Hợp tác quảng cáo

5 sự thật bạn phải biết về việc ăn cá, khẩu phần và phương pháp nấu ăn tốt nhất

Khuyến nghị về chế độ ăn uống lành mạnh đối với sức khỏe là ăn cá, thịt gia cầm, trứng và thịt nạc một cách điều độ, trong đó cá được xếp hàng đầu. Tuy nhiên, lượng tôm cá ăn vào bình quân của hầu hết mọi người đều thiếu so với các loại thịt khác.

Tại sao các hướng dẫn về chế độ ăn uống lại ủng hộ việc ăn cá?

Trước hết, cá rất giàu chất đạm chất lượng cao và cơ thể con người dễ hấp thụ, đó là lý do tại sao ít người bị chứng khó tiêu do ăn cá.

Thứ hai, hàm lượng chất béo trong thịt cá thấp hơn so với thịt gia súc thông thường.

Cuối cùng, cá chứa nhiều axit béo không no, có tác dụng điều hòa mỡ máu, có lợi cho việc phòng chống các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Cá rất giàu axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA), có khả năng bảo vệ mạch máu, kiểm soát mỡ máu, thúc đẩy phát triển tế bào não, ngăn ngừa co thắt mạch vành và xơ vữa động mạch.

5 su that ban phai biet ve viec an ca, khau phan va phuong phap nau an tot nhat
Lượng tôm cá ăn vào bình quân của hầu hết mọi người đều thiếu so với các loại thịt khác.

Vì cá rất bổ dưỡng, chúng ta có thể dùng cá thay cho thịt bò và thịt lợn không?

Đối với các loại thịt, ăn cá là tốt nhất nhưng không có nghĩa là chỉ ăn cá. Các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò và thịt cừu là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào. Hoàn toàn không ăn thịt đỏ dễ dẫn đến cơ thể không đủ sắt, thiếu sắt sẽ dẫn đến xanh xao, mệt mỏi, chóng mặt, đánh trống ngực và thiếu máu do thiếu sắt.

Do đó, thứ tự ăn thịt tốt nhất là không có chân (tôm, cá)> hai chân (thịt gia cầm)> bốn chân (thịt gia súc). Đồng thời kiểm soát số lượng, ăn luân phiên các loại thịt, như vậy mới đảm bảo dinh dưỡng cân bằng.

Lượng cá tốt nhất để ăn là bao nhiêu?

Cá tuy bổ dưỡng nhưng không nên ăn quá nhiều. Số lượng phù hợp có lợi cho sức khỏe.

Đặ biệt, chúng ta không thể bỏ qua vấn đề ô nhiễm nguồn nước ngày nay. Cá, đặc biệt là các loại cá ăn thịt ở đầu chuỗi thức ăn rất dễ bị làm giàu kim loại nặng như chì, cadimi, thủy ngân, nếu những chất này vào cơ thể người sẽ gây hại cho sức khỏe.

Các hướng dẫn chế độ ăn uống khuyến cáo rằng người lớn trung bình nên ăn cá hai lần một tuần hoặc 300-500 gram. Số lượng này đề cập đến thịt cá nguyên chất, không bao gồm xương cá và các bộ phận không ăn được khác bị loại bỏ.

Những bộ phận nào của cá nên ăn ít?

Các chuyên gia khuyên bạn nên cố gắng ăn những con cá nhỏ hơn. Vì những loài cá ăn thịt lớn hơn nằm ở cấp độ cao hơn trong chuỗi thức ăn, nên chúng có nhiều chất ô nhiễm hơn trong cơ thể.

Bạn cũng nên ăn ít mực. Hàm lượng cholesterol trong mực cao, người mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não nên cẩn thận khi ăn.

5 su that ban phai biet ve viec an ca, khau phan va phuong phap nau an tot nhat
Các chuyên gia khuyên bạn nên cố gắng ăn những con cá nhỏ hơn.

Không ăn hoặc ăn ít các cơ quan nội tạng của cá, vì các chất ô nhiễm thường tích tụ trong gan, thận, phổi và các cơ quan nội tạng khác. Chẳng hạn, các bộ phận được làm giàu của kim loại nặng cadmium trong cá là nội tạng> xương> mang> cơ.

Cách nấu cá như thế nào là tốt nhất?

Để ăn cá, nên hấp hoặc nấu súp trong, không nên chiên và rán kỹ. Phương pháp hấp sẽ tối đa hóa việc giữ lại các chất dinh dưỡng trong cá, giảm thiểu lượng dầu hấp thụ và tối đa hóa vị ngọt thịt của cá.

Một số người thích ăn cá sống, nhưng cần lưu ý rằng một số loại cá có khả năng bị nhiễm ký sinh trùng. Ăn cá nấu chín sẽ an toàn hơn nhiều so với ăn sống.

Xem thêm: Bé trai 22 tháng tuổi ngừng tim ngưng thở vì hóc một loại dị vật cha mẹ vẫn thường cho con ăn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Làm đẹp

Gia đình khỏe

Sống tâm lý