Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Xông hơi tác động đến sức khỏe tim mạch tương tự với việc tập thể dục

3:00 PM | 26/01/2020 - Khỏe +

Mỗi khi mệt mỏi hay căng thẳng, bạn thường đi đến những phòng xông hơi để thư giãn tinh thần và giải tỏa căng thẳng. Tuy nhiên, bạn có thể bất ngờ khi biết liệu pháp này lại mang đến tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe tương tự như khi bạn tập thể dục.

Người thường xông hơi cần biết 3 điều sau nếu không muốn ảnh hưởng sức khỏe

5 sai lầm trong xông hơi

Xông hơi tẩy tế bào chết cho đôi môi căng mọng và tươi trẻ, bạn đã thử chưa?

6 lợi ích diệu kỳ của xông hơi kiểu Nhật

Nồi lá xông hơi giải cảm tại nhà đúng chuẩn

Xông hơi là liệu pháp quen thuộc sử dụng hơi nóng để kích thích cơ thể bài tiết mồ hôi và các chất cặn bã. Bên cạnh những lợi ích như giúp giải độc, giảm căng thẳng, giảm béo, các chuyên gia còn cho biết tắm hơi còn có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch.

Xông hơi nóng có tác động tương tự với tập thể dục

Môt nghiên cứu mới đây vừa cho thấy tắm xông hơi không chỉ giúp bạn thư giãn mà còn có tác động đối với tim và mạch máu như bạn vừa tập thể dục.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện đối với những người tắm hơi khô trong vòng 30 phút. Các chuyên gia nhận thấy những người có sự giảm huyết áp và giảm tình trạng bị cứng động mạch. Bên cạnh đó, xông hơi cũng giúp làm tăng nhịp tim tương tự như khi bạn vừa tập thể dục.

Xong hoi tac dong den suc khoe tim mach tuong tu voi viec tap the duc

Xông hơi là liệu pháp giúp thư giãn và giải tỏa căng thẳng hiệu quả

Các nhà nghiên cứu cho biết khi bạn xông hơi, nhiệt nóng giúp lợi tiểu tự nhiên vì vậy liệu pháp này giúp giảm huyết áp và giúp tim được “thư giãn”.

Những người thường xuyên xông hơi còn được phát hiện có tỷ lệ mắc bệnh tim và chứng bệnh Alzheimer thấp hơn so với những người khác. Huyết áp cao được xem là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc phải những chứng bệnh này

Cuộc nghiên cứu được thực hiện với 102 người trong độ tuổi từ 40-50 tuổi. Tuy không mắc bệnh tim nhưng họ lại bị béo phì, bị huyết áp cao hay có lượng cholesterol cao. Những người này được tham gia vào một buổi xông hơi khô với nhiệt độ trên 70 độ C.

Kết quả cho thấy huyết áp của họ đã giảm đáng kể và động mạch trở nên đàn hồi hơn. Nhịp tim cũng tăng từ 65 lần/ phút đến 81 lần/ phút sau khi tắm hơi.

Xong hoi tac dong den suc khoe tim mach tuong tu voi viec tap the duc

Xông hơi khô có tác dụng giúp giảm huyết áp, tăng nhịp tim và lưu lượng máu

Nghiên cứu này đã giải thích được tác động ngắn hạn của việc xông hơi đối với cơ thể lại có thể giúp những người thường xuyên tắm hơi giảm được nguy cơ mắc bệnh tim. Dù chỉ có tác động ngắn hạn tuy nhiên nếu xông hơi thường xuyên, các chuyên gia cho rằng theo thời gian, liệu pháp này sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho cơ thể

Phát hiện mới này được hy vọng sẽ được ứng dụng giúp mang đến lợi ích cho sức khỏe. Tắm hơi mỗi tuần từ 2-4 lần sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh hiệu quả.

Xông hơi đúng cách tốt cho sức khỏe

Tuy nhiên, có một số lưu ý mà bạn không nên bỏ qua khi có ý định đi xông hơi. Những người bị bệnh tim hoặc mắc các bệnh khác cần phải thận trọng hơn. Một số người sử dụng thuốc giảm huyết áp có thể gặp phải tình trạng chóng mặt hay ngất khi tắm hơi.

Dù tắm hơi có nhiều tác động tích cực đối với cơ thể nhưng bạn cần chú ý các vấn đề về sức khỏe để liệu pháp thư giãn này không ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Sau khi ăn no hay vừa uống rượu bia, bạn không nên xông hơi bởi xông hơi sẽ ảnh hưởng xấu và làm giảm chức năng tiêu hóa, gây rối loạn tim mạch,…

Xong hoi tac dong den suc khoe tim mach tuong tu voi viec tap the duc

Dù tốt cho sức khỏe nhưng bạn cần lưu ý một số nguyên tắc khi xông hơi

Đặc biệt, thói quen phổ biến của nhiều người xông hơi ngay sau khi tập thể dục lại có gây nguy hiểm đến sức khỏe mà bạn cần chú ý. Việc tập luyện khiến bạn ra nhiều mồ hôi và mất sức. Nếu xông hơi ngay sau đó sẽ khiến cơ thể bị mất nước nghiêm trọng, nhịp tim tăng quá cao,…

xông hơi có tác dụng kích thích cơ thể, bài tiết mồ hôi và thải độc, bạn cũng không nên xông hơi quá lâu. Thời gian phù hợp là từ 5-15 phút để bảo vệ cơ thể. Để việc tắm hơi mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn cần cung cấp nhiều nước cho cơ thể bằng cách uống nước lọc, nước bổ sung chất điện giải, nước khoáng, nước chanh,… giúp bổ sung lượng nước đã mất.

Bên cạnh đó, việc chú ý chăm sóc sức khỏe và thư giãn tinh thần cũng rất tốt cho cơ thể. Bạn có thể rèn luyện cơ thể, tập thể dục hay ngồi thiền, đi dạo,… mà không nên quá lạm dụng liệu pháp xông hơi.

Thúy Hạ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

TIN KHÁC
Đầu trang