Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Tại sao ăn ít, tập nhiều nhưng vẫn không thể giảm cân?

11:00 AM | 25/11/2019 - Giảm béo

Hì hục ăn kiêng, tập thể dục đều đặn nhưng mãi không thể giảm cân, thậm chí còn tăng thêm thì rất có thể là do những nguyên nhân sau.

12 bài tập cardio đốt mỡ bạn có thể dễ dàng thực hiện mà không cần một thiết bị nào

Giảm đói trong 5 phút nhờ 12 bài tập sau

8 cách làm thân hình thon gọn nhờ bọc cơ thể

Cách NHẢY DÂY giảm cân thần tốc trong 1 tuần

Thử ngay chế độ ăn kiêng giúp căng da mặt và giảm cân!

Mất cân bằng nội tiết tố

Tai sao an it, tap nhieu nhung van khong the giam can?

Khó giảm cân có thể là do bạn đang mắc phải các vấn đề về nội tiết tố như suy giáp, hội chứng buồng trứng đa nang và kháng insulin. Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống một cách khoa học nhất.

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung protein, rau, rong biển, axit béo thiết yếu và hạn chế carbohydrate tinh chế trong chế độ ăn uống để hỗ trợ điều trị bệnh cũng như giảm cân.

Ăn khi không đói

Ăn khi không đói tức là ăn vặt cả ngày và cố ăn mọi bữa đúng giờ khi không hề đói. Ăn vặt cả ngày sẽ khiến cơ thể dễ bị tích mỡ thừa, trong khi đó ăn đúng giờ kể cả khi không đói sẽ khiến chúng ta khó kiểm soát được lượng đồ ăn nạp vào cơ thể.

Nghiên cứu trên 45 sinh viên của các nhà khoa học tại Đại học Cornell (Mỹ) cho thấy, ăn khi không đói sẽ khiến chỉ số đường huyết tăng cao hơn so với việc đợi đến khi đói mới ăn. Tuy ăn uống đúng giờ là điều tốt nhưng lắng nghe nhu cầu của cơ thể còn quan trọng hơn, nên bạn hãy dựa vào cảm giác của cơ thể nhưng đừng để bị lệch giờ quá lớn, chẳng hạn như ăn tối ngay trước khi đi ngủ.

Không tập trung khi ăn

Tai sao an it, tap nhieu nhung van khong the giam can?

Theo các nghiên cứu vừa ăn vừa xem phim, ôm máy tính, lướt điện thoại,... sẽ khiến chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn lượng thực phẩm cơ thể cần thiết, dẫn đến tích mỡ, tăng cân. Nguyên nhân là do khi ăn uống theo cách này, bạn sẽ quá tập trung vào thứ khác mà không nhận thức được cơ thể mình đang no dần và nên dừng ăn lúc nào.

Ngoài ra, ăn mất tập trung còn khiến bạn mất đi cảm giác ngon miệng, làm giảm lượng axit trong dạ dày, dễ gây ra rối loạn tiêu hóa.

Bỏ đói bản thân

Nhiều người thường có thói quen bỏ đói bản thân, nhịn ăn với mong muốn cân nặng sẽ giảm xuống nhanh hơn, nhưng thói quen này thường gây phản tác dụng. Khi nhịn ăn, đúng là cân nặng có giảm xuống nhưng đây là giảm protein trong cơ, và mỡ mới là nguồn năng lượng dự trữ được tiêu thụ cuối cùng. Vì vậy, nhịn ăn vài bữa có thể khiến bạn giảm cân nhanh chóng nhưng khi quay về chế độ ăn uống bình thường, cân nặng lại tăng lên một cách chóng mặt.

Ngoài ra, bỏ bữa cũng khiến bạn dễ ăn nhiều hơn trong bữa tiếp theo. Do đó, nếu muốn cắt giảm lượng thức ăn, bạn hãy chia chúng thành nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì bỏ bữa.

Uống quá ít nước

Tai sao an it, tap nhieu nhung van khong the giam can?

Theo một nghiên cứu giảm cân trong 12 tuần, những người uống nửa lít nước 30 phút trước khi ăn sẽ giảm thêm 44% cân nặng. Ngoài ra, uống nước cũng làm tăng lượng calo bị đốt cháy lên 24-30% trong 1,5 giờ.

Thiếu ngủ

Thiếu ngủ, mất ngủ có ảnh hưởng khá lớn tới cân nặng vì thiếu ngủ có thể dẫn đến việc giải phóng cortisol, gây tăng tích lũy mỡ trong cơ thể. Vì vậy, bạn cần ngủ từ 7 - 8 giờ mỗi đêm để kiểm soát nồng độ cortisol, tránh tăng cân không mong muốn.

Ngoài ra, mất ngủ còn có thể khiến thức ăn không được tiêu hóa một cách bình thường, gây ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, những người mất ngủ rất có thể sẽ ăn đêm hoặc uống cà phê, khiến cơ thể tăng cân.

Chỉ ăn kiêng mà không tập thể dục

Tai sao an it, tap nhieu nhung van khong the giam can?

Nếu muốn giảm cân nhanh chóng và hiệu quả, chế độ ăn uống và tập luyện phải đi song song với nhau, không được thực hiện một trong hai. Vì ăn kiêng tuy giúp bạn giảm cân nhưng không thể giúp bạn khỏe mạnh và giữ cân nặng ổn định trong thời gian dài.

Tập thể dục không nhất thiết là phải tập hùng hục trong phòng tập, bạn có thể kết hợp một số hoạt động thể chất như đi bộ, đi dạo, leo cầu thang, đạp xe, yoga,... Hãy cố gắng duy trì vận động  từ 150 phút mỗi tuần, tương đương với 20 – 30 phút mỗi ngày.

Trầm cảm

Theo một số nghiên cứu, trầm cảm sẽ khiến người bệnh có xu hướng ăn nhiều hơn. Nguyên nhân có thể là do món ăn hợp khẩu vị, ngon miệng… nhưng cũng có thể là do thuốc trầm cảm kích thích sự thèm ăn của người bệnh. Lời khuyên trong trường hợp này là người mắc bệnh trầm cảm nên ăn đồ ăn nhẹ, trái cây, các loại hạt để ngăn chặn những cơn đói. Nếu dùng thuốc trầm cảm bị tăng cân nhiều, bạn hãy hỏi ý kiến bác sỹ.

Căng thẳng kéo dài

Khi căng thẳng, cơ thể có thể sản xuất ra chất cortisol, khiến lượng mỡ tích lũy trong cơ thể tăng lên, dẫn đến tăng cân không mong muốn.

Hà Phương

Theo tạp chí Sống khỏe

TIN KHÁC
Đầu trang