Hợp tác quảng cáo

Ăn rau luộc có thực sự tốt cho sức khỏe?

Rau nấu chín thường dễ ăn hơn rau sống và cơ thể dễ tiêu hóa hơn, nhưng sự thật là nấu chín rau sẽ làm thay đổi hàm lượng chất dinh dưỡng của chúng.

Đối với một số loại rau, nấu chín làm cho các chất dinh dưỡng gia tăng nhiều hơn. Nhưng với nhiều loại khác, chúng sẽ mất chất dinh dưỡng trong quá trình này. Điều này phụ thuộc vào phương pháp nấu.

Nhiều người thắc mắc không biết luộc rau có tốt cho sức khỏe không và cách nấu nào là tốt nhất để giữ lại chất dinh dưỡng.

Rau luộc có tốt cho sức khỏe không?

Bất kể bạn nấu rau theo cách nào, hàm lượng chất dinh dưỡng của chúng có thể sẽ thay đổi.

Một yếu tố cần xem xét là loại rau bạn đang nấu có chứa các chất dinh dưỡng hòa tan trong nước hay không. Các vitamin tan trong nước - như vitamin C và vitamin B như folate, thiamine, riboflavin, axit pantothenic,…

An rau luoc co thuc su tot cho suc khoe?

Luộc rau khiến một số vitamin tan trong nước ngấm vào nước và thường bị loại bỏ khi xả nước.

Điều đó có nghĩa là trong quá trình đun sôi, các chất dinh dưỡng này sẽ trôi ra ngoài nước và rau sẽ ít giữ lại chúng sau khi nấu. Các loại rau giàu vitamin tan trong nước bao gồm nấm, khoai lang, rau bina, bông cải xanh và ớt chuông.

Trong một nghiên cứu vào tháng 4 năm 2018 trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm và Công nghệ Sinh học, luộc rau đã loại bỏ nhiều vitamin hòa tan trong nước như vitamin C hơn bất kỳ phương pháp nấu ăn nào khác từ các loại rau như bông cải xanh, cải bẹ, khoai tây, khoai lang, cà rốt, rau bina và bí xanh.

Điều thú vị là mặc dù beta-carotene (tiền thân của vitamin A) không tan trong nước, nhưng nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc luộc rau làm giảm beta-carotene có trong cà rốt. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này có thể là do nhiệt độ nước sôi cao, vì beta-carotene nhạy cảm với nhiệt.

Lợi ích của việc ăn rau luộc

Luộc rau thường là nguyên nhân tồi tệ nhất khi làm giảm chất dinh dưỡng trong rau. Tuy nhiên, một số chuyên gia nói rằng có những cách bạn có thể tận dụng hết các chất dinh dưỡng có trong rau bị rửa trôi.

Luộc rau khiến một số vitamin tan trong nước ngấm vào nước và thường bị loại bỏ khi xả nước. Tuy nhiên, nếu bạn đang luộc rau trong nước hoặc nước dùng sẽ được dùng trong súp, thì đây không phải là vấn đề đáng lo ngại vì bạn vẫn sẽ hấp thụ vitamin từ chất lỏng.

An rau luoc co thuc su tot cho suc khoe?

Một trong những ưu điểm của việc luộc rau là không cần thêm chất béo khi nấu, đây là một lựa chọn bổ dưỡng hơn đối với một số người.

Một trong những ưu điểm của việc luộc rau là không cần thêm chất béo khi nấu, đây là một lựa chọn bổ dưỡng hơn đối với một số người. Do đó, luộc rau là một phương pháp nấu ăn tuyệt vời cho bất kỳ ai đang cố gắng giảm chất béo, chẳng hạn như dầu thực vật, trong chế độ ăn uống.

Kết luận

Việc luộc rau thực sự có thể khiến chúng mất đi một số thành phần dinh dưỡng, đặc biệt là khi so sánh với các phương pháp nấu ăn khác, như hấp và cho vào lò vi sóng, những phương pháp này có xu hướng giữ lại nhiều vitamin và khoáng chất hơn.

Nói như vậy không có nghĩa là bạn phải tránh nó bằng mọi giá. Luộc rau là một lựa chọn tốt hơn nhiều so với việc hoàn toàn không ăn rau.

Mặc dù luộc rất tiện lợi, nhưng bạn có thể sử dụng các phương pháp nấu khác để giữ lại chất dinh dưỡng. Các phương pháp chế biến rau khác ngoài luộc như quay trong lò vi sóng, hấp, xào hay nồi chiên không dầu.

Nói chung, các phương pháp sử dụng nhiệt độ tối thiểu, lượng nước tối thiểu và ít thời gian nhất sẽ giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất.

Xem thêm: Nếu bạn không thể thực hiện squat thông thường, đây là cách để có cơ mông khỏe hơn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Làm đẹp

Gia đình khỏe

Sống tâm lý