Hợp tác quảng cáo

Tăng cân không chỉ do ăn nhiều hay lười vận động, thói quen nhỏ trong sinh hoạt này cũng tác động đáng kể đến vòng eo

1:00 PM | 05/03/2021 -
Giảm béo

Tăng cân không chỉ là kết quả của việc ăn quá nhiều hoặc thiếu hoạt động thể chất mà ngay cả những thói quen sinh hoạt nhỏ cũng có thể tác động rất lớn đến vòng eo của mỗi người.

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, giấc ngủ có vai trò quan trọng như thế nào đối với việc giảm cân. Chúng ta hầu như không lo lắng về việc mất ngủ hoặc thiếu ngủ, nhưng tất cả những điều này theo thời gian sẽ hiển thị trên vòng eo của bạn.

Các nghiên cứu cho thấy rằng mất ngủ dù chỉ 15 phút mỗi ngày cũng có nguy cơ dẫn đến tăng cân đáng kể.

Mối liên hệ giữa chất lượng giấc ngủ và tình trạng tăng cân

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine, thuộc hiệp hội y khoa Hoa Kỳ. sau khi kiểm tra kiểu ngủ của 120.000 người, các nhà nghiên cứu kết luận rằng kiểu ngủ của chúng ta có liên quan chặt chẽ đến việc kiểm soát cân nặng và sức khỏe tổng thể.

Tang can khong chi do an nhieu hay luoi van dong, thoi quen nho trong sinh hoat nay cung tac dong dang ke den vong eo

Thiếu ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và mức độ kiểm soát cân nặng.

Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp dữ liệu được tạo ra bởi 120.000 người sử dụng ứng dụng theo dõi giấc ngủ được kết nối với điện thoại thông minh, đồng hồ và thiết bị theo dõi thể dục trong tối đa hai năm. Vào cuối cuộc nghiên cứu, người ta thấy rằng những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 30 (được xếp vào nhóm béo phì) chỉ ngủ trung bình ít hơn khoảng 15 phút so với những người có BMI thấp hơn.

Một số nghiên cứu đã được thực hiện trong thời gian trước đây liên quan đến việc mất ngủ và tăng cân. Theo một báo cáo khác được công bố cách đây một thập kỷ, tình trạng tăng cân xảy ra do cơ thể thiếu nghỉ ngơi. Khi bạn mệt mỏi, hormone đói ghrelin tăng đột biến và hormone cảm giác no leptin giảm. Điều này khiến bạn đói hơn và bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn dẫn đến tăng cân.

Bạn cần ngủ bao nhiêu giờ để giảm cân?

Nhu cầu về giấc ngủ của mỗi người khác nhau, nhưng một nhận xét chung là ngủ ít hơn bảy giờ mỗi ngày có thể dẫn đến những biến động về cân nặng.

Tang can khong chi do an nhieu hay luoi van dong, thoi quen nho trong sinh hoat nay cung tac dong dang ke den vong eo

Thời gian ngủ lý tưởng cho hầu hết mọi người là từ 7 đến 9 giờ.

Thời gian ngủ lý tưởng cho hầu hết mọi người là từ 7 đến 9 giờ. Một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp ích cho cơ thể theo nhiều cách. Nó giúp bạn đốt cháy chất béo trong khi ngủ, giảm nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính và nâng cao tâm trạng trong suốt cả ngày.

Thời gian ngủ ít hơn sẽ làm tăng khả năng tăng cân ở người lớn lên 55% và ở trẻ em là 89%. Hơn nữa, các rối loạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ sẽ trở nên tồi tệ hơn do tăng cân và béo phì.

Cần lưu ý rằng, giấc ngủ kém có thể thay đổi cách cơ thể bạn phản ứng với thức ăn. Trải qua một đêm mất ngủ, bạn sẽ ăn nhiều hơn vào sáng hôm sau. Điều này càng trở nên khó khăn hơn đối với những người đã đối mặt với vấn đề tăng cân. Nếu bạn muốn giảm cân hiệu quả, cùng với chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thường xuyên, hãy cố gắng có được giấc ngủ ngon và chất lượng.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Video

Trải nghiệm

Khỏe +