Hợp tác quảng cáo

5 loại thực phẩm giàu chất xơ hơn táo và có lợi cho sức khỏe đường ruột!

Khi nói đến việc bổ sung chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày, nhiều người cho rằng táo là nguồn cung cấp chất xơ tốt nhất. Nhưng có một số loại thực phẩm giàu chất xơ khác có hàm lượng chất xơ nhiều hơn táo.

Khi nói đến thực phẩm giàu chất xơ, người ta nghĩ ngay đến táo. Tuy nhiên, chỉ ăn táo để đáp ứng nhu cầu chất xơ hàng ngày không phải là cách tốt. Chế độ ăn uống của bạn phải luôn có nhiều loại thực phẩm có thể cung cấp cho bạn một số chất dinh dưỡng thiết yếu. Điều thú vị là có nhiều lựa chọn thay thế vượt trội hơn táo khi xét đến hàm lượng chất xơ của chúng. Vì vậy, chúng ta hãy xem xét một số thực phẩm giàu chất xơ.

Nhưng trước khi tìm hiểu về thực phẩm giàu chất xơ, hãy tìm hiểu lợi ích của chất xơ.

Tại sao chúng ta cần chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày?

5 loai thuc pham giau chat xo hon tao va co loi cho suc khoe duong ruot!
Chất xơ có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu!

Từ sức khỏe tiêu hóa tốt hơn đến sức khỏe tim mạch, chất xơ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe:

1. Tăng cường sức khỏe tiêu hóa: Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Nó bổ sung số lượng lớn vào phân, giúp ngăn ngừa táo bón bằng cách tạo điều kiện cho nhu động ruột thường xuyên.

2. Giúp kiểm soát cân nặng: Thực phẩm giàu chất xơ thường ít calo và mang lại cảm giác no cao. Điều này có nghĩa là chúng có thể giúp kiểm soát cơn đói không mong muốn, giảm lượng calo nạp vào và hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

3. Tốt cho sức khỏe tim mạch: Chế độ ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim. Chọn chất xơ hòa tan có thể giúp giảm mức cholesterol LDL (có hại). Điều này, đến lượt nó, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

4. Kiểm soát lượng đường trong máu: Đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc những người có nguy cơ mắc bệnh này, chất xơ là thứ bắt buộc phải có trong chế độ ăn uống của họ. Chất xơ cũng làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate, ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến.

5. Giúp bạn sống lâu hơn: Chế độ ăn giàu chất xơ có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và tăng tuổi thọ. Bằng cách tăng cường sức khỏe tổng thể và ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe khác nhau, chất xơ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Vì vậy, bây giờ bạn đã biết tại sao bạn cần chất xơ trong chế độ ăn uống hàng ngày. Để thêm đa dạng và nhận được một số chất dinh dưỡng thiết yếu khác cùng với chất xơ, hãy đảm bảo rằng bạn không chỉ ăn táo.

Thực phẩm giàu chất xơ ngoài táo

Thông thường, 100 gam táo có 2,4 gam chất xơ, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Nhưng đây là 5 loại thực phẩm giàu chất xơ khác có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu hàng ngày!

1. Quả mâm xôi

Thêm quả mâm xôi vào chế độ ăn uống của bạn để tăng lượng chất xơ. Những quả mọng nhỏ, sẫm màu này không chỉ ngon mà còn vô cùng giàu chất xơ. Một cốc quả mâm xôi chứa khoảng 7,6 gam chất xơ, gần gấp đôi hàm lượng chất xơ của một quả táo cỡ trung bình.

2. Quả mâm xôi

Quả mâm xôi là một loại quả mọng khác có hàm lượng chất xơ ấn tượng. Một cốc quả mâm xôi cung cấp khoảng 8 gam chất xơ, vượt qua hàm lượng chất xơ của một quả táo. Chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin, khiến chúng trở nên bổ dưỡng cho chế độ ăn uống của bạn.

3. Đậu lăng

Rời xa trái cây, hãy nói về các loại đậu. Đậu lăng là nguồn cung cấp chất xơ và protein tuyệt vời. Một cốc đậu lăng nấu chín cung cấp khoảng 15 gam chất xơ, nhiều hơn lượng chất xơ bạn tìm thấy trong một quả táo. Đậu lăng rất linh hoạt và có thể được sử dụng trong súp, món hầm, salad,...

4. Hạt Chia

Hạt Chia đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây vì lợi ích dinh dưỡng và hàm lượng chất xơ của chúng cũng không ngoại lệ. Chỉ cần hai thìa hạt chia đã cung cấp tới 10 gam chất xơ. Khi trộn với chất lỏng, hạt chia (công thức làm bánh pudding hạt chia) tạo thành một hỗn hợp giống như gel, khiến chúng trở thành một sự bổ sung hoàn hảo cho sinh tố, sữa chua hoặc làm lớp nền cho bánh pudding chia.

5 loai thuc pham giau chat xo hon tao va co loi cho suc khoe duong ruot!
Có rất nhiều cách để tận dụng lợi ích của hạt chia!

5. Atisô

Trong số các loại rau, atisô nổi bật như một loại rau giàu chất xơ. Một bông atisô nấu chín cỡ vừa chứa khoảng 10,3 gam chất xơ, vượt qua hàm lượng chất xơ của một quả táo. Chúng cũng chứa ít calo và chất chống oxy hóa, khiến chúng trở thành lựa chọn lành mạnh cho hệ tiêu hóa của bạn.

Mặc dù không thể phủ nhận táo rất bổ dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng điều cần thiết là phải khám phá nhiều loại thực phẩm khác nhau để đáp ứng nhu cầu chất xơ của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn cũng đang tiêu thụ các thực phẩm giàu chất xơ nêu trên để tăng lượng chất xơ hàng ngày.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Làm đẹp

Gia đình khỏe

Sống tâm lý