Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Những lợi ích cực tuyệt vời với sức khỏe khi ngủ ngoài trời

3:54 PM | 20/08/2019 - Khỏe +

Khi ngủ ngoài trời, tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên sẽ thiết lập lại và điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể bạn.

Mẹo đơn giản giúp bạn ngủ ngon hơn

Kỹ thuật THỞ 4-7-8 giúp ngủ ngon sau 60 giây

Mẹo đơn giản giúp bạn ngủ ngon mỗi ngày

5 quy tắc để có giấc ngủ ngon thường xuyên

6 thói quen khi đi ngủ giúp bạn ngủ ngon tới sáng lại GIẢM CÂN hiệu quả

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng sự đều đặn của giấc ngủ có liên quan đến mức độ sảng khoái, cảm giác hạnh phúc, sức khỏe bình ổn trong tuần, trong khi kiểu ngủ không đều đặn, không đúng giờ làm giảm hormon melatonin thúc đẩy giấc ngủ và có liên quan đến kết quả học tập kém hơn.

Ánh sáng mặt trời đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh giấc ngủ. Điều này liên quan tới quá trình tiến hóa: Con người đã tiến hóa để tỉnh táo khi trời sáng và ngủ khi trời tối. Ánh sáng mặt trời “báo” với cơ thể bắt đầu thực hiện các quá trình như tăng nhiệt độ cơ thể, giải phóng các hormon kích thích (bao gồm cả cortisol) và trì hoãn việc giải phóng các hormon thúc đẩy giấc ngủ (như melatonin) cho đến khi trời tối.

Nhung loi ich cuc tuyet voi voi suc khoe khi ngu ngoai troi

Khi mặt trời lặn, nồng độ melatonin trong máu tăng nhanh, khiến bạn cảm thấy buồn ngủ. Nồng độ melatonin tăng cao suốt đêm cho đến ban mai thì chúng lại giảm xuống theo một chu kỳ mới. Vì thế, hãy cố gắng để càng nhiều ánh sáng tự nhiên vào không gian làm việc hoặc nhà của bạn càng tốt.

Theo một nghiên cứu tại Đại học Colorado, khi ngủ ngoài trời, tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên sẽ thiết lập lại và điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể bạn.

Nếu bạn muốn những đêm mất ngủ mau mau biến mất, bạn có thể xem xét đến việc có một giấc ngủ bên ngoài phạm vi ngôi nhà của mình.

Những lợi ích khi ngủ ngoài trời:

Tăng cường sản sinh melatonin

Melatonin là hormone có liên quan tới giấc ngủ và nhịp sinh học. Ánh sáng nhân tạo từ điện thoại hoặc máy tính, đèn ngủ có thể làm giảm melatonin trong cơ thể ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Ngủ ngoài trời với ánh sáng tự nhiên có lợi cho sức khỏe hơn.

Tăng cường miễn dịch

Một nghiên cứu tại Nhật Bản cho thấy nếu bạn có 2 giờ ngủ ngoài trời, ví dụ ngủ trong rừng khi đi dã ngoại, mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như hạ huyết áp, giảm nồng độ cortisol, ổn định nhịp tim...

Ngủ trong rừng, không khí trong lành và các hợp chất có lợi được cây xanh nhả ra cũng giúp bạn tăng cường sức khỏe, cải thiện hệ hô hấp, miễn dịch.

Nhung loi ich cuc tuyet voi voi suc khoe khi ngu ngoai troi

Cải thiện não bộ

Bộ não và cơ bắp sử dụng rất nhiều oxy để hoạt động. Do đó, càng hít vào nhiều oxy càng tốt. Ngủ trong phòng kín thường thiếu oxy,các hoạt động của cơ thể không được tuần hoàn tốt, hệ hô hấp không phát huy hết chức năng. Ngủ ngoài trời không chỉ giúp bạn thư giãn mà còn cung cấp oxy tối đa cho não hoạt động.

