Hợp tác quảng cáo

8 loại rau không nên ăn sống kẻo lợi bất cập hại!

Rau đáp ứng một số nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể nhưng mọi thứ có thể trở nên tồi tệ nếu bạn không tiêu thụ chúng đúng cách. Dưới đây là 9 loại rau bạn không bao giờ nên ăn sống.

Khi nói đến việc giảm cân hoặc đơn giản là tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều người thích ăn rau sống, trái cây và các thực phẩm khác. Người ta tin rằng ăn rau sống có nghĩa là ăn nhiều thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến, có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh và cung cấp nhiều năng lượng hơn. Nhưng đây là một điều đáng chú ý, không phải tất cả chúng đều được thưởng thức ở dạng thô vì chúng có thể gây ra những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mặc dù nấu ăn có thể phá vỡ các chất xơ cứng và vô hiệu hóa các hợp chất có hại, nhưng việc tiêu thụ những loại rau này sống có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa và có thể khiến bạn nhiễm vi khuẩn.

Tại sao ăn rau sống lại có hại cho bạn?

Mặc dù rau sống có vị trí trong món salad và đồ ăn nhẹ nhưng chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Một số loại rau, như khoai tây và cà tím, có chứa chất độc như solanine, chất này sẽ bị loại bỏ khi nấu nướng. Ngoài ra, rau sống cũng có thể chứa vi khuẩn có hại, chẳng hạn như E. coli trong rau bina hoặc trứng sán dây, có thể gây nhiễm trùng và các vấn đề về tiêu hóa. Nấu ăn không chỉ vô hiệu hóa những rủi ro này mà còn tăng cường hương vị và khiến chúng dễ tiêu hóa.

1. Khoai tây

Khoai tây sống chứa solanine, một chất độc tự nhiên có thể gây hại khi tiêu thụ với số lượng lớn. Nó có thể dẫn đến các vấn đề về đường tiêu hóa như nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng. Nấu khoai tây ở nhiệt độ cao sẽ phân hủy solanine, khiến chúng an toàn khi ăn. Ngoài ra, khoai tây sống có thể khó tiêu hóa và có thể dẫn đến khó chịu, đầy hơi hoặc co thắt dạ dày.

8 loai rau khong nen an song keo loi bat cap hai!
Ăn khoai tây sống làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tiêu hóa.

2. Bắp cải

Trong khi bắp cải giòn tạo thêm kết cấu cho món salad và bánh mì sandwich, nó có thể chứa vi khuẩn có hại như E. coli hoặc Salmonella. Nấu bắp cải kỹ lưỡng sẽ loại bỏ những rủi ro tiềm ẩn này.

3. Cà tím

Tương tự như khoai tây, cà tím có chứa solanine, có thể gây buồn nôn, nôn mửa và các vấn đề tiêu hóa khác khi ăn sống. Nấu cà tím không chỉ loại bỏ solanine mà còn tăng hương vị và kết cấu của nó. Nướng, quay hoặc xào là những phương pháp nấu ăn phổ biến.

4. Rau chân vịt

Rau bina, mặc dù có lợi ích dinh dưỡng nhưng đôi khi có thể mang vi khuẩn E. coli dẫn đến đau dạ dày và các vấn đề tiêu hóa khác. Jayaswal cho biết nấu rau bina ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn E. coli và cũng giải phóng nhiều chất dinh dưỡng hơn để cơ thể bạn hấp thụ.

8 loai rau khong nen an song keo loi bat cap hai!
Đừng thêm rau bina sống vào món salad của bạn!

5. Bông cải xanh

Bông cải xanh tuy giàu dinh dưỡng nhưng lại dễ tiêu hóa hơn và các chất dinh dưỡng của nó được hấp thụ tốt hơn khi nấu chín. Hấp nhẹ hoặc xào bông cải xanh sẽ giữ được giá trị dinh dưỡng của nó đồng thời làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi và chướng bụng. Tuy nhiên, nó cũng có thể được tiêu thụ thô với số lượng nhỏ.


6. Ớt

Ớt đôi khi có thể chứa những thành phần không mong muốn, như dư lượng hóa chất hoặc trứng sán dây, trong hạt của chúng. Nấu ớt giúp giảm những dư lượng này, khiến chúng an toàn khi tiêu thụ.

7. Cà tím

Cà tím sống chứa solanine, tương tự như khoai tây, có thể gây khó chịu cho dạ dày. Nấu cà tím sẽ trung hòa solanine và tăng hương vị thơm ngon của chúng. Luộc là một phương pháp phổ biến khác để chế biến cà tím.

8. Cải Brussels

Mặc dù cải Brussels là một loại rau giàu chất dinh dưỡng nhưng việc nấu chín chúng sẽ giúp chúng dễ tiêu hóa hơn. Nướng hoặc xào cải Brussels không chỉ làm tăng hương vị mà còn giúp bạn dễ tiêu hóa hơn.

Vì vậy, lần tới khi bạn chuẩn bị bữa ăn, hãy cân nhắc lợi ích của việc nấu những loại rau này và tránh ăn sống!

Xem thêm: 4 loại rau sẽ bổ dưỡng hơn khi được nấu chín

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Làm đẹp

Gia đình khỏe

Sống tâm lý