Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Bỏ túi 8 nguyên tắc “vàng” phòng ngừa ung thư vú hiệu quả

12:00 AM | 26/10/2019 - Khỏe +

Tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 11.000 ca mắc mới và hơn 4.500 trường hợp tử vong vì ung thư vú, chiếm 25% tổng số các loại bệnh ung thư ở nữ giới. Bệnh đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Để phòng ngừa ung thư vú một cách hiệu quả, có 8 nguyên tắc vàng mà chị em cần lưu ý.

8 loại thực phẩm vàng phòng bệnh ung thư vú hiệu quả

Vóc dáng phụ nữ dễ mắc ung thư vú – hình dáng tố cáo nguy cơ mắc bệnh

Bổ sung vitamin D phòng ngừa căn bệnh UNG THƯ VÚ

Sử dụng tỏi và hành tây theo cách này giúp giảm 67% nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ

Bo tui 8 nguyen tac “vang” phong ngua ung thu vu hieu qua

  1. Ăn nhiều rau xanh 

Các nhà nghiên cứu ở Thụy Điển tiến hành khảo sát 5.842 phụ nữ cho thấy việc tiêu thụ nhiều rau xanh (bắp cải xanh, bông cải xanh, bắp cải Brussels…) giảm 20 - 40% tỷ lệ mắc ung thư vú vì trong rau cải giàu glucosinolate. Nghiên cứu ở Mỹ năm 2009 cho thấy sulforaphane (họ của glucosinolate) có thể ức chế sự gia tăng tế bào và ngăn ngừa hình thành khối u ngay cả u vú. Một nghiên cứu khác trên súc vật thí nghiệm cho thấy Indole-3-carbinol (dạng của glucosinolate) có khả năng “tự hủy” khối u ở vú.

  1. Tập thể dục thường xuyên 

Tập thể dục là một cách giúp bảo vệ và phòng ngừa ung thư vú rất hiệu quả. Bởi vì những bài tập thể dục sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng. Một nghiên cứu của ACS cho thấy những phụ nữ thường xuyên tăng cân thì có nguy cơ phát triển ung thư vú đến 40% so với bình thường.

Bởi vì khi tăng cân, sự gia tăng đột biến estrogen có thể kích thích sự phát triển của tế bào, và trong đó có ung thư vú. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention, những phụ nữ tập thể dục thường xuyên thì sẽ có tỷ lệ estrogen tốt cao hơn estrogen gây hại là 25%.

Bạn không cần phải hì hục tập nhiều bài thể dục, chỉ cần đi bộ từ 30 - 60 phút mỗi ngày cũng đủ để cơ thể khỏe mạnh hơn và chống lại các tác nhân gây ung thư.

  1. Theo dõi cân nặng 

Bo tui 8 nguyen tac “vang” phong ngua ung thu vu hieu qua

Thời kỳ mãn kinh, nếu tăng khoảng 10% trọng lượng cơ thể thì tăng nguy cơ mắc ung thư vú từ 30 - 50%. Lượng đường và mỡ tăng cao trong vú sẽ hình thành “tuyến nội tiết âm tính” và từ đó sản sinh các hormon gây ung thư. Nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, sau 10 năm tỷ lệ sống ở bệnh nhân ung thư vú bị béo phì là 40%, trong khi đó không béo phì là 54%.

  1. Hạn chế stress

Lo âu, căng thẳng được xem là nguyên nhân khiến cơ thể suy giảm hệ miễn dịch, làm giảm khả năng chống lại các tế bào ung thư gây hại. Nếu bạn cứ để cơ thể mệt mỏi và stress sẽ vô tình giúp cho các tác nhân gây hại phát triển mạnh mẽ hơn. Hãy giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, cân bằng giữa công việc và thư giãn để cơ thể luôn tràn đầy năng lượng và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

  1. Tránh xa thuốc lá

Bo tui 8 nguyen tac “vang” phong ngua ung thu vu hieu qua

Theo Giáo sư Henri Joyeux và Tiến sĩ Bérengère Arnal-Schnébelen thì những phụ nữ hút thuốc, tăng 30% nguy cơ mắc ung thư vú, đặc biệt hút trước tuổi 20 và ít nhất 20 điếu mỗi ngày. Theo Giáo sư Hervé Gautier thì những tác hại của thuốc lá đối ung thư vú càng rõ ràng khi kèm uống rượu. Theo nghiên cứu ở Mỹ năm 2008 thì Nicotin thúc đẩy phát triển khối u ở vú và di căn.

  1. Nên sinh con đầu lòng trước 30 tuổi 

Sinh con đầu lòng trước tuổi 30, càng có ít nguy cơ mắc ung thư vú. Theo Giáo sư Henri Joyeux thì một thai kỳ sớm sẽ làm gia tăng đáng kể một lượng oestriol-một  hormon giúp giảm 50 - 70% nguy cơ mắc ung thư vú sau này và sau mỗi lần sinh cũng giảm được nguy cơ mắc ung thư vú do sau khi sinh và cho con bú, tuyến vú ít nhạy cảm hơn với các chất gây ung thư.

  1. Kiểm tra lịch sử bệnh của gia đình 

Khoảng 5 - 10% các trường hợp mắc bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư vú, xuất phát do di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác thông qua các gen đột biến. Những gen bất thường như BRCA1 và BRCA2 làm tăng nguy cơ ung thư vú lên đến 80%, theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ cho biết. Hãy xem lại lịch sử bệnh tình của gia đình đã có trường hợp nào từng mắc bệnh ung thư không.

  1. Chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng 

Nhiều nghiên cứu đã kết luận rằng, chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư vú rất cao. Các nhà khoa học gần đây phát hiện ra rằng những phụ nữ có nồng độ carotenoid trong máu cao sẽ ít có nguy cơ ung thư vú hơn những người bị thiếu hụt chúng. Carotenoid là các sắc tố hoạt động như chất chống oxy hóa, được tìm thấy trong các loại trái cây và rau quả như rau lá xanh, cà rốt, khoai lang, cà chua và ớt đỏ...

Các chất dinh dưỡng thực vật khác, bao gồm sulforaphane, được tìm thấy trong các loại rau họ cải như bông cải xanh, cũng có thể bảo vệ cơ thể và chống lại căn bệnh đầy nguy hiểm này.

Xây dựng lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý là những nguyên tắc “vàng” giúp phòng ngừa ung thư vú hiệu quả. 

                                                                                                     Tường Vi

Theo tạp chí Sống khỏe

TIN KHÁC
Đầu trang