Tăng mức độ miễn dịch

Một nghiên cứu ở Nhật Bản cho thấy rằng dành khoảng 2 giờ ở trong rừng mỗi ngày đem lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta. Cụ thể như hạ huyết áp, nồng độ cortisol thấp, nhịp tim thấp hơn, cũng như mức độ bạch cầu cao hơn.

Hơn nữa, ngay cả một giấc ngủ ngoài trời trong một đêm có thể tăng cường hoạt động miễn dịch của chúng ta trong ít nhất một tuần.

Giảm mức độ căng thẳng

Đây là một trong những lợi ích lớn của việc ngủ ngoài trời. Với cuộc sống ngày nay, rất có thể hầu hết chúng ta đều gặp nhiều căng thẳng.

Một nghiên cứu cho thấy rằng thậm chí nhìn vào hình ảnh của một cái cây sẽ làm giảm căng thẳng của bạn, và việc này thậm chí sẽ còn có lợi hơn nữa đối với sức khỏe tinh thần của chúng ta. Không chỉ vậy, những âm thanh của tự nhiên như tiếng suối chảy, tiếng chim hót cũng khiến chúng ta bình tĩnh lại và có những phút giây thư giãn.

Nhung loi ich cuc tuyet voi voi suc khoe khi ngu ngoai troi

Tận hưởng không khí trong lành

Theo các nghiên cứu, làm việc trong văn phòng, phòng lạnh hoặc những nơi không có sự lưu thông gió thì mức CO2 rất cao. Hít quá nhiều CO2 làm mờ não, làm việc không mang lại hiệu suất, khiến bạn thường xuyên đau đầu, gặp các vấn đề về hô hấp.

Được tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên

Theo một nghiên cứu tại Đại học Colorado, việc tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên sẽ thiết lập và điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể.

Và, giấc ngủ sẽ nhanh hơn, sâu hơn nếu bạn loại bỏ yếu tố công nghệ trước khi đi ngủ, chẳng hạn chiếc điện thoại.

Những lưu ý khi ngủ ngoài trời:

Cần một chiếc túi giữ nhiệt

Khi nằm ngủ ngoài trời, nhiệt độ cơ thể nhanh xuống thấp, bạn cần một chiếc túi ngủ có khả năng giữ nhiệt, không thấm nước. Túi ngủ nên bằng chất liệu tốt, không gây dị ứng, nhẹ, di chuyển dễ.

Tránh mặc quá nhiều đồ trước khi đi ngủ.

Mặc nhiều đồ đi ngủ thật ra khiến lều không thể giữ nhiệt cho cơ thể. Thay vào đó, phủ áo lên trên túi ngủ khi nằm để làm một lớp giữ nhiệt nữa. Hoặc mang theo chiếc chăn mỏng để quấn thêm nếu cần.

Khát nước. Nếu bạn thường bị khát khi ngủ, chuẩn bị sẵn một chai nước ở cạnh mình.

Giữ ấm vào ban đêm

Trong những đêm ấm áp, bạn không cần khóa túi ngủ, mà thường bạn sẽ chỉ đút chân vào chân túi ngủ và đắp phần còn lại bên trên. Nếu bạn muốn ấm hơn, hãy mang theo thảm ngủ hoặc/và chăn nhẹ.

Ăn nhẹ trước khi ngủ

Quá trình tiêu hóa giúp làm ấm cơ thể từ bên trong, giúp sinh nhiệt và khiến cơ thể dễ chịu.

Uống nước ấm và đồ uống không cồn trước khi ngủ

Cồn sẽ khiến mạch máu bị giãn, càng khiến cơ thể dễ mất nhiệt

Vận động nhẹ nhàng trước khi ngủ

Không cần vận động nhiều nếu bạn không muốn bị đổ mồ hôi và mất ngủ. Gập bụng trong túi ngủ là cách đơn giản nhất để làm ấm cơ thể và cả túi ngủ của bạn.

Thanh Thanh

Theo tạp chí Sống khỏe

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang