong máu

Quan điểm người bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường nên tránh ăn trái cây ngọt là một sai lầm, vấn đề chính là ở chỗ bạn vẫn đáp ứng được nhu cầu carbohydrate của mình. Chuối chứa pectin và tinh bột kháng có khả năng giúp giảm lượng đường trong máu.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, những chất xơ hòa tan này hoạt động phối hợp với nhau bằng cách tăng cảm giác no, ngăn ngừa việc ăn quá nhiều và làm chậm tốc độ tiêu hóa.

Ngoài ra, chỉ số đường huyết (GI) của chuối là 30 đến 60, tùy thuộc vào độ chín. Chỉ số đường huyết đo lường mức độ carbohydrate trong thực phẩm sẽ thay đổi lượng đường trong máu, từ thang điểm 0 đến 100. Chỉ số GI càng thấp, thực phẩm càng ít có khả năng làm tăng đột biến lượng đường trong máu. Để có chỉ số GI thấp hơn, bạn hãy ăn trái cây xanh hơn.

Điều quan trọng là kết hợp nguồn carb với protein và chất béo. Nếu không, lượng đường trong máu sẽ tăng vọt và sau đó giảm xuống. Bạn nên kết hợp chuối nhiều carb với trứng, sữa chua hoặc bơ đậu phộng.

3. Chuối hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Kali là một loại chất dinh dưỡng có tác dụng kép. Trong khi hầu hết mọi người nghĩ về nó như một khoáng chất, kali cũng có chức năng như một chất điện giải, là công cụ để điều chỉnh sự co cơ. Bởi vì trái tim cũng hoạt động như một cơ bắp, kali và sức khỏe của tim có mối liên hệ rất chặt chẽ với nhau.

Kali cũng có tác dụng giúp cân bằng lượng natri. Kali - chất theo dõi chất lỏng bên trong tế bào, có mối quan hệ chặt chẽ với natri - chất kiểm soát chất lỏng bên ngoài tế bào. Quá ít kali và quá nhiều natri có nghĩa là nhiều chất lỏng hơn và tổng lượng máu cao hơn. Điều này làm tăng huyết áp với nguy cơ gây đau tim và đột quỵ.

Một đánh giá năm 2017 cho thấy bổ sung kali giúp làm giảm huyết áp cho những người bị tăng huyết áp, hoặc huyết áp cao. Và kết luận cho thấy độ ăn uống có chứa thực phẩm là nguồn cung cấp kali tốt và ít natri sẽ làm giảm nguy cơ cao huyết áp và đột quỵ. Phân tích này cũng lưu ý rằng chuối là thực phẩm đặc biệt chứa nhiều kali.

4. Chuối giúp giảm cân

Trên thực tế, trái cây này thực sự giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, sự kết hợp của pectin và tinh bột kháng trong chuối sẽ làm chậm quá trình trống rỗng của dạ dày, khiến bạn ăn ít calo hơn.

Day la ly do ban nen an chuoi moi ngay, nhat la voi nguoi muon giam can

Chuối xanh rất tốt cho người muốn giảm cân.

Chuối xanh được đánh giá là tốt hơn trong việc giảm cân vì chuối chín hoặc già thường sẽ bị mất pectin. Ngoài ra, chuối càng xanh thì càng chứa nhiều tinh bột kháng. Khi bạn ăn chúng với một chế độ ăn uống cân bằng, carbs sẽ giúp cơ thể sản xuất nhiều serotonin hơn điều chỉnh sự trao đổi chất và mức năng lượng. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng chuối xanh có nhiều chất xơ hơn có thể gây đầy hơi, chướng bụng và táo bón.

Một nghiên cứu năm 2019 kết luận, chuối xanh cho dù được tiêu thụ dưới dạng trái cây tươi, nấu chín, hay sấy khô và nghiền thành bột đều khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. Do hàm lượng chất xơ cao, các nhà nghiên cứu cũng đưa ra giả thuyết rằng chuối xanh sẽ hỗ trợ ngăn ngừa hoặc chữa lành các bệnh đường ruột, giảm lượng cholesterol trong máu và giúp ngăn ngừa ung thư đường ruột.

5. Chuối tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa

Chuối xanh hoặc gần chín có thể thúc đẩy táo bón do lượng tinh bột kháng và pectin cao hơn, cả hai đều làm chậm quá trình tiêu hóa của dạ dày. Tuy nhiên, chuối chín có thể giúp bạn đỡ bị táo bón hơn. Chất xơ có thể hòa tan, hòa vào nước giúp phân dễ dàng đi qua hơn.

Chuối cũng chứa chất xơ không hòa tan hấp thụ và xử lý chất dinh dưỡng, trong khi chất xơ hòa tan tạo ra khối lượng mềm để cơ thể thải độc tố khỏi hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, quá nhiều chuối chín cũng có thể gây ra tình trạng tiêu chảy.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Video

Trải nghiệm

Khỏe +