Hợp tác quảng cáo

Vì sao nhiều người hay bị đau đầu khi trời lạnh?

11:16 AM | 05/01/2021 -
Khỏe +

Những người bị chứng đau nửa đầu hay dễ bị đau đầu vào mùa đông nên theo dõi chế độ ăn uống, tập thể dục và chu kỳ giấc ngủ cũng như tránh hành vi làm tăng các triệu chứng đau đầu.

Nguyên nhân gây đau đầu trong mùa đông

Với nhiều người, thời tiết lạnh cũng đồng nghĩa với việc đau đầu nhiều hơn. Một giả thuyết cho rằng khi không khí lạnh chạm vào dây thần kinh sinh ba, nơi cung cấp cảm giác cho mặt, màng nhầy và các cấu trúc khác của đầu và làm các mạch máu trong não co lại gây ra đau đầu. Đau đầu do lạnh thường phổ biến hơn ở những người bị chứng đau nửa đầu.

Vi sao nhieu nguoi hay bi dau dau khi troi lanh?

Đau đầu do lạnh thường phổ biến hơn ở những người bị chứng đau nửa đầu.

Một nguyên nhân khác gây đau đầu mùa đông là sự thay đổi áp suất không khí. Các túi không khí trong đầu của chúng ta, được gọi là các xoang, thường ở trạng thái cân bằng với áp suất khí quyển. Khi áp suất không khí thay đổi, nó tạo ra sự chênh lệch giữa áp suất trong đầu và những gì đang diễn ra trong không khí. Sự thay đổi đột ngột này sẽ kích hoạt chứng đau nửa đầu.

Ngoài ra, không khí lạnh và khô trong mùa đông cũng dẫn đến tình trạng mất nước khiến não tạm thời co lại dẫn đến đau đầu.

Một số biện pháp giúp ngăn ngừa hoặc giảm đau đầu mùa đông

Những người bị chứng đau nửa đầu và những người dễ bị đau đầu vào mùa đông nên theo dõi chế độ ăn uống, tập thể dục và chu kỳ giấc ngủ của mình, đồng thời tránh hành vi có xu hướng làm tăng các triệu chứng.

Mang khăn và đội mũ khi đi ra ngoài

Khi bước ra ngoài trời vào mùa đông, hãy mặc đủ quần áo ấm, quấn khăn và đội mũ để đảm bảo đầu và cổ không tiếp xúc trực tiếp với không khí lạnh. Tránh đi ra ngoài vào mùa đông với mái tóc còn ướt.

Vi sao nhieu nguoi hay bi dau dau khi troi lanh?

Hãy đảm bảo mặc đủ ấm và khăn mũ đầy đủ khi đi ra ngoài vào ngày lạnh.

Tăng lượng nước tiêu thụ

Nếu bị đau nửa đầu, bạn cần uống nhiều nước trong mùa đông, vì thời tiết khô hanh sẽ khiến cơ thể bị mất nước. Bên cạnh đó, sử dụng máy tạo độ ẩm sẽ giúp duy trì độ ẩm cần thiết trong nhà của bạn.

Ngoài ra, hãy bịt kín mọi nơi có gió lùa để tránh biến động nhiệt độ trong nhà. Cùng với việc tăng cường uống nước, hãy ăn nhiều trái cây và rau quả có chứa nhiều nước.

Tránh xa Rượu và Caffeine

Rượu có liên quan đến sự phát triển của chứng đau nửa đầu. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng ba hoặc nhiều phần cà phê, trà, soda hoặc nước tăng lực có chứa caffein có khả năng gây ra chứng đau nửa đầu trong vòng 24 giờ tiếp theo.

Rượu, đồ uống có ga và đồ uống có chứa caffein cũng làm cho cơ thể bạn bị mất nước, một nguyên nhân khác gây đau đầu.

Tập thể dục hàng ngày

Hoạt động thể chất là một cách đơn giản nhưng hiệu quả cao để đối phó với chứng đau đầu. Tập thể dục hàng ngày sẽ giúp giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn đau đầu.

Một nghiên cứu năm 2011 kết luận rằng tập thể dục đều đặn là một phương pháp điều trị hiệu quả ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.

Một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2013 đã nêu bật tác động tích cực của việc tập thể dục đối với việc kiểm soát chứng đau nửa đầu.

Chỉ với 30 phút đi bộ nhanh hoặc chạy bộ mỗi ngày sẽ có tác dụng giúp loại bỏ chứng đau đầu. Bạn cũng có thể chọn các hoạt động như đạp xe, bơi lội, yoga hoặc thể dục nhịp điệu đều giúp mang lại những hiệu quả tích cực.

Mùa đông với những cơn gió lạnh buốt dễ gây ra đau đầu, vì thế hãy đảm bảo giữ ấm cho cơ thể khi ra ngoài và chú ý tạo lập cho bản thân lối sống lành mạnh, thường xuyên vận động để giúp giảm chứng đau đầu.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp