Hợp tác quảng cáo

Dấu hiệu cho thấy việc tập luyện đang thực sự làm hại bạn

5:00 PM | 13/01/2021 -
Khỏe +

Hãy luôn lắng nghe cơ thể vì việc rèn luyện sức khỏe khi đang bị chấn thương sẽ khiến bạn phải nghỉ tập lâu hơn. Tập luyện là tốt nhưng đừng cố gắng quá sức.

Đôi khi những thói quen tập luyện thể dục lành mạnh lại thực sự đang làm tổn thương hoặc khiến bạn có nguy cơ bị chấn thương. Theo các chuyên gia, dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến khi tập luyện quá mức ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bị đau hoặc chấn thương

Đau là cách cơ thể tự bảo vệ và đó là dấu hiệu cho biết có thể bạn đang tự làm mình bị thương. Nếu cơn đau chỉ khu trú ở một bộ phận cơ thể và bạn vẫn có khả năng hoàn thành bài tập với các bộ phận khác, bạn có thể tiếp tục tập luyện. Sau đó, hãy tìm kiếm sự điều trị y tế cho khu vực bị đau đó.

Dau hieu cho thay viec tap luyen dang thuc su lam hai ban

Tập luyện quá sức dễ khiến bạn gặp chấn thương.

Hãy luôn lắng nghe cơ thể vì việc rèn luyện sức khỏe khi đang bị chấn thương sẽ khiến bạn phải nghỉ tập lâu hơn. Nếu xuất hiện cơn đau buốt, dữ dội như dao đâm, hoặc nếu bị sưng, bầm tím hoặc bất kỳ loại vết thương hở nào, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức.

Bạn bị ốm liên tục

Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, tập luyện quá sức sẽ mang lại tác dụng ngược và khiến bạn dễ bị ốm.

Nếu liên tục bị ốm, bạn sẽ phải đánh giá lại chế độ tập luyện của mình và đảm bảo một kế hoạch tập luyện có thời gian nghỉ ngơi phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng cần cung cấp năng lượng cho cơ thể trước và sau khi tập luyện.

Khó ngủ

Tập thể dục có lợi cho chất lượng giấc ngủ, nhưng tập luyện quá mức  cũng làm bạn mất ngủ. Các chuyên gia cho biết, mất ngủ là một dấu hiệu cho thấy hệ thống thần kinh giao cảm của cơ thể không hoạt động lành mạnh và có liên quan trực tiếp đến việc tập thể dục quá nhiều.

Hệ thống thần kinh giao cảm hoạt động quá mức và khó ngủ có liên quan chặt chẽ hơn đến các hoạt động kỵ khí, như chạy nước rút, và đặc biệt là luyện tập sức đề kháng nặng, như nâng tạ.

Tập thể dục sớm hơn trong ngày hoặc giảm tần suất và cường độ tập luyện sẽ giúp giảm bớt các vấn đề về giấc ngủ liên quan đến việc tập luyện.

Chán ăn

Thông thường, bạn sẽ thấy mình đói hơn khi cơ thể thích nghi với thói quen tập thể dục mới, nhưng đột nhiên nhận thấy mình không bao giờ đói sẽ đặt ra một số vấn đề.

Dau hieu cho thay viec tap luyen dang thuc su lam hai ban

Tập luyện quá nhiều sẽ hạn chế sự thèm ăn.

Nhiều vận động viên cho rằng họ có thể dựa vào dấu hiệu đói của cơ thể để biết cần ăn bao nhiêu. Tuy nhiên, điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Nếu bạn đang tập luyện ở mức độ cao, sự thèm ăn thực sự sẽ bị kìm hãm.

Trầm cảm hoặc cáu kỉnh

Trầm cảm hoặc cáu kỉnh là tác dụng phụ không mong muốn của việc tập luyện quá sức. Khi đổ mồ hôi, cơ thể sẽ tiết ra endorphin, hormone tạo cảm giác thoải mái và giảm bớt căng thẳng. Nhưng tập thể dục quá nhiều sẽ dẫn đến mức độ lo lắng hoặc trầm cảm tăng cao. Các triệu chứng của điều này bao gồm mệt mỏi, lo âu và suy giảm hiệu suất thể thao.

Đau cơ dai dẳng

Đau nhức cơ bắp thường xảy ra trong những ngày đầu sau khi tập luyện đặc biệt vất vả, điều này là hoàn toàn bình thường và nó sẽ biến mất tương đối nhanh chóng. Tuy nhiên, khi cơ bắp thường xuyên bị đau và nhức mỏi, đó cũng là dấu hiệu bạn đang tập luyện quá sức.

Các chuyên gia cho biết, việc tập luyện sẽ gây ra những vết rách nhỏ cho cơ. Tuy nhiên, nếu bạn liên tục “xé nát” các cơ mà không có đủ thời gian để chúng tái tạo lại, nó sẽ bắt đầu gây ra tình trạng mòn và đau nhức liên tục.

Tập luyện là tốt nhưng bạn nên chọn các bài tập phù hợp với thể lực của mình. Đừng vì nóng vội giảm cân hay bất kỳ lý do nào mà lao vào tập luyện hùng hục, dẫn đến quá sức bởi lúc đó nó chỉ có tác dụng ngược mà thôi.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp