Hợp tác quảng cáo

Vì sao bạn nên ngừng đo cân nặng và chuyển sang đo lượng mỡ trong cơ thể?

11:00 AM | 22/02/2021 -
Giảm béo

Điều đầu tiên mà hầu hết mọi người làm khi bắt đầu hành trình giảm cân là cân trọng lượng bản thân. Nhưng các nhà dinh dưỡng cho biết, đó không phải là điều tốt nhất nên làm. Thay vào đó, bạn hãy tập trung hơn vào việc đo lượng mỡ trong cơ thể.

Giảm cân là một quá trình lâu dài và phụ thuộc vào một chỉ số luôn dao động có lẽ không phải là ý tưởng tốt nhất. Đo lượng mỡ trong cơ thể là một cách tốt nhất để đánh giá mức độ phản ứng của cơ thể với những thay đổi trong chế độ ăn uống hoặc lối sống của bạn.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, ngay cả lượng muối bạn tiêu thụ cũng có ảnh hưởng đến cân nặng của cơ thể. Từ loại thực phẩm bạn ăn đến lượng mồ hôi đều ảnh hưởng đến cân nặng. Do vậy, số đo cân nặng hàng ngày không phải là ý tưởng thông minh nhất bởi vì nó sẽ làm chệch hướng mục tiêu hoặc khiến bạn mất tinh thần.

Vi sao ban nen ngung do can nang va chuyen sang do luong mo trong co the?
số đo cân nặng hàng ngày không phải là ý tưởng thông minh nhất bởi vì nó sẽ làm chệch hướng mục tiêu hoặc khiến bạn mất tinh thần.

Dưới đây là một số lý do tại sao việc bỏ cân trọng lượng cơ thể lại tốt cho sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn.

Làm bạn mất tập trung khỏi các vấn đề bên trong cơ thể

Khi bạn tập trung quá nhiều vào cân nặng của mình, bạn hầu như không tập trung vào những gì cơ thể đang muốn nói với bạn. Đó có thể là các tín hiệu đói, kiệt sức và căng thẳng đang xãy ra bên trong cơ thể.

Chính vì vậy, bạn nên tập trung vào việc ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên, đừng để chiếc cân cho bạn biết bạn nên làm gì hoặc không nên làm gì.

Tạo ra rào cản về tinh thần

Một biến động nhỏ về trọng lượng của cơ thể sẽ có tác động trực tiếp đến tâm trạng của bạn. Nếu con số đó thấp hơn bình thường, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc trong cả ngày và thậm chí có thể ăn quá nhiều.

Mặt khác, nếu con số cân nặng cao hơn thì có thể bạn sẽ thay đổi đột ngột chế độ ăn uống hoặc tập luyện nhiều hơn bình thường mà cơ thể bạn không đáp ứng được. Tốt hơn là bạn nên chú ý đến các dấu hiệu bên trong về thời điểm cơ thể đói và không đói.

Nó có thể trở nên ám ảnh

Nhìn vào số đo cân nặng hàng ngày cũng là nguyên nhân kích thích một người mắc chứng rối loạn ăn uống. Những rối loạn này liên quan đến những thách thức về cảm xúc, hình ảnh cơ thể không thực tế và nỗi sợ tăng cân quá mức. Hành vi này có thể không được công nhận và thậm chí dẫn đến các vấn đề sức khỏe.

Chỉ số sức khỏe kém

Con số trên cân nặng không xác định chính xác sức khỏe tổng thể hoặc thể chất của bạn, điều này khiến nó trở thành một nguồn không đáng tin cậy. Thay vì dựa vào cân, hãy tập trung vào việc ăn những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc và hạn chế căng thẳng.

Vi sao ban nen ngung do can nang va chuyen sang do luong mo trong co the?

Thay vì cứ chăm chăm vào cân nặng, hãy tập trung vào chế độ dinh dưỡng, tập luyện.

Làm thế nào để đo lượng mỡ trong cơ thể?

Các nghiên cứu cho thấy một số người mặc dù thừa cân nhưng khỏe mạnh, trong khi những người có cân nặng bình thường thì lại hay ốm yếu và mệt mỏi. Tất cả phụ thuộc vào tỷ lệ mỡ trong cơ thể. Nó giúp bạn xác định phần trăm tổng trọng lượng cơ thể là chất béo và phần khác là khối lượng cơ nạc.

Mặc dù có một số cách để đo lượng mỡ trong cơ thể, nhưng thước dây là một trong những cách dễ thực hiện nhất, tuy nhiên không phải lúc nào nó cũng chính xác nhất. Tốt hơn hết bạn nên nhờ các chuyên gia đo lường.

Đối với phương pháp này, hãy lấy một thước dây mềm để ghi lại số đo của các bộ phận cơ thể. Đối với nam giới, nên lấy giá trị đo vòng bụng trừ đi giá trị đo vòng cổ và phụ nữ nên cộng số đo vòng eo và hông rồi trừ số đo vòng cổ để xác định giá trị tỷ lệ mỡ trong cơ thể. Chẳng hạn, phụ nữ có số đo vòng eo là 40, số đo hông là 45 và số đo vòng cổ là 35 thì tỷ lệ mỡ cơ thể là 50%.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Video

Trải nghiệm

Khỏe +