Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

5 lưu ý dinh dưỡng cho phụ nữ trung niên

12:10 PM | 26/07/2017 - Dinh dưỡng

Bước qua tuổi trung niên phụ nữ phải đối mặt với những nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm do hệ lụy của giai đoạn tiền và mãn kinh, vì thế chị em nên “bỏ túi” những lời khuyên dinh dưỡng bổ ích sau đây:

Phòng bệnh tim mạch ở phụ nữ trung niên

Tuổi 30 dưới góc nhìn khoa học

7 lời khuyên quý giá giúp tuổi 30 của bạn trở nên có ích hơn

Muốn sống khỏe mạnh như người Nhật: hãy thực hiện 7 nguyên tắc sau

5 động tác yoga siêu dễ cho cả mẹ và bé đều khỏe

“Giải mã” nguyên nhân khiến phụ nữ trung niên dễ phát tướng

Bổ sung canxi - phụ nữ trung niên cần chú trọng hàng đầu

Ăn nhiều cá

Tuổi 40 là thời điểm bệnh tim mạch dễ “tấn công” chị em nhất. Để phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này, chị em nên thường xuyên sử dụng các món ăn chế biến từ cá vì trong cá chứa lượng omega-3 lớn, là “khắc tinh” của bệnh tim mạch.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên phụ nữ ngoài tứ tuần nên ăn cá ít nhất 2 lần mỗi tuần nhưng nên ưu tiên các loại cá chứa hàm lượng thủy ngân ít như cá hồi, cá mòi, cá rô phi.

Bổ sung thực phẩm giàu canxi

Trong giai đoạn tiền mãn kinh, hàm lượng canxi trong cơ thể chị em sẽ sụt giảm nhanh do hormone estrogen suy giảm. Để phòng, hạn chế loãng xương thời điểm này, phụ nữ nên áp dụng chế độ ăn uống giàu canxi, cung cấp cho cơ thể khoảng 1000-1200mg canxi mỗi ngày.

Canxi có nhiều trong các loại thực phẩm như trứng, sữa, các chế phẩm từ sữa như sữa chua, bơ, pho mát… Tuy nhiên để tránh tăng cân ngoài ý muốn thì với những thực phẩm chế biến từ bơ sữa nên chọn loại đã gạn kem, nhằm hạn chế chất béo thu nạp vào trong cơ thể.

Tăng cường ăn rau, củ, quả

Các loại rau xanh và trái cây chứa nhiều vitamin, giàu chất xơ, giúp chị em khống chế cân nặng, hỗ trợ giảm cân.

Ăn đa dạng các loại rau, củ, quả nhiều màu sắc, mùi vị còn là cách tốt nhất để hạn chế lão hóa cho chị em giai đoạn này.

Hạn chế ăn thịt đỏ

Theo nhiều nghiên cứu, phụ nữ tiêu thụ thịt đỏ thường xuyên có nguy cơ lớn mắc bệnh ung thư vú. Thịt đỏ bao gồm thịt lợn, thịt bê, thịt bò, thịt cừu và một số loại thịt chế biến từ động vật.

Những thực phẩm này đều chứa nhiều vitamin, sắt, kẽm, protein. Tuy nhiên, lượng cholesterol bão hòa và chất béo có hại trong thịt đỏ có thể gây hại cho sức khỏe, nguy hiểm nhất là ung thư.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu chị em thay thế thịt đỏ hằng ngày bằng sự kết hợp lành mạnh giữa các loại đậu, thịt gà, các loại hạt, trứng và cá thì có thể giảm nguy cơ mắc ung thư vú đến 14%.

Giảm muối

Thừa muối sẽ gây hại cho thận, là nguyên nhân gây cao huyết áp, tim mạch, đột quỵ ở phụ nữ trung niên. Hơn nữa, chế độ ăn nhiều muối còn làm gia tăng rắc rối ở hệ tiêu hóa ở phụ nữ giai đoạn này.

Vì thế, chị em tuổi trung niên nên ăn nhạt bằng cách hạn chế sử dụng những món chấm mắm, chấm muối, cảnh giác với thực phẩm đóng hộp; hạn chế ăn dưa cà, kim chi, giảm món ăn kho mặn.

Vi Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

BÌNH LUẬN
TIN KHÁC
Đầu trang