Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Hóa ra có nhiều loại căng thẳng khác nhau, và một số trong số đó còn tốt cho bạn

9:00 AM | 26/10/2019 - Sống tâm lý

Những căng thẳng trong cuộc sống thường ngày không hẳn là lúc nào cũng có hại, vậy những căng thẳng như thế nào và ở mức độ nào là tốt?

50 điều bạn nên làm nếu không muốn hối hận về sau

Phụ nữ không hơn nhau tấm chồng mà hơn nhau ở thần thái

Làm gì để giảm stress trong 5 phút?

7 triết lý hạnh phúc ở các quốc gia

12 tín hiệu từ cơ thể cảnh báo bạn đang quá căng thẳng

Cuộc sống không có bất kỳ căng thẳng nào có vẻ như là một giấc mơ, nhưng các nhà nghiên cứu nói rằng nó thực sự tốt khi bạn có thể thoát ra khỏi vùng thoải mái của mình. Mặt tích cực là nó có thể khiến cho bạn phát triển. Nhưng không phải mọi loại căng thẳng đều có thể thúc đẩy chúng ta.

Bright Side đã nghiên cứu 3 loại căng thẳng và tác động của chúng đối với con người.

Căng thẳng tốt và xấu

Hoa ra co nhieu loai cang thang khac nhau, va mot so trong so do con tot cho ban

Toàn bộ cuộc sống của chúng ta được tạo thành từ những thách thức gây ra căng thẳng, nhưng có một số mức độ hoặc mức độ căng thẳng nhất định có thể gây ra tác động tích cực và tiêu cực:

1. Phản ứng tích cực là một phần bình thường trong sự phát triển của chúng ta và được đặc trưng bởi sự gia tăng ngắn gọn về nhịp tim và tăng nhẹ mức độ hormone.

2. Phản ứng chấp nhận được kích hoạt các hệ thống cảnh báo ở mức độ lớn hơn qua những khó khăn. Nó có thể là một cuộc chia tay hoặc một chấn thương, nhưng tất cả chúng ta có thể chịu đựng được.

3. Phản ứng độc hại là không bình thường và gây hại cho sức khỏe của chúng ta.

Nhưng để hiểu tại sao cơ thể chúng ta phản ứng theo một cách khác, chúng ta cần phân biệt giữa các loại căng thẳng khác nhau.

1. Căng thẳng cấp tính

Hoa ra co nhieu loai cang thang khac nhau, va mot so trong so do con tot cho ban

Stress cấp tính là loại phổ biến nhất. Đó là một phản ứng đối với một thách thức hoặc sự kiện mới. Bạn có thể phạm sai lầm trong công việc, cãi nhau với bạn thân hoặc có một nhiệm vụ phức tạp ở trường.

Bạn có thể dạy con bạn đi xe đạp và nó sẽ là một căng thẳng cấp tính cho cả hai bạn. Nhưng đồng thời, nó sẽ rất vui.

Hoa ra co nhieu loai cang thang khac nhau, va mot so trong so do con tot cho ban

Lượng căng thẳng cấp tính phù hợp có thể kích thích não bộ và giúp ích cho sức khỏe của bạn. Trong các nghiên cứu, họ phát hiện ra rằng những sự kiện căng thẳng ngắn ngủi đã khiến các tế bào gốc cải thiện hiệu suất tinh thần. Tuy nhiên, quá ít căng thẳng có thể dẫn đến sự nhàm chán và thậm chí trầm cảm. Chúng tôi đoán rằng nhiều người trong chúng ta đã có một khoảng thời gian trong cuộc sống không có gì xảy ra và cảm thấy thờ ơ vì điều đó.

2. Căng thẳng cấp tính tầng

Hoa ra co nhieu loai cang thang khac nhau, va mot so trong so do con tot cho ban

Khi căng thẳng cấp tính xảy ra thường xuyên, nó được gọi là căng thẳng cấp tính tầng. Khi bạn lo lắng mọi lúc về những điều nhỏ nhặt, cảm giác tiêu cực có thể vượt qua bạn. Điều này có thể dẫn đến mệt mỏi, đau đầu và hệ thống miễn dịch yếu.

Hoa ra co nhieu loai cang thang khac nhau, va mot so trong so do con tot cho ban

Đó là lý do tại sao việc điều chỉnh lối sống của bạn và rèn luyện bản thân là vô cùng quan trọng để thực hiện một vài việc dễ dàng hơn.

Một số người trong chúng ta có xu hướng xuất hiện tình trạng này thường xuyên hơn. Ví dụ, những người nóng tính và lo lắng thường căng thẳng hơn.

3. Căng thẳng mãn tính hoặc độc hại

Hoa ra co nhieu loai cang thang khac nhau, va mot so trong so do con tot cho ban

Khi căng thẳng cấp tính không được giải quyết và kéo dài trong một thời gian dài, nó sẽ dần trở thành mãn tính. Nguồn gốc của nó có thể là trong một cuộc hôn nhân không hạnh phúc, một công việc tồi tệ hoặc nghèo đói.

Căng thẳng này rất nguy hiểm và độc hại. Nó có thể hủy hoại sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn, thậm chí dẫn đến ung thư, bệnh tim, béo phì. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng căng thẳng mãn tính thậm chí có thể làm tăng mức độ của một số hormone gây rối loạn trí nhớ.

Hoa ra co nhieu loai cang thang khac nhau, va mot so trong so do con tot cho ban

Đôi khi nguyên nhân của căng thẳng mãn tính có thể là từ tuổi thơ khó khăn. Trong trường hợp này, một số người thử các buổi trị liệu tâm thần hoặc thiền định. Nếu bạn nhận thấy rằng ngày qua ngày, cuộc sống của bạn trở nên phức tạp hơn, thì bạn không cần phải tìm thấy bất kỳ mặt tích cực nào của sự căng thẳng này. Đã đến lúc thay đổi  nếu bạn không ổn với vai trò là một nạn nhân.

Bạn có đồng ý rằng không có căng thẳng cũng có hại? Bạn có những lời khuyên của riêng mình làm thế nào để đối phó với căng thẳng? Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn với chúng tôi nhé!

Linh Chi

Theo Tạp chí Sống khỏe

TIN KHÁC
Đầu trang