Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày đang tàn phá cơ thể bạn như thế nào?

2:09 PM | 10/10/2019 - Khỏe +

Nếu tình trạng thiếu ngủ cứ kéo dài từ ngày này sang ngày khác thì nó sẽ trở thành một vấn đề hết sức nghiêm trọng. Bởi vì, theo nhà thần kinh học Matthew Walker (Mỹ) nhận định ngủ càng ít, vòng đời càng ngắn.

Thiếu ngủ: dấu hiệu nghiêm trọng của sức khỏe

3 lý do thiếu ngủ làm tăng cân

Có thể bạn chưa biết: thiếu ngủ nguyên nhân gây bệnh tiểu đường

Thiếu ngủ hay ngủ quá nhiều đều có nguy cơ cao mắc bệnh tim, đãng trí

Thiếu ngủ, mất ngủ triền miên dễ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ

Ngủ là một nhu cầu sống còn đối với cơ thể chúng ta. Ngủ chiếm 1/3 thời gian của cuộc đời mỗi người. Trong khi ngủ cơ thể chúng ta tiết ra những hormone quan trọng giúp quá trình chuyển hóa, tích lũy năng lượng cần thiết cho hoạt động trong ngày và quá trình tăng trưởng cơ thể, giúp não bộ sắp xếp lại những thông tin một cách hệ thống, thiết lập và củng cố khả năng ghi nhớ dài hạn của não bộ. Điều này cực kỳ cần thiết để cho cơ thể phát triển và thích nghi với môi trường sống.

Những hậu quả lâu dài về sức khỏe sẽ vượt xa những lý do làm bạn ngủ ít đi. Ngủ đủ giấc mỗi đêm không chỉ cải thiện sức khỏe nói chung mà còn có thể thấy những thay đổi đáng kể về sức khỏe tinh thần nói riêng. Tối ưu hóa thời gian đốt cháy chất béo, thời gian để nạp năng lượng và tự sửa chữa là 2 trong số rất nhiều lợi ích của việc ngủ đủ giấc.

Ngu it hon 6 tieng moi ngay dang tan pha co the ban nhu the nao?

Thế nhưng, có hơn 60 triệu người bị mất ngủ mỗi năm và họ thức dậy vào buổi sáng cảm thấy kiệt sức và không vui vẻ được. Mất ngủ thường kéo dài vài ngày, cho đến vài tháng, thậm chí là nhiều năm. Dù là mất ngủ ngắn hạn hay dài hạn đều dẫn đến những hệ quả khó lường cho cơ thể chúng ta, thậm chí ở mức nguy hiểm.

Và nhà thần kinh học Matthew Walker từ Đại học California Berkely (Mỹ) nhận định ngủ càng ít, vòng đời càng ngắn. Dù thời gian ngủ khác nhau tùy từng cá nhân, hầu hết người trưởng thành vẫn cần ngủ từ 7 đến 8 tiếng một đêm.

Đồng thời, một nghiên cứu mới chứng minh rằng, ngủ ít hơn 6 giờ mỗi ngày làm tăng gấp đôi, hoặc thậm chí gấp 3 nguy cơ tử vong do bệnh tim hoặc ung thư. Đặc biệt nếu như bạn mắc các bệnh mãn tính như cao huyết áp hoặc tiểu đường loại 2.

Ngu it hon 6 tieng moi ngay dang tan pha co the ban nhu the nao?

Nói về quá trình điều tra, nhóm nghiên cứu từ Đại học Y bang Pennsylvania đã xem xét dữ liệu của hơn 1600 người lớn trong độ tuổi từ 20-74, được chia thành 2 nhóm: Một nhóm bị huyết áp cao giai đoạn 2 hoặc tiểu đường loại 2, nhóm còn lại có tiền sử bệnh tim hoặc đột quỵ. Họ được theo dõi từ những năm 1990 cho đến 2016.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng người trưởng thành bị cao huyết áp hoặc tiểu đường loại 2 có nguy cơ tử vong vì bệnh tim hoặc đột quỵ cao gấp đôi người khỏe mạnh. Và những bệnh nhân có tiền sử bệnh tim nếu không ngủ đủ giấc (ít hơn 6 giờ) sẽ tăng gấp 3 lần nguy cơ tử vong vì ung thư.

Theo Tiến sĩ Julio Fernandez-Mendoza, PGS. Khoa tâm thần học tại Đại học Y bang Pennsylvania cho biết: “Qua nghiên cứu, chứng minh được rằng nếu ngủ đủ giấc sẽ giúp bảo vệ sức khỏe và phòng chống bệnh tật, nhất là các bệnh nhân đã có tiền sử bệnh. Tuy nhiên, cần xem xét thêm liệu cải thiện giấc ngủ thông qua các liệu pháp y tế có làm giảm tỷ lệ tử vong sớm hay không”.

Ngu it hon 6 tieng moi ngay dang tan pha co the ban nhu the nao?

Hiện nay, có đến 45% dân số Hoa Kỳ bị cao huyết áp giai đoạn 2, tiểu đường loại 2 và 14% mắc bệnh tim. Thế nhưng, việc ngủ đủ giấc để tăng cường sức khỏe và làm giảm tỷ lệ tử vong lại không thực sự được chú trọng. Bởi ngủ không đủ giấc đã được chứng minh làm tăng nguy cơ của một số vấn đề sức khỏe bao gồm béo phì, tiểu đường và bệnh tim.

Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia khuyến nghị, người trưởng thành cần phải ngủ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm để đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2015 từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cho thấy khoảng 50% người Mỹ trưởng thành ngủ ít hơn số giờ khuyến nghị.

"Tôi hy vọng ngành y sẽ phát triển hơn nữa ở vấn đề tư vấn giấc ngủ và những thay đổi về chính sách, nhằm đầu tư hơn nữa về nghiên cứu giấc ngủ trong hệ thống chăm sóc sức khỏe. Bởi cần xác định rõ ràng tình trạng của các bệnh nhân mất ngủ để tìm ra phương pháo điều trị cụ thể và mang lại kết quả lâu dài" - Tiến sĩ Julio bày tỏ.

Ngu it hon 6 tieng moi ngay dang tan pha co the ban nhu the nao?

Tác hại của việc ngủ không đủ giấc

Dễ bị ốm

Thiếu ngủ có thể làm ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn, được thiết kế để bảo vệ bạn khỏi bị cảm, nhiễm bệnh như cảm lạnh thông thường, cúm và các bệnh khác. Khi hệ thống miễn dịch không hoạt động đầy đủ chức năng, cơ thể sẽ dễ bị vi khuẩn, virus tấn công và bạn sẽ bị ốm hơn. Thậm chí, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra mối quan hệ tương quan giữa giấc ngủ và hệ miễn dịch của bạn. Nếu đang bị ốm và không ngủ đủ giấc thì bạn có thể sẽ bị mất ngủ thêm trong khi cơ thể đang chống lại bệnh tật.

Có hại cho tim

Dành thời gian nghỉ ngơi và ngủ hợp lý là rất cần thiết đối với sức khỏe tim mạch của bạn. Thiếu ngủ khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao bất kể tuổi tác, cân nặng, hút thuốc hay có thói quen tập thể dục.

Theo một bài phân tích trên tạp chí Tim mạch châu Âu (European Heart Journal), giấc ngủ quá ngắn (dưới 5 tiếng mỗi đêm) và dài (9 hoặc nhiều hơn mỗi đêm) được chứng minh là có ảnh hưởng tiêu cực đối với hệ tim mạch. Đặc biệt, nguy cơ mắc bệnh tim mạch hoặc đột quỵ sẽ tăng lên rất cao nêu bạn ngủ quá ít. Bên cạnh đó, nếu ngủ quá nhiều cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của tim.

Ngu it hon 6 tieng moi ngay dang tan pha co the ban nhu the nao?

Tăng nguy cơ gây ung thư

Giấc ngủ ngắn có liên quan đến việc gia tăng tỷ lệ mắc phải ung thu vú, ung thư đại trực tràng và ung thư tuyền tiền liệt. Những công nhân làm việc ca đêm có khả năng mắc phải bệnh ung thư lớn hơn. Một tin tốt dành cho cả nam giới và nữ giới người mà ngủ 7 tiếng hoặc nhiều hơn mỗi đêm có tỷ lệ tử vong thấp nhất trong nhóm.

Giảm khả năng phục hồi da và gây lão hóa da

Theo nghiên cứu từ Đại học Wisconsin (Mỹ), thiếu ngủ và các bệnh mạn tính về da có liên hệ mật thiết. Khi tiếp xúc với mặt trời hoặc các nhân tố có hại khác, da không thể phục hồi tốt và cho thấy nhiều dấu hiệu bị lão hóa hơn.

Béo phì

Do mất cân bằng hormone, người thiếu ngủ tăng sự thèm ăn dẫn tới béo phì. Ngoài ra, họ còn khó kiểm soát hành vi dẫn đến việc tự làm hại sức khỏe. Kể từ khi mối liên quan giữa thiếu ngủ và tăng cân được thừa nhận, thì tầm quan trọng của việc ngủ đủ 6 - 8 tiếng/ngày càng trở nên quan trọng hơn trong việc giảm cân. Ngủ đủ được chứng minh là có tác dụng trong việc giảm cân như việc đi tập gym và ăn nhiều rau quả.

Ngu it hon 6 tieng moi ngay dang tan pha co the ban nhu the nao?

Trí nhớ ngắn hạn và khả năng học tập giảm sút

Một số nghiên cứu chỉ ra người trưởng thành mất ngủ gặp khó khăn khi nhớ lại từ vựng cũng như cải thiện các kỹ năng đã học.

Dễ cáu gắt

Gần như ai cũng cảm thấy cáu kỉnh sau một đêm mất ngủ, ngay cả với các tình huống hàng ngày. Cáu gắt thường xảy ra khi một người không được ngủ đủ giấc theo nhu cầu và do sự thay đổi trong hormone. Những người thiếu ngủ thường dễ nổi cáu mà không vì bất cứ lý do cụ thể nào. Những người hay cáu gắt thường cũng dễ bị kích động.

Vấn đề về thị lực và ảo giác

Thiếu ngủ dẫn tới hội chứng tầm nhìn hình ống, song thị và mờ mắt. Thức càng lâu, bạn càng dễ mắc các tật khúc xạ cũng như bị ảo giác.

Ngu it hon 6 tieng moi ngay dang tan pha co the ban nhu the nao?

Phản ứng chậm và vụng về hơn

Người chơi thể thao, sĩ quan và các bác sĩ phẫu thuật đều thực hiện công việc kém với độ chính xác thấp hơn khi giấc ngủ không được đảm bảo.

Tăng nguy cơ bệnh tiểu đường

Nếu thiếu ngủ lâu ngày hoặc thậm chí là ngủ quá nhiều cũng làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu năm 1999 chỉ rõ những tác động tiêu cực của việc thiếu ngủ liên quan đến chức năng trao đổi chất và nội tiết. Tiểu đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm 10 nghiên cứu khác nhau, tập trung vào giấc ngủ và sức khỏe của cơ thể. Kết quả cho thấy, 7 – 8 tiếng nghỉ ngơi mỗi đêm là giới hạn tốt nhất để tránh mắc các vấn đề liên quan đến kháng insulin.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang