Hợp tác quảng cáo

Chiều cao cân nặng chuẩn của nữ: Nắm chắc để có được vóc dáng cân đối

9:00 PM | 29/12/2021 -
Cho con

Việc theo dõi chiều cao, cân nặng chuẩn của nữ ở mỗi lứa tuổi sẽ giúp bạn có được một vóc dáng cân đối. Bên cạnh đó, các chỉ số khác như tỷ lệ mỡ, cơ, số đo các vòng… sẽ giúp các bạn nữ khoẻ mạnh hơn, tự tin hơn trong các hoạt động của cuộc sống.

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu xem đâu là những chỉ số vóc dáng quan trọng mà các bạn nữ nên quan tâm nhé. 

1. Bảng chiều cao và cân nặng chuẩn của nữ

Mỗi một độ tuổi lại có sự thay đổi nhất định về chiều cao, cân nặng, vóc dáng cơ thể. Nếu như bạn chưa thể biết chính xác liệu chiều cao, cân nặng của bản thân có đang ở mức tiêu chuẩn hay không thì có thể tham khảo bảng quy chiếu dưới đây:

Chieu cao can nang chuan cua nu: Nam chac de co duoc voc dang can doi

2. Cách tính chỉ số khối của cơ thể (BMI)

Song song với việc đối chiếu theo thông số tương quan nêu trên, các bạn cũng cần tính toán lại chỉ số khối của cơ thể. Chỉ số khối của cơ thể BMI (Body Mass Index) sẽ giúp bạn biết được mức độ cân đối giữa cân nặng và chiều cao của bản thân. 

Cách tính chỉ số BMI 

BMI = Cân nặng (kg) / Chiều cao x Chiều cao (m2)

  • Cân nặng bình thường: BMI từ 18.5 - 22.9.

  • Người thừa cân: Chỉ số BMI từ 23 trở lên.

  • Người tiền béo phì: Chỉ số BMI từ 23 - 24.9.

  • Người béo phì cấp độ 1: BMI từ 25 - 29.9.

  • Người béo phì cấp độ 2: BMI trên 30.

3. Chỉ số các vòng của cơ thể

Ba vòng ngực, eo, mông được tính là những “đường cong" vô cùng quyến rũ ở cả nam và nữ. Với các bạn nữ thì không chỉ có chiều cao lý tưởng, cân nặng phù hợp mà số đo 3 vòng cũng phải chuẩn. 

Vậy tiêu chuẩn về số đo các vòng của nữ được tính như thế nào? Để biết câu trả lời, các bạn nữ hãy chuẩn bị một chiếc thước dây và tiến hành đo, tính toán theo công thức sau. 

Số đo vòng 1

Số đo vòng 1 hay còn gọi là số đo vòng ngực. Để đo vòng ngực chuẩn, bạn cần đứng thẳng lưng, vòng dây vừa vặn qua 2 núm vú. Sau đó, bạn đọc kết quả đo được trên thước. 

Chỉ số vòng ngực chuẩn sẽ bằng 1/2 chiều cao + 2 (cm).

Ngoài ra, chị em cũng có thể đo độ đầy đặn của bộ ngực bằng cách vòng dây đo đi sát với chân vú. Kết quả đo chỉ số này nếu nhỏ hơn khoảng 10cm so với vòng ngực chuẩn là vừa đẹp.  

Chieu cao can nang chuan cua nu: Nam chac de co duoc voc dang can doi

Số đo vòng 2

Vòng 2 hay còn được gọi là vòng eo. Một vòng eo chuẩn không phải là vòng eo 56 hay vòng eo 60. Vòng eo chuẩn được xác định dựa trên chiều cao và cân nặng của cơ thể.

Để đo vòng eo, bạn cũng cần sử dụng tới thước dây. Vòng thước qua vùng eo nhỏ nhất ở phía trên rốn và đọc chỉ số. 

Số đo vòng 2 chuẩn được tính bằng ½ chiều cao - 22cm.

Thông thường, nếu vòng eo nhỏ hơn vòng ngực khoảng 20cm và nhỏ hơn vòng mông khoảng 24cm thì được xem là vòng eo lý tưởng. 

Số đo vòng 3

Để đo vòng 3, bạn hãy sử dụng thước dây và đo qua khu vực lớn nhất của mông. Một vòng 3 đẹp sẽ được tính theo công thức sau: 

Chỉ số vòng 3 chuẩn = vòng 2 / 0.68 (cm)

4. Chỉ số mỡ, cơ bắp chuẩn của nữ 

Cùng với số đo các vòng, tỷ lệ cơ, mỡ trong cơ thể cũng là một yếu tố để xác định độ hoàn hảo của vóc dáng. 

Ở cơ thể phụ nữ, lượng mỡ dư thừa thường tập trung nhiều ở khu vực bắp tay, bụng, đùi và mông. Vì vậy mà trong hầu hết các bài luyện tập đều ưu tiên để “xử lý" vùng mỡ này. 

Chieu cao can nang chuan cua nu: Nam chac de co duoc voc dang can doi

Chất béo của cơ thể con người hiện nay được chia làm hai loại chính là chất béo lưu trữ và chất béo thiết yếu. Chất béo thiết yếu ​​giúp đảm bảo hoạt động của các tế bào trong cơ thể, giúp bảo vệ các mô - xương và tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa.

Ở nữ giới, chất béo thiết yếu nên được lưu trữ vào khoảng lưu trữ nên là 10 - 13% khối lượng cơ thể. 

Với chất béo dự trữ, đây là nguồn sẽ tích tụ ở các vùng khác nhau. Vì vậy, bạn cần luyện tập để làm “tan” khối lượng chất béo này, từ đó duy trì vóc dáng, thể trạng cân đối. 

5. Phái đẹp nên làm gì để có được một chiều cao, cân nặng lý tưởng?

Có rất nhiều cách khác nhau để các bạn nữ có thể đạt được một thể hình như ý. Trong đó, việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, luyện tập hợp lý và lối sống lành mạnh là những điều quan trọng nhất. 

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Uống đủ nước: 70% cơ thể của chúng ta là nước. Nước tuy không cung cấp chất dinh dưỡng nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động, chuyển hoá của cơ thể. 

Chieu cao can nang chuan cua nu: Nam chac de co duoc voc dang can doi

Vì vậy tùy theo lứa tuổi, bạn cần bổ sung đủ lượng nước cơ thể cần mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì uống một cốc nước chanh ấm vào mỗi buổi sáng để giúp thanh lọc cơ thể được tốt hơn. 

Ăn uống đúng giờ

Đây là chìa khoá để cơ thể nạp dinh dưỡng đúng, đủ. Ăn uống đúng giờ cũng giúp các cơ quan trong cơ thể vận động theo đúng nhịp sinh hoạt. Điều này là vô cùng quan trọng để có được vóc dáng cân đối. 

Tăng cường các thực phẩm giàu xơ, ít calo, ít ngọt

Các loại hạt, rau củ nhiều chất xơ sẽ giúp bạn no lâu, kiểm soát lượng calo và cân nặng vô cùng hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cần tránh xa các loại đồ ngọt, thực phẩm nhiều đường để tránh tạo áp lực cho cơ thể. 

Nếu bạn là một người mê ăn vặt, hãy tìm tới các loại hạt, trái cây, sữa chua… cho chế độ ăn của bản thân. 

Luyện tập thể dục thể thao đều đặn

Chieu cao can nang chuan cua nu: Nam chac de co duoc voc dang can doi

Luyện tập thể dục thể thao vừa giúp tăng cường sức khoẻ, vừa giúp cơ thể có được một vóc dáng như ý. 

Lời khuyên của tất cả các bác sĩ, chuyên gia thể hình đó là bạn nên dành tối thiểu 30 phút luyện tập mỗi ngày. Hiện nay, có rất nhiều môn phù hợp cho bạn lựa chọn để cải thiện vóc dáng như đi bộ, yoga, xe đạp, bơi lội, gym…

Duy trì lối sống lành mạnh

Cùng với chế độ dinh dưỡng, tăng cường tập luyện thì việc duy trì một lối sống lành mạnh cũng là điều cần thiết để có được vóc dáng hoàn hảo. 

Chieu cao can nang chuan cua nu: Nam chac de co duoc voc dang can doi

Vì vậy, chị em phụ nữ hãy đi ngủ đúng giờ, không thức khuya dậy muộn. Cùng với đó, các chị em cũng cần tuyệt đối tránh các loại thực phẩm có hại như rượu, bia, chất kích thích… 

Ở mỗi độ tuổi, chiều cao, cân nặng chuẩn của nữ lại được tính theo một mốc khác nhau. Bên cạnh đó, một vóc dáng chuẩn còn lại sự cân đối của chỉ số khối cơ thể, số đo các vòng hay lượng mỡ tích trữ…

Vì vậy, các chị em đừng quá tự tin khi số đo của bản thân không được như các “siêu mẫu" hay cảm thấy bản thân mình quá lùn, quá gầy… Chỉ cần bạn đảm bảo chế độ dinh dưỡng, luyện tập thường xuyên và duy trì lối sống lành mạnh, chắc chắn các bạn sẽ có được vóc dáng mơ ước. 

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Giảm béo

Video

Trải nghiệm