Hợp tác quảng cáo

Ngủ trưa quá dài làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, dẫn đến nguy cơ tử vong cao hơn

10:10 AM | 30/03/2021 -
Khỏe +

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những người có giấc ngủ trưa hơn 60 phút có liên quan đến nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn 30% và khả năng mắc bệnh tim mạch cao hơn 34% so với những người không ngủ trưa.

Ngủ trưa rất phổ biến trên toàn thế giới và thường được coi là một thói quen lành mạnh. Một quan điểm phổ biến là ngủ trưa giúp cải thiện hiệu suất làm việc và chống lại những hậu quả tiêu cực của tình trạng thiếu ngủ. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu gần đây, giấc ngủ trưa quá dài sẽ gây hại cho sức khỏe.

Giấc ngủ trưa dài hơn 60 phút làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một nghiên cứu mới đã phân tích 20 nghiên cứu liên quan đến tổng số 313.651 người. Trong nghiên cứu này, 39% người tham gia cho biết họ ngủ trưa. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những người có giấc ngủ trưa hơn 60 phút có liên quan đến nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn 30% và khả năng mắc bệnh tim mạch cao hơn 34% so với những người không ngủ trưa.

Ngu trua qua dai lam tang nguy co mac benh tim mach, dan den nguy co tu vong cao hon

Giấc ngủ trưa dài hơn 60 phút làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch - (Ảnh: Treehugge).

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những giấc ngủ ngắn dưới một giờ dường như không khiến người ngủ trưa có nguy cơ phát triển bệnh tim mạch.

Vậy bạn có nên ngủ trưa hay không?

Đã có một vài nghiên cứu mâu thuẫn về giấc ngủ ngắn. Một số nghiên cứu cho biết ngủ trưa có thể mang lại nhiều lợi ích từ tăng cường trí nhớ đến sự tỉnh táo. Tất nhiên, nó giúp bù đắp cho tình trạng mất ngủ, nhưng cũng có thể làm giảm huyết áp.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Ứng dụng (Mỹ) cho thấy rằng ngủ trưa có liên quan đến việc giảm 37% tỷ lệ tử vong do mạch vành. Các nhà nghiên cứu không chắc chắn liệu lợi ích đó có phải là do bạn thực sự ngủ trưa, ở tư thế nằm nghiêng hay mong đợi một giấc ngủ ngắn.

Nghiên cứu khác cho thấy rằng nếu bạn ngủ trưa, bạn cũng sẽ khó ngủ hơn vào ban đêm. Đó là lý do tại sao các chuyên gia về giấc ngủ thường đề xuất đặt báo thức trong khoảng 15-20 phút nếu bạn định nghỉ ngơi trong ngày.

Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa ngủ trưa, ngủ ban đêm và các tác dụng phụ có hại tiềm ẩn. Họ nhận thấy, thời lượng ngủ ban đêm có thể là một yếu tố tiềm ẩn trong mối quan hệ giữa giấc ngủ ngắn và tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân. Thời lượng ngủ trưa quá dài dẫn đến thời gian ngủ đêm ngắn hơn và chất lượng giấc ngủ kém hơn vào đêm đó.

Những người tham gia ngủ trưa dài hơn 60 phút và ngủ đêm hơn 6 giờ có liên quan đến nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn đáng kể. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng giấc ngủ ngắn trong bất kỳ thời gian nào đều có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn 19%. Phụ nữ có nguy cơ tử vong khi ngủ trưa cao hơn 22% so với không ngủ trưa. Ở những người lớn tuổi tham gia nghiên cứu, nguy cơ tăng 17% khi họ chợp mắt.

Ngu trua qua dai lam tang nguy co mac benh tim mach, dan den nguy co tu vong cao hon

Giấc ngủ trưa chỉ nên kéo dài 15 - 20 phút - (Ảnh: Freepik).

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ tại sao ngủ trưa lại ảnh hưởng đến cơ thể

Theo các nhà nghiên cứu, thời gian ngủ trưa dài được coi là có liên quan tiêu cực với các chỉ số thể chất như tỷ lệ trầm cảm cao hơn, tuổi già hơn, ít hoạt động thể chất và tình trạng sức khỏe tâm thần kém.

Tất cả những điều này đều là các yếu tố dự báo quan trọng về tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân. Ngoài ra, mức độ của các dấu hiệu viêm, chẳng hạn như protein phản ứng C và interleukin-17 đã được báo cáo là tăng lên ở những đối tượng có giấc ngủ trưa dài.

Nếu muốn ngủ trưa, tốt nhất là bạn bên có một giấc ngủ dưới một giờ. Đối với những không có thói quen ngủ trưa, hiện không có bằng chứng thuyết phục nào để bạn phải bắt đầu tập thói quen này.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp