Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Thức uống tưởng lành mạnh này bị liệt vào sách sách đồ uống ‘tử thần’, khiến bạn chết sớm

3:36 PM | 20/05/2020 - Khỏe +

Các nhà khoa học từ Trường Y tế công cộng Harvard TH Chan (thuộc Đại học Harvard, Mỹ) vừa cảnh báo về nguyên nhân "ngọt ngào" có thể làm tăng nguy cơ chết sớm đến 63% ở phụ nữ và 29% ở nam giới.

Thức uống rau quả thanh lọc cơ thể bạn nên sử dụng hàng ngày

10 thức uống thiên nhiên giàu collagen giúp bạn kéo dài tuổi thanh xuân

8 loại thức uống giúp giảm cấp tốc cơn đau dạ dày tại nhà, không biết thì quá phí

Bạn hay bị mất ngủ? Hãy ''bỏ túi'' ngay 8 thức uống giúp ngủ ngon sau đây

''Bỏ túi'' ngay 4 loại thức uống detox tiếp sức mùa dịch

Theo đó, các nhà khoa học Harvard tiến hành sử dụng dữ liệu theo dõi sức khỏe đối với 80.647 phụ nữ, theo dõi từ năm 1980 đến 2014 và 37.716 nam giới được theo dõi từ năm 1986 đến 2014. Kết quả cho thấy, chỉ 2 phần đồ uống có đường mỗi ngày là đủ làm tăng nguy cơ chết sớm lên một cách đáng kể, nhất là đối với phụ nữ.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là không chỉ nước ngọt, soda mới gây hại mà những thứ vốn dĩ trước nay chúng ta vẫn nghĩ là thức uống lành mạnh như nước trái cay hay thức uống thể thao cũng bị liệt vào danh sách các đồ uống "tử thần".

Thuc uong tuong lanh manh nay bi liet vao sach sach do uong ‘tu than’, khien ban chet som
Có những món đồ uống chúng ta vẫn tưởng là lành mạnh nhưng thực tế chúng lại được đưa vào danh sách đồ uống "tử thần".


Còn nếu tính riêng từng bệnh, 2 phần đồ uống có đường làm tăng nguy cơ tử vong sớm do ung thư là 18% và do bệnh tim mạch tăng 31%.Một phần đồ uống có đường được tính tương đương với một ly, một lon hoặc chai tiêu chuẩn. Phụ nữ dùng các đồ uống kể trên khoảng 2 phần mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ tử vong sớm đến 63%, đàn ông là 29% và nguyên nhân không thể khoanh vùng được.

Cũng liên quan đến thức uống có đường, một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học California San Diego cũng đã tiến hành theo dõi hơn 106.000 phụ nữ ở độ tuổi trung bình là 52, không ai trong số này mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ hay tiểu đường.

Nhóm người tham gia phải báo cáo số lượng đồ uống có đường họ dùng mỗi ngày và sử dụng hồ sơ y tế tại bệnh viên để xác định ai trong số này đang gặp vấn đề về tim mạch, phổi, đột quỵ... trong quá trình nghiên cứu. Kết quả cho thấy, người sử dụng nhiều đồ uống có đường nhất thường là những người trẻ, ít thực hiện chế độ ăn uống cân bằng và còn nhiều khả năng hút thuốc, béo phì.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc sử dụng ít nhất 1 loại đồ uống có đường mỗi ngày có thể làm gia tăng 20% nguy cơ phát triển các bệnh về tim mạch, 21% đối với đột quỵ và đặc biệt là 26% đối với nguy cơ phải can thiệp động mạch bị tắc (như nong mạch vành) so với những người hiếm khi hoặc không bao giờ sử dụng những đồ uống này.

Thuc uong tuong lanh manh nay bi liet vao sach sach do uong ‘tu than’, khien ban chet som
Đường làm tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch theo nhiều cách như tăng tỷ lệ glucose và nồng độ insulin trong máu

Đồ uống có đường cũng ảnh hưởng tới nguy cơ gây rối loạn tim mạch. Chẳng hạn, nếu dùng ít nhất một loại nước uống trái cây có đường nhưng không phải là 100% nước ép tự nhiên có nguy cơ làm gia tăng 42% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và soda là 23%.

Từ những kết quả ban đầu thu được, các nhà nghiên cứu có cơ sở nhận định rằng, đường làm tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch theo nhiều cách như tăng tỷ lệ glucose và nồng độ insulin trong máu, kích thích vị giác dẫn tới thừa cân béo phì - yếu tố nguy cơ dẫn đến các bệnh tim mạch.

Bên cạnh đó, lượng đường dư thừa trong máu có liên quan tới tình trạng mất cân bằng oxy hóa và hội chứng viêm, kháng insulin, cholesterol cao và tiểu đường tuýp 2, những bệnh liên quan đến phát triển xơ vữa động mạch, hẹp động mạch chủ trong hầu hết các bệnh tim mạch.

Việc thay thế đường trong các thức uống này bằng chất tạo ngọt nhân tạo cũng không cải thiện được tình hình đáng kể. Các nhà khoa học khuyến cáo mọi người nên thay thế các loại đồ uống có đường bằng các loại nước uống lành mạnh hơn, nhưng họ cũng cho rằng, thức uống tốt và lành mạnh nhất vẫn là... nước lọc.

Uống nước lọc như thế nào cho hiệu quả?

Theo các khuyến nghị về chế độ ăn uống của người dân, mỗi người nên uống 1,5 đến 1,7 lít nước mỗi ngày để đảm bảo nhu cầu sinh lý của sức khỏe con người

Thực tế, thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày cũng chứa nhiều nước: 90% nước trong rau, 80% nước trong trái cây và 70% nước trong thịt cá. Ngoài số nước đó, chúng ta nên uống thêm 1.500ml mỗi ngày.

Chúng ta nên chọn nước đun sôi và nước khoáng là tốt nhất, tránh sử dụng nước cất hay nước được lọc quá kỹ bởi nó có thể làm mất các khoáng chất từ nước uống.

Chúng ta cũng nên luyện thói quen uống nước tích cức theo nguyên tắc một lượng nhỏ và nhiều lần, uống từng ngụm nhỏ và uống từ từ.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

TIN KHÁC
Đầu trang