Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

9 loại thực phẩm dành cho người thèm tinh bột mà không lo tăng cân

3:10 PM | 23/09/2020 - Dinh dưỡng

Nhiều người vẫn thèm ăn các món chế biến từ tinh bột nhưng vừa ăn vừa nơm nớp lo sợ tăng cân, tích mỡ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu mới đây đã chỉ ra có một số cách để tinh bột trở thành tinh bột kháng.

Nếu có ý định đắp mặt nạ tinh bột nghệ, đừng bỏ qua những "cảnh báo" sau đây

Ăn quá nhiều đường, đồ ngọt và tinh bột dễ gây trầm cảm, tổn thương não bộ

Các loại tinh bột ăn vô tư không lo béo, cực tốt cho người giảm cân

Công thức mặt nạ từ tinh bột nghệ giúp làm mờ thâm nám hiệu quả cho da sáng mịn

Đừng tự ‘giết chết’ bản thân bằng cách cắt bỏ lượng tinh bột trong khẩu phần ăn hằng ngày

Tinh bột kháng có chức năng tương tự như chất xơ hòa tan. Nó giúp nuôi các vi khuẩn thân thiện trong đường ruột và tăng sản xuất các axit béo chuỗi ngắn như butyrate. Axit béo chuỗi ngắn đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe đường tiêu hóa như ngăn ngừa và điều trị ung thư ruột kết.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh bột kháng có thể giúp giảm cân và có lợi cho sức khỏe tim mạch. Nó cũng cải thiện khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, độ nhạy insulin và sức khỏe tiêu hóa.

Điều thú vị là cách chế biến thực phẩm chứa tinh bột ảnh hưởng đến hàm lượng tinh bột của chúng, vì nấu hoặc đun nóng sẽ phá hủy hầu hết các loại tinh bột kháng. Tuy nhiên, bạn có thể lấy lại hàm lượng tinh bột kháng của một số thực phẩm bằng cách để nguội sau khi nấu.

Dưới đây là 9 loại thực phẩm có chứa nhiều tinh bột kháng, những người thèm ăn tinh bột vẫn có thể ăn thoải mái mà không lo tăng cân.

1. Yến mạch

Yến mạch là một trong những cách tiện lợi nhất để thêm tinh bột kháng vào chế độ ăn uống hàng ngày. Trong 100 gam bột yến mạch nấu chín có chứa khoảng 3,6 gam tinh bột kháng. Yến mạch, một loại ngũ cốc nguyên hạt, cũng có nhiều chất chống oxy hóa.

9 loai thuc pham danh cho nguoi them tinh bot ma khong lo tang can

Để yến mạch đã nấu chín nguội trong vài giờ hoặc qua đêm có thể làm tăng lượng tinh bột kháng nhiều hơn.

2. Cơm nguội

Gạo là một cách dễ dàng với chi phí thấp để bổ sung tinh bột kháng . Một phương pháp chuẩn bị phổ biến là nấu các mẻ lớn cho cả tuần. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà hàm lượng tinh bột kháng còn được tăng lên khi cơm nguội theo thời gian.

9 loai thuc pham danh cho nguoi them tinh bot ma khong lo tang can

Gạo lứt có tác dụng tốt hơn gạo trắng do hàm lượng chất xơ cao hơn. Gạo lứt cũng cung cấp nhiều vi chất dinh dưỡng hơn, chẳng hạn như phốt pho và magiê.

3. Ngũ cốc nguyên hạt

Một số loại ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe cung cấp lượng tinh bột kháng cao. Mặc dù ngũ cốc đôi khi bị cho là không tốt cho sức khỏe, nhưng ngũ cốc nguyên hạt là một sự bổ sung hợp lý cho chế độ ăn uống của bạn.

Chúng không chỉ là một nguồn chất xơ tuyệt vời mà còn chứa các vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin B6 và selen.

4. Các loại đậu

Các loại đậu cung cấp một lượng lớn chất xơ và tinh bột kháng và phải được ngâm và đun nóng hoàn toàn để loại bỏ lectin và các chất phản dinh dưỡng khác. Các loại đậu chứa khoảng 1-5 gam tinh bột kháng trong mỗi 100 gam sau khi nấu chín.

5. Tinh bột khoai tây

Tinh bột khoai tây là một loại bột màu trắng, trông giống như bột mì thông thường. Nó là một trong những nguồn tinh bột kháng tập trung nhất, với khoảng 80% trong đó là tinh bột kháng.

9 loai thuc pham danh cho nguoi them tinh bot ma khong lo tang can

Vì lý do này, bạn chỉ cần sử dụng 1-2 muỗng canh mỗi ngày. Điều quan trọng là không làm nóng tinh bột khoai tây. Thay vào đó, hãy chuẩn bị bữa ăn và sau đó thêm tinh bột khoai tây khi món ăn đã nguội.

Tinh bột khoai tây là dạng tinh bột kháng cô đặc nhất hiện có. Hãy thử thêm 1-2 muỗng canh mỗi ngày vào sữa chua hoặc sinh tố bạn thích.

6. Khoai tây nấu chín và để nguội

Nếu được chế biến đúng cách và để nguội, khoai tây là một nguồn cung cấp tinh bột kháng rất tốt. Khi để nguội hoàn toàn, khoai tây nấu chín sẽ chứa một lượng tinh bột kháng đáng kể. Ngoài việc là một nguồn cung cấp tinh bột và tinh bột kháng, khoai tây chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như kali và vitamin C.

9 loai thuc pham danh cho nguoi them tinh bot ma khong lo tang can

Nhớ đừng hâm nóng lại khoai tây. Thay vào đó, hãy ăn lúc nguội như một phần của món salad khoai tây tự làm hoặc các món ăn tương tự khác.

7. Chuối xanh

Chuối xanh là một nguồn tinh bột kháng tuyệt vời khác. Ngoài ra, cả chuối xanh và chuối chín đều là một dạng carbs lành mạnh và cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết khác như vitamin B6, vitamin C và chất xơ.

9 loai thuc pham danh cho nguoi them tinh bot ma khong lo tang can

Khi chuối chín, tinh bột kháng chuyển hóa thành đường đơn như: fructose, glucose, sucrose. Vì vậy, bạn nên mua chuối xanh và ăn chúng trong vòng vài ngày nếu muốn tối đa hóa lượng tinh bột kháng.

8. Tinh bột kháng ngô

Tinh bột kháng ngô được làm từ ngô và là một nguồn tinh bột kháng tập trung cao. Hãy thử thêm một muỗng canh vào bữa ăn chính hoặc đồ ăn nhẹ của bạn như sữa chua.

9. Các loại carbs tinh bột nấu chín và để nguội khác

Nấu chín và làm lạnh các loại tinh bột khác cũng sẽ làm tăng hàm lượng tinh bột kháng của chúng. Như với các nguồn thực phẩm trên đây, tốt nhất là bạn nên hâm nóng chúng rồi để nguội qua đêm. Điều này có thể được áp dụng cho hầu hết các nguồn thực phẩm đã nêu trong bài viết này, chẳng hạn như gạo, khoai tây cũng như mỳ ống, khoai lang và bánh ngô.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

BÌNH LUẬN
TIN KHÁC
Đầu trang