Hợp tác quảng cáo

5 thói quen phổ biến sau khi chạy bộ một quãng đường dài mà bạn nên tuyệt đối tránh để tận dụng tối đa lợi ích của việc tập luyện

1:00 PM | 24/03/2021 -
Khỏe +

Mặc nguyên đồ tập sau khi chạy bộ một quãng đường dài trở về, nằm ì một chỗ chứ không đi lại… Đó là những thói quen phổ biến nhưng không hề tốt cho việc tối đa hóa lợi ích của việc tập luyện.

Không có gì tốt hơn là bạn vừa trải qua một quãng đường chạy bộ dài đầy cố gắng. Việc tăng hormone adrenaline và năng lượng cho cơ thể sau khi hoàn thành thói quen chạy hàng ngày là không thể so sánh được. Nó khiến mọi người cảm thấy rằng mình đã sử dụng một ngày một cách hoàn hảo.

Mặc dù vậy, việc thực hiện một số hoạt động cụ thể sau một buổi chạy bộ căng thẳng có thể phá hỏng nỗ lực tập luyện của một số người. Có một số thói quen phổ biến sau khi chạy mà bạn phải tránh để tận dụng tối đa lợi ích của việc tập luyện.

1. Không tiếp năng lượng hoặc bổ sung nước

Quy tắc cơ bản để thực hiện bất kỳ loại hoạt động thể chất nào là việc bổ sung năng lượng và cung cấp nước cho cơ thể trước và sau buổi tập luyện. Thiếu bước quan trọng này có thể khiến buổi tập luyện kém hiệu quả.

Sau khi tập luyện, năng lượng của cơ thể cạn kiệt và quá trình đổ mồ hôi dẫn đến mất nước. Ăn một bữa ăn nhẹ bổ dưỡng và uống nước sẽ giúp xây dựng lại các cơ đã bị phá vỡ trong quá trình chạy. Tốt nhất bạn nên ăn trong khoảng 30 đến 1 giờ sau buổi tập.

5 thoi quen pho bien sau khi chay bo mot quang duong dai ma ban nen tuyet doi tranh de tan dung toi da loi ich cua viec tap luyen

Tốt nhất bạn nên ăn trong khoảng 30 đến 1 giờ sau buổi tập - (Ảnh: Timesofindia).

2. Nằm xuống hoặc ngồi một chỗ

Chạy bộ là một hoạt động mệt mỏi, khiến nhịp tim tăng đột biến và nhịp thở gấp gáp. Nghỉ ngơi sau một quãng đường chạy dài là điều quan trọng để đưa nhịp tim và nhịp thở trở lại bình thường. Nhưng việc nghỉ ngơi này nên được thực hiện một cách chính xác.

Nằm xuống hoặc ngồi lì một chỗ sau buổi chạy bộ sẽ phá hỏng tất cả những nỗ lực. Thay vì chỉ ngồi một chỗ hoặc hoàn toàn không hoạt động, hãy tập trung vào các hoạt động nhẹ nhàng. Thực hiện một số hoạt động giữ cho máu di chuyển trong cơ thể, giúp bạn phục hồi nhanh hơn.

3. Không thay quần áo sau khi chạy

Một điều chắc chắn là bạn sẽ cảm thấy hơi uể oải sau buổi chạy, nhưng việc mặc nguyên bộ quần áo ướt đẫm mồ hôi đó không phải là một ý kiến ​​hay. Mồ hôi bám trên quần áo sau khi tập luyện có chứa vi khuẩn, chúng có thể sinh sôi và gây ra các vấn đề về da.

Bên cạnh đó, mặc quần áo ẩm trong thời gian dài cũng có thể khiến bạn bị cảm lạnh. Vì vậy, ngay khi về đến nhà, hãy cởi bỏ quần áo tập luyện và cho vào túi giặt.

5 thoi quen pho bien sau khi chay bo mot quang duong dai ma ban nen tuyet doi tranh de tan dung toi da loi ich cua viec tap luyen

Một sai lầm nhiều người mắc phải là không thay quần áo sau khi chạy - (Ảnh: Timesofindia).

4. Làm việc nặng

Với một lịch trình sinh hoạt và làm việc bận rộn, đôi khi bạn phải sắp xếp một số công việc cần làm ngay sau một buổi chạy. Tuy nhiên, tham gia vào bất kỳ loại công việc nặng nhọc nào đòi hỏi nhiều năng lượng sau khi chạy bộ sẽ khiến cơ thể mệt mỏi hơn.

Sau một hành trình chạy dài, các cơ bắp trên cơ thể đã mệt mỏi và cần một khoảng thời gian nhất định để nghỉ ngơi và phục hồi. Do vậy, thực hiện những công việc nặng nhọc có thể làm căng cơ và khiến bạn cảm thấy kiệt sức hơn.

5. Tắm nước nóng

Tắm nước nóng ngay sau khi chạy bộ một quãng đường dài về nhà là một điều bạn nên tránh để bảo vệ sức khỏe. Ngay sau khi chạy, nhiệt độ cơ thể và nhịp tim vẫn còn cao, các lỗ chân lông vẫn còn mở.

Do đó, việc tắm trong điều kiện như vậy sẽ làm hạn chế lượng máu đi tới các bộ phận trên cơ thể có nguy cơ dẫn đến thiếu máu cục bộ gây chóng mặt , buồn nôn, mệt mỏi và nhiều bệnh nghiêm trọng khác.

Rèn luyện được thói quen chạy bộ là bài tập cực tốt để nâng cao thể lực và sức khỏe tổng thể. Bởi vậy, tốt nhất là nên tránh những thói quen trên để có thể tận dụng được tối đa lợi ích của bài tập chạy.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp