Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Ngủ ít hơn 6 tiếng một ngày, hứng trọn 5 hậu quả nghiêm trọng này

9:37 AM | 02/01/2020 - Khỏe +

Ngủ ít hơn 6 tiếng một ngày sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe không khác gì việc thức khuya. Dưới đây là 5 hậu quả bạn có thể gặp phải khi ngủ ít hơn 6 tiếng một ngày.

Thức khuya và những tác hại đủ đường

Thần y Hoa Đà dạy bí quyết ngủ dù thường xuyên thức khuya vẫn đảm bảo cơ thể khỏe mạnh

Thức khuya triền miên đồng nghĩa với việc chúng ta đang tự hủy hoại cơ thể

Dậy sớm không đúng cách còn nguy hai hơn cả việc thức khuya

Thức khuya mà không gây hại sức khỏe, cần nhớ những nguyên tắc này

1. Rối loạn nội tiết tố

Thường xuyên thiếu ngủ hoặc thức khuya sẽ gây ảnh hưởng tới nội tiết tố, đặc biệt là phụ nữ. Trong trường hợp bị rối loạn nội tiết tố, các bệnh phụ khoa có thể xảy ra. Vì vậy, nếu muốn ngăn chặn tình trạng rối loạn nội tiết tố và những ảnh hưởng của nó, tốt nhất bạn nên đi ngủ sớm và ngủ đủ từ 6-8 giờ một ngày.

Ngu it hon 6 tieng mot ngay, hung tron 5 hau qua nghiem trong nay

2. Suy giảm sức đề kháng

Nhiều người bị tổn thương về thể chất khi thức khuya hoặc không ngủ đủ giấc và sức đề kháng của họ sẽ bị suy giảm dần. Ngủ đủ giấc có thể giúp các cơ quan hoạt động tốt và duy trì sức đề kháng bình thường. Một khi sức đề kháng suy giảm, bạn sẽ dễ dàng mắc nhiều loại bệnh hơn.

3. Suy giảm chức năng gan

Thức khuya, ngủ ít hơn 6 tiếng một ngày trong thời gian dài có thể làm suy giảm chức năng gan. Bởi gan cần được bài tiết độc tố ra khỏi cơ thể vào ban đêm để duy trì sức khỏe tốt. Việc “cắt xén” giấc ngủ khiến gan không được nghỉ ngơi đầy đủ và điều này có thể gây ảnh hưởng tới việc bài tiết độc tố, từ đó làm tăng khả năng mắc bệnh về gan.

Ngu it hon 6 tieng mot ngay, hung tron 5 hau qua nghiem trong nay

4. Lão hóa sớm

Ngủ không đủ giấc khiến cơ thể nhanh già đi, bởi lẽ khi thói quen này diễn ra trong thời gian này, các cơ quan trong cơ thể sẽ bị suy giảm nhanh chóng, kéo theo sự lão hóa của cơ thể. Theo nghiên cứu của Đại học Wisconsin (Mỹ), thiếu ngủ và các bệnh mãn tính về da có liên hệ mật thiết với nhau. Thiếu ngủ khiến da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc các nhân tố có hại khác sẽ không thể phục hồi tốt, đẩy nhanh quá trình lão hóa.

5. Ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần

Những người thường xuyên thiếu ngủ sẽ dễ cáu gắt hơn mà không vì bất kỳ lý do cụ thể nào. Hơn nữa, ngủ ít hơn 6 tiếng một ngày còn khiến bạn vụng về, phản ứng chậm hơn, dễ mất tập trung, thực hiện công việc kém với độ chính xác thấp hơn. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ngủ không đủ giấc còn gây ảnh hưởng tới khả năng ra quyết định và thực hiện cách kế hoạch sẵn có.

Ngoài các hậu quả kể trên, ngủ không đủ giấc còn là nguyên nhân dẫn tới một số bệnh như: béo phì, alzheimer, bệnh tim mạch, đái tháo đường loại 2,...

Ngu it hon 6 tieng mot ngay, hung tron 5 hau qua nghiem trong nay

Ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày có làm tăng nguy cơ tử vong?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ngủ không đủ giấc có liên quan tới nguy cơ tử vong. Cụ thể, ngủ ít hơn 6 tiếng một đêm sẽ làm tăng 15% nguy cơ tử vong, làm giảm sức đề kháng của cơ thể và gia tăng các bệnh tật.

Để kiểm tra sự ảnh hưởng của giấc ngủ tới tỷ lệ tử vong, một số nhà nghiên cứu người Anh đã thực hiện nghiên cứu này trên 10.000 công chức tại Anh trong suốt 2 thập kỷ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người ngủ từ 6 tiếng trở xuống vào ban đêm sẽ có nguy cơ tử vong cao gấp đôi những người khác. Nguy cơ tử vong có thể là do các căn bệnh hoặc đột quỵ.

Hà Phương

Theo Tạp chí Sống khỏe

TIN KHÁC
Đầu trang