Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

“Khắc tinh” của huyết áp cao

8:00 AM | 18/02/2015 - Khỏe +

Cuộc sống của bạn có thể bị đảo lộn vì chỉ số huyết áp luôn trực chờ vượt ngưỡng. Thay vì quá lo lắng hãy bỏ túi một vài mẹo nhỏ dưới đây.

5 thói quen làm tăng huyết áp

Giảm huyết áp cao bằng vitamin C

Điều chỉnh huyết áp ngừa đột quỵ

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cười nhiều hơn

Bạn có tin tâm trạng vui vẻ có liên quan tới huyết áp (HA)? Điều này đã được chứng minh bởi các nhà khoa học Mỹ. Sau khi điều tra trên 2.654 người có độ tuổi trung bình là 72, họ phát hiện ra rằng những người càng lạc quan thì nguy cơ mắc bệnh HA càng giảm.

Sự lạc quan có thể tạo sự cân bằng giữa phản ứng của hệ thần kinh cũng như phản ứng hóa học, đồng thời giúp bạn giảm căng thẳng. Sẽ rất tuyệt vời nếu như bạn kết hợp với việc uống thuốc chống tăng HA.

5 lưu ý cho thực đơn

- Tránh thức ăn chiên xào, hạn chế mỡ, nhất là mỡ động vật.Tốt nhất là dùng dầu thực vật thay mỡ và ăn các món hấp, luộc.

- Ăn nhiều rau quả xanh để cung cấp chất xơ cho cơ thể và các sản phẩm từ ngũ cốc, trái cây, sản phẩm từ sữa…

- Ưu tiên cá, sau đó đến thịt gia cầm, cuối cùng mới đến thịt bò, heo, cừu.

- Hạn chế ăn muối, các nước chấm mặn, các thực phẩm giàu natri như: tôm khô, trứng vịt muối, chanh muối, thịt chà bông…

- Uống sữa ít béo: Nghiên cứu mới của Mỹ đã cho thấy mối liên quan giữa việc ăn các sản phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua và sữa) với HA. Đó là chỉ số áp suất máu tâm thu trung bình của nhóm người dùng nhiều sữa nhất là 2,6 mmHg, thấp hơn so với nhóm người dùng lượng sữa ít nhất. Ngoài ra, những người tiêu thụ nhiều sữa ít béo nhất ít có nguy cơ bị cao huyết áp (đến 54%) so với nhóm còn lại.

Từ bỏ thói quen xấu

- Ngủ đủ giấc: Bạn có biết, những người ở độ tuổi trung niên chỉ ngủ 5 tiếng/ngày dễ có nguy cơ bị chứng HA cao? Đó là cảnh báo của các nhà khoa học Mỹ sau khi nghiên cứu trên 4.810 người ở độ tuổi 32-86. Theo họ, giấc ngủ giúp tim đập chậm lại và HA giảm xuống.

50-60% người trên thế giới từ 50 tuổi trở lên mắc phải, cao HA được coi là căn bệnh nguy hiểm và phổ biến nhất trong đời sống con người.

- Ngưng hút thuốc: là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa cả bệnh tim mạch lẫn không tim mạch ở người cao HA.

- Từ chối rượu: Nhiều bằng chứng cho thấy mối tương quan chặt chẽ giữa uống rượu, HA và tỷ lệ bệnh cao HA trong cộng đồng. Hơn nữa, uống nhiều rượu sẽ gia tăng nguy cơ bị tai biến mạch máu não. Ngoài ra, rượu còn làm giảm tác dụng của thuốc hạ HA.

- Tăng hoạt động thể lực: Tập thể dục đều đặn ở mức vừa phải như đi bộ nhanh hoặc bơi lội trong vòng 30-45 phút, 3-4 lần/tuần có thể làm giảm HA tâm thu từ 4- 8mmHg. Nên tránh các tập luyện nặng như cử tạ vì làm tăng HA.

Hãy yêu sôcôla

Bạn vẫn lo ngại ăn các sản phẩm từ cacao sẽ gây béo phì? Các nhà khoa học Hà Lan thì không nghĩ như vậy. Theo họ, những người ăn 1/3 thanh sôcôla mỗi ngày có thể giảm HA và giảm nguy cơ tử vong tới 50% so với những người không ăn. Chính chất chống ôxy hóa flavanol có trong sôcôla đã làm tăng nitric oxide trong máu và kích thích tuần hoàn mạch máu.

 “Làm bạn” với cà chua

Chất lycopene trong cà chua rất hiệu quả trong việc giảm HA. Việc bổ sung cà chua vào chế độ ăn giúp giảm 10 chỉ số áp lực máu lên tâm thu và 4 chỉ số ở tâm trương. Lượng cà chua tốt cho sức khỏe là 4 quả/ngày và chia vào các món salad, nước sốt hay nước ép cà chua đều có tác dụng tương tự với sức khỏe.

Bổ sung thực phẩm nhiều kali

Với bệnh nhân cao HA, thực phẩm giàu Natri như kẻ thù đối với sức khỏe còn Kali như một người bạn thân thiết. Bởi lẽ loại thực phẩm này có khả năng hạn chế quá trình hình thành Natri trong máu.

Các loại thực phẩm giàu kali là các loại rau xanh và trái cây như khoai lang, cà chua, nước cam, khoai tây, chuối, lê, mận khô, nho khô.

Tìm đến châm cứu

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, việc kích thích dòng điện cường độ nhỏ lên những điểm cụ thể ở vùng chân trước của chuột sẽ có tác dụng giảm HA. Hiệu quả này cao hơn so với việc châm cứu bằng tay truyền thống. Hiện, phương pháp này đang trong quá trình thực nghiệm trên cơ thể người.

“Kết thân” với khoai tây

Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu thực phẩm (Anh) sau quá trình nghiên cứu đã nhận thấy ăn khoai tây rất có lợi cho những người có HA quá cao. Đó chính là nhờ chất kukoamine có trong khoai tây. Nó giúp cải thiện sức khỏe, giúp ngủ ngon hơn và giúp hạ HA. Bạn lưu ý, khoai tây luộc tốt cho sức khỏe hơn so với khoai tây chiên.

Thế nào gọi là huyết áp cao?

- Huyết áp (HA) thường được tượng trưng bằng hai chỉ số (ví dụ 120/80 mmHg), số trên (120) gọi là HA tâm thu, biểu hiện lực đẩy từ tim khi tim co bóp đẩy máu đi; số dưới (80) gọi là HA tâm trương, biểu hiện trương lực của thành mạch.

- HA tâm thu (số trên) bình thường là từ 120-139; 140-159 là hơi cao và 160 trở lên là cao.

- HA tâm trương (số dưới) bình thường là từ 84-89; 90-104 là hơi cao và từ 105 trở lên là cao.

- Với người <40 tuổi, HA 145/80; <50 tuổi, HA 150/80; <60 tuổi HA 160/ 90 và >60 tuổi, HA 165/95 được coi là có khuynh hướng cao.

* Chú ý: Khi đo HA, muốn có một trị số tin cậy, người được đo phải nghỉ ngơi 10-15 phút trước khi đo và thường đo ở tay trái.

Nhật Minh

Theo tạp chí Sống Khỏe

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang