Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Những cách tĩnh tâm giúp bạn tận hưởng cuộc sống an nhiên

10:23 AM | 09/09/2019 - Sống tâm lý

Cuộc sống bộn bề khiến bạn ngày càng phải đối diện với nhiều căng thẳng và mệt mỏi. Nếu biết cách tĩnh tâm sống, bạn sẽ buông bỏ được phiền muộn để tận hưởng những điều mình muốn.

30 nhắc nhở ngắn cho cuộc sống luôn viên mãn

Đừng làm những điều sau nếu không muốn quả báo

8 hành động nhỏ khiến bạn thêm tự tin mỗi ngày

Mách bạn mẹo phong thuỷ cực chuẩn với chiếc ví giúp “tiền vô như nước”

3 cách để đối mặt với stress

Tìm một căn phòng và đóng cửa lại 

Nghe có vẻ hơi kỳ quặc, nhưng đôi khi bạn phải tách mình ra khỏi thế giới để cố gắng tĩnh tâm lại. Hãy dậy sớm hơn mọi người trong gia đình vào mỗi buổi sáng, tìm một nơi yên tĩnh như một căn gác xép và thử ngồi thiền.

Để chuẩn bị thiền, bạn hãy tìm một chỗ ngồi thật thỏa mái, bạn có thể ngồi kiết già hoặc ngồi tựa trên gót chân, hãy đặt đồng hồ báo thức, nhắm mắt lại và bắt đầu theo dõi hơi thở. Bạn có thể thiền chỉ 5 phút hoặc tốt hơn là một lần vào buổi sáng và một lần buổi tối. Hiệu quả không phải ở chỗ bạn ngồi được bao lâu, mà là bạn thực hiện thường xuyên đều đặn.

Nhung cach tinh tam giup ban tan huong cuoc song an nhien

Tập thể dục đều đặn

Robert Urich đã nói: “Bề ngoài khỏe khắn bắt đầu từ bên trong”. Người có thể trạng ốm yếu và bệnh tật khó có được một cuộc sống an nhiên. Vì vậy, bước đầu tiên và quan trọng nhất là bạn nên có thói quen chăm sóc bản thân mình thật tốt bằng những bài tập đi bộ, chạy bộ và yoga.

- Đi bộ hoặc chạy bộ

Chỉ cần 5 phút mỗi ngày tập thể dục như đi bộ nhanh hoặc chạy bộ tại chỗ, bạn có thể nhanh chóng làm dịu tâm trí. Vận động thể chất giúp cơ thể bạn giải phóng endorphin – một hóa chất có tác dụng cải thiện tâm trạng, làm tăng khả năng tập trung và điều tiết giấc ngủ. Hóa chất endorphin sẽ càng gia tăng trong cơ thể nếu bạn tập chạy bộ ở cường độ cao trong thời gian ngắn.

Sau khi làm nóng cơ thể bằng đi bộ và chạy bộ tại chỗ, bạn dành ra khoảng 20 – 30 giây thực hiện xen kẽ với các bài tập khác như chạy nước rút, squat hoặc cử tạ. Bạn nên duy trì thời gian nghỉ ngơi giữa các bài tập là như nhau.

Nhung cach tinh tam giup ban tan huong cuoc song an nhien

- Tập Yoga

Tập yoga là cách tĩnh tâm rất tốt khi bạn cần đẩy lùi stress và xua tan phiền muộn. Yoga giúp bạn suy nghĩ tích cực trong cuộc sống có quá nhiều điều phải lo lắng như các mối quan hệ cá nhân, vấn đề công việc và các mối bận tâm về tài chính. Khi thực hiện các bài tập yoga, bạn sẽ cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn.

Yoga sẽ giúp bạn tập trung tăng cường sức khoẻ và sự linh hoạt cho cơ thể cách đáng kinh ngạc. Các tư thế tập luyện giúp cơ thể khỏe mạnh từ bên trong, do đó bạn không chỉ trông đẹp hơn, thân hình thon gọn hơn mà bạn còn cảm thấy sức khoẻ cải thiện rõ rệt.

Giúp đỡ một ai đó

Việc giúp đỡ một ai đó là cách tĩnh tâm giúp bạn trở nên vui vẻ, hài lòng và kết nối hơn với mọi người xung quanh. Làm một việc có ý nghĩa đối với người khác giúp bạn giảm căng thẳng và sự cô đơn hiện tại bạn đang phải đối mặt. Thậm chí, điều này còn giúp làm tăng sức khỏe tim mạch và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Nhung cach tinh tam giup ban tan huong cuoc song an nhien

Một sự thật nghe có vẻ hơi kỳ lạ nhưng khi bạn chi tiền cho người khác, cơ thể của bạn sẽ tiết ra nhiều endorphin (cùng loại hóa chất đến từ việc tập thể dục) hơn là khi bạn chi tiền cho chính mình.

Tuyệt đối, không bao giờ có tư tưởng hại người.

Đã có tư tưởng hại người, thì sẽ có lời nói và hành vi hại người. Đã có hành vi hại người, thì ngưòi sẽ hại lại mình. Nội cái tâm sợ người ta hại mình thì cái tâm đó không yên rồi.

Đi dã ngoại cùng người thân

Hòa mình vào thiên nhiên sẽ giúp bạn suy nghĩ rõ ràng, thoải mái và sảng khoái hơn. Não bộ của bạn cũng không cần phải làm việc vất vả trong một môi trường ôn hòa. Trong một nghiên cứu, những đứa trẻ mắc chứng bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý đã có thể tập trung hơn sau 20 phút khi đi dã ngoại ở tại công viên.

Khi bạn dành thời gian đi dã ngoại cùng với người thânvà bạn bè cũng có thể giúp cân bằng nhịp tim, điều hòa huyết áp, giảm nội tiết tố do căng thẳng. Thậm chí, điều này còn giúp tăng sức chịu đựng của cơ bắp.

Nhung cach tinh tam giup ban tan huong cuoc song an nhien

Giảm bớt tin tức và mạng xã hội 

Nếu bạn thấy thế giới xung quanh quá rắc rối, hãy tắt máy đi. Nhất là với các tin tức thời sự hàng ngày, ngày càng dễ tiếp cận, và ngày càng gây phiền não hơn bao giờ hết. Hãy quyết định bạn sẽ tránh xa cái tivi, đài radio và các mạng xã hội trong vòng một tuần và xem kết quả thế nào. Hãy tận hưởng tất cả thời gian rảnh bạn có, khi mà tất cả những điều này đã được gỡ bỏ. Chúng ta đã làm phiền tâm trí mình khi dành biết bao thời gian mỗi ngày bên các món đồ điện tử, hết cái này đến cái khác.

Nghỉ ngơi để thư giãn

- Nghỉ giữa giờ

Khi bạn cảm thấy mình mệt mỏi và không thể nào tiếp tục vào công việc, bạn nên nghỉ ngơi để thư giãn bằng các cách sau đây:

     + Ăn vặt

     + Trò chuyện với bạn bè

     + Đi dạo xung quanh nơi bạn sống hoặc nơi làm việc

     + Mơ mộng về những điều thú vị trong cuộc sống hoặc tương lai

Bạn sẽ cảm thấy thật sảng khoái và tập trung hơn sau 5 phút thiết lập lại hoạt động của não bộ bằng những hoạt động thư giãn trên. Nếu bạn quá tập trung vào công việc hiện tại, hãy đặt hẹn giờ hoặc sử dụng ứng dụng để nhắc bạn dừng lại nghỉ ngơi sau 90 phút làm việc hoặc lâu hơn.

- Thư giãn cơ bắp

Việc thay phiên tập các bài tập ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể sẽ là cách tĩnh tâm giúp làm dịu tâm trí. Bạn chọn một trong những bộ phận cơ thể như bàn chân, cẳng chân, miệng hoặc cũng có thể là mắt và tiếp đến làm căng bộ phận đó trong vài giây. Sau đó giãn ra và thư giãn trong vòng 10 giây hoặc lâu hơn.

Nhung cach tinh tam giup ban tan huong cuoc song an nhien

Bạn hãy tự mình cảm nhận những cảm giác khác nhau sau mỗi lần căng cơ. Bạn chỉ chuyển sang những bộ phận khác cho đến khi thực hiện toàn bộ cơ thể. Hoạt động này giúp bạn cải thiện giấc ngủ, thậm chí có thể làm giảm đau đầu và đau dạ dày.

- Tưởng tượng không gian bạn thích

Bạn hãy nghĩ về những nơi mà bạn thích, đó có thể ở đời thật hoặc tưởng tượng. Việc này giúp bạn cảm thấy bình tĩnh và hạnh phúc hơn: nơi đó có thể là cảnh biển lúc hoàng hôn, một cái ghế thoải mái trước lò sưởi lúc thời tiết lạnh, hoặc cũng có thể là một con suối nhỏ trong rừng.

Hãy tập trung suy nghĩ về những điều đang diễn ra tại nơi đó. Bạn có thể cảm nhận mùi gỗ thông, thấy bong bóng nước, nghe tiếng chim ríu rít, âm thanh suối chảy róc rách… Bạn có thể thực hiện quá trình tưởng tượng này bằng sự hỗ trợ của các ứng dụng điện thoại hoặc máy thu âm.

Chăm sóc vườn cây xanh

Nhiều người sống thọ trăm tuổi trên thế giới đều có chung một sở thích, đó là làm vườn hay trồng cây xanh. Bạn cũng có thể kéo dài tuổi thọ và giảm căng thẳng trong cuộc sống nếu theo đuổi thú vui tao nhã này.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